Khởi nghiệp

Câu chuyện kinh doanh: 2 năm Covid-19 thổi bay cơ nghiệp 10 năm gây dựng

Đó là câu chuyện của anh Trịnh Văn Khôi (TP. HCM) khi chia sẻ về công việc kinh doanh một năm qua.

Anh Khôi kể: "Cách đây hơn 10 năm, tôi khởi nghiệp với công việc kinh doanh quán cà phê. Phải nói, thời kỳ đầu bước vào kinh doanh, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là vấn đề tìm kiếm vị trí để mở quán sao cho phù hợp các tiêu chí. Điều này không đơn giản vì ngoài vị trí kinh doanh thuận tiện, còn cần phải hợp lý về giá thuê mặt bằng và có không gian để xe cho khách hàng. Khó khăn tiếp theo là cách tiếp cận với thị trường kinh doanh và nhóm khách hàng mà mình nhắm đến. Nó phải đảm bảo vừa phù hợp với vị trí mặt bằng, vừa hợp với vị trí khu vực của quán, người dân địa phương...

Câu chuyện kinh doanh: 2 năm Covid-19 thổi bay cơ nghiệp 10 năm gây dựng - 1

Anh Khôi đối diện hàng loạt khó khăn khi theo đuổi công việc kinh doanh quán cafe

Tiếp đến là câu chuyện nhân sự. Những người bắt đầu kinh doanh thường sẽ loay hoay tìm kiếm nhân sự. Ngoài yêu cầu chăm chỉ làm việc ra, những người làm công việc này còn phải trung thực và lễ phép. Tôi đã gặp nhiều nhân viên, có người tốt, có người chưa tốt và có cả những người rất tệ. Nếu nhân viên phục vụ tốt thì quán sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Nếu không, quán sẽ mất khách vì những nhân viên không làm tốt công việc.Khó khăn tiếp theo là chuyện thuê nhà quan hệ với chủ nhà. Điều này nghe qua có vẻ dễ nhưng thực tế không hề đơn giản. Thoạt đầu, chủ nhà thường vui vẻ ký hợp đồng cho chúng ta thuê mặt bằng để kinh doanh. Nhưng khi tình hình kinh doanh không đạt hiệu quả, họ vẫn yêu cầu đóng đủ tiền thuê. Ngược lại, nếu chúng ta kinh doanh thành công, nhiều chủ nhà sẽ bắt đầu o ép, tăng giá. Sau hơn 10 năm, tôi đã phải thay đổi địa điểm kinh doanh tới hơn năm lần.

Quán trụ được lâu nhất cũng là quán tôi vừa chính thức chuyển nhượng là hơn 5 năm. Khi tích lũy đủ kinh nghiệm, lại gặp chủ quán tốt bụng như thiên thời địa lợi nhân hòa, giúp tôi có quãng thời gian thu nhập khá ổn.

Câu chuyện kinh doanh: 2 năm Covid-19 thổi bay cơ nghiệp 10 năm gây dựng - 3

Có những thời điểm công việc kinh doanh thuận lợi, mang về cho anh Khôi thu nhập khá ổn

Những năm trước, khi chưa xảy ra dịch, dù công việc kinh doanh khá ổn nhưng họ không hề tăng giá. Hai năm qua, khi dịch Covid-19 hoành hành, chủ nhà đã chủ động hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho tôi hơn 50% trong thời gian quán phải đóng cửa. Khi hết dịch, họ vẫn giảm 50% tiền thuê cho ba tháng tiếp theo để tôi ổn định kinh doanh.

Song, dù tiền thuê nhà được giảm nhưng hàng tháng tôi vẫn phải chi một khoản cứng không hề nhỏ cho nhân công, mặt bằng, điện nước và một số loại phí thuế,… trong khi doanh thu giảm đáng kể mà giá bán thì không thể tăng lên.

Sau nhiều ngày dịch cao điểm, thói quen của khách hàng cũng thay đổi theo. Giờ đây, họ không ngồi lâu và cũng không hẹn hò đông người như trước.

Chưa hết, mỗi ngày quán mở cửa là một ngày tôi đối diện với cảm giác hoang mang, hoang mang vì những người khách quen vắng bóng dần, và hoang mang vì liên tục nhận chỉ thị đóng cửa các hàng quán dịch vụ hoặc chỉ được bán mang về,…

Câu chuyện kinh doanh: 2 năm Covid-19 thổi bay cơ nghiệp 10 năm gây dựng - 4

Ảnh hưởng nặng nề bởi bão dịch Covid-19, cuối cùng tôi phải khép lại giấc mơ mà tôi đã theo đuổi 10 năm

Cứ như vậy, doanh thu cửa hàng ngày càng tệ. Ban đầu tôi cố gắng duy trì mong cầm hòa, nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp kéo dài, làm cho tình hình kinh doanh thêm khó khăn. Nhiều tháng liền tôi phải bù lỗ để cầm cự.

Đỉnh điểm, tháng 8/2021 tôi bị nhiễm Covid-19, sau đó tôi đã tiêm vaccince, nhưng vì hàng ngày phải tiếp xúc rất nhiều với khách hàng, nên khả năng bị tái nhiễm vẫn rất lớn, nguy cơ lây cho vợ con và gia đình. Và điều quan trọng, số tiền bù lỗ cho 2 năm dịch bệnh thực sự đã quá sức chịu đựng của tôi. Vậy là tôi quyết định khép lại giấc mơ của mình.

Có thể nói, cửa hàng là tất cả tâm huyết của tôi, từng chi tiết đều được tôi decor và chăm chút rất đẹp. Trước khi quyết định chia tay, tôi đã suy nghĩ rất nhiều vì tiếc nghề.

Trở về vạch xuất phát sau 10 năm, tôi nghiệm ra rằng việc mở quán quán cà phê chỉ có thể xem là làm vì niềm vui, đam mê và giải trí chứ nói mở quán kinh doanh để làm giàu thì e rằng không nổi. Nếu tài chính yếu, chỉ tầm sáu tháng kinh doanh không hiệu quả, bạn sẽ chỉ có con đường phá sản mà thôi."

Cùng chuyên mục

Đọc thêm