Doanh nghiệp

The Gangs - “case” thú vị ngành F&B: Đỏ lửa 3 tháng xuyên Covid, mở thêm nhà hàng đắc địa giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ

Sau 7 năm hình thành và phát triển, hiện mô hình beer garden The Gangs đã có 3 chi nhánh và Topping Beef Steakhouse có 2 chi nhánh, hoạt động ở phân khúc tầm trung. Cả hai chuỗi đều theo đuổi phong cách ẩm thực fusion – kết hợp Á – Âu, để phù hợp hơn với khẩu vị người Việt nhưng vẫn không đánh mất bản sắc món ăn.

Đặc biệt, vào đầu năm 2022, chuỗi The Gangs đã chính thức ra mắt thêm The Gangs Central - tọa lạc ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ - khu vực "tấc đất tấc vàng" không chỉ ở tại TP.HCM mà cả ở Việt Nam.

Trong khoảng 2 năm gần đây, The Gangs được biết đến như là điểm đến yêu thích của giới trẻ tại TP.HCM sau giờ làm việc căng thẳng. Theo chia sẻ của anh Võ Trọng Tường Lân - CEO The Gangs và Topping Beef Steakhouse với chúng tôi, thì càng gần Tết thì thời gian tất cả mọi người từ quản lý đến nhân viên bận bịu luôn tay càng nhiều, vì cả 2 chuỗi đều không đủ nhân lực.

Tuy nhiên, việc cả 2 chuỗi của mình vẫn luôn được sự ủng hộ của khách hàng như hiện tại chỉ mang tính thời điểm. Bởi nhiều nhận định của các chuyên gia trong ngành cho rằng: cần đến tháng 6/2022 khi vaccine đã được phủ sóng đa số các tỉnh thành cả nước, thì chúng ta mới thấy được diện mạo thực sự của ngành F&B.

THỊ TRƯỜNG F&B ĐANG CÓ SỰ CHUYỂN ĐỔI LỚN SAU ĐẠI DỊCH

Là một người làm trong ngành F&B và hiện vẫn tiếp tục hoạt động sôi nổi, anh Võ Trọng Tường Lân là một trong những người cảm nhận sâu sắc sự thay đổi của thị trường sau 2 năm đại dịch.

3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 1.

Theo anh, cái thay đổi rõ nét nhất của ngành F&B chính là thiếu hụt lao động. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, đã có rất nhiều lao động từ ngành F&B dịch chuyển sang các ngành khác – tiêu biểu như chuyển sang làm dịch vụ giao hàng. Hoặc sau những tháng lock-down trong năm 2021, rất nhiều lao động trong ngành F&B đã về quê và chưa quay lại thành phố mà cùng gia đình đón Tết.

Thứ hai, nhu cầu tiêu dùng đang giảm sút do nhiều người mất việc làm, thu nhập không còn được như trước kia.

Thứ ba, giá nguyên vật liệu sau mùa dịch và thời điểm cận Tết đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu.

"Chỉ cần 1 mắt xích trong chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thì cả chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng và tất nhiên là khách hàng đầu cuối cũng bị ảnh hưởng. Hiện tại, giá nguyên vật liệu nhập khẩu tại Việt Nam không chỉ tăng giá nhiều so với trước đại dịch mà nguồn cung còn hết sức khan hiếm", CEO The Gangs khẳng định.

Cũng theo Tường Lân, nhìn chung, thị trường đang vô cùng khó khăn, nên đã có rất nhiều anh em trong ngành dừng cuộc chơi; nhưng không vì thế mà sự cạnh tranh của những người ở lại có dấu hiệu giảm nhiệt. Bên cạnh đó, anh vẫn thấy nhiều nhà đầu tư mới đã và đang sẵn sàng tham gia vào thị trường F&B để lấp chỗ trống. Theo đó, hứa hẹn sẽ có những sự đột phá lớn trong thị trường F&B vào năm sau.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang được khống chế tốt nên sẽ thu hút các nhà đầu tư với các mô hình kinh doanh độc đáo và các thương hiệu có tiếng vào Việt Nam; bởi vì thị trường của chúng ta vẫn vô cùng tiềm năng. Lúc đó, ngành F&B sẽ thu hút ngược lại lao động.

"Với nhiều lý do như đã nói ở trên, dự đoán đến tháng 6/2022 thị trường F&B Việt Nam sẽ khởi sắc và hoạt động bình thường như trước kia", anh Tường Lân kết luận.

Cũng theo anh Tường Lân, để thị trường F&B phát triển nhanh và bền vững hơn, cần chú trọng chất lượng trước khi phát triển số lượng và khi phát triển số lượng cần cập nhật nâng cao chất lượng hơn nữa.

3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 2.
3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 3.
3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 4.
3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 5.

VÌ SAO THE GANGS - TOPPING BEEF CÓ THỂ GÓP PHẦN TẠO XU HƯỚNG?

Còn nói về mức độ khó dễ trong ngành, anh Tường Lân nêu cụ thể: "Kinh doanh trong ngành F&B vừa khó vừa dễ. Nếu bạn chỉ làm 1 quán và duy trì nó, thì sẽ không quá khó. Nhưng nếu chúng ta muốn làm thương hiệu và mở chuỗi, với ý định phát triển lâu dài thì không dễ.

Chúng ta cần có định hướng kinh doanh đúng đắn, chất lượng sản phẩm tốt, dịch vụ tốt. Bởi, chỉ khi có định hướng kinh doanh đúng thì mới giúp ta tìm ra biện pháp giải quyết những vấn đề khó khăn nảy sinh trong quá trình phát triển kinh doanh, để ngày càng đi lên".

Về phần The Gangs và Topping Beef, theo anh Tường Lân, sở dĩ 2 thương hiệu này còn tồn tại và phát triển qua 7 năm và bất chấp cả đại dịch, là bởi team của anh có 3 phẩm chất sau: nhìn nhận đúng trách nhiệm của bản thân, đội ngũ giỏi và bền bỉ, thay đổi để thích ứng kịp thời với khó khăn – tạo ra các sản phẩm phù hợp xu hướng tiêu dùng mới.

Trách nhiệm The Gangs và Topping Beef trước tiên là chăm lo đời sống cho đội ngũ của mình - giúp họ phát triển bản thân/sự nghiệp. Trong công ty đang có rất nhiều bạn cộng tác từ những năm đầu tiên và hiện tại đã là quản lý.

"Trong kinh doanh, mở rộng quy mô - ngoài vì mục tiêu kinh doanh, giúp nhân sự phát triển; còn bởi mục tiêu tạo ra giá trị đóng góp cho xã hội", CEO The Gangs cho hay. Đó là những nguyên do khiến anh Tường Lân và Ban lãnh đạo vẫn tiếp tục kế hoạch ra mắt The Gangs Central to đẹp bất chấp đại dịch vẫn chưa kết thúc.

3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 6.
3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 7.

Bếp của The Gangs vẫn đỏ lửa xuyên suốt 3 tháng cao trào đại dịch trong năm 2021.

Trong suốt giai đoạn cao trào đại dịch trong năm 2020 và 2021, dù không thể hoạt động, song bếp của The Gangs vẫn tiếp tục đỏ lửa để phục vụ cộng đồng. Tập thể ban lãnh đạo cùng rất nhiều nhân sự của công ty đã cùng thực hiện "3 tại chỗ", ngày đêm nấu các suất "cơm 0 đồng" cho tuyến đầu, các khu cách ly hoặc các khu dân cư nghèo. Có những ngày, team The Gangs nấu hơn 2.000 phần cơm.

Ngoài ý nghĩa chung tay với cộng đồng, thì việc anh cùng team tham gia nấu từ thiện hay bán hàng bình ổn giá, còn ý nghĩa là vì bản thân mình. Bởi, nếu các doanh nghiệp – như The Gangs và Topping Beef, mỗi người góp 1 tay sẽ giảm áp lực cho tuyến đầu và chính quyền địa phương ổn định dịch bệnh, lúc đó tất cả mới có thể quay trở lại kinh doanh như bình thường.

Bên cạnh đó, cũng nhờ sự linh hoạt của Ban lãnh đạo và đội ngũ mà The Gangs mới có thể tồn tại – phát triển liên tục. Ví dụ tiêu biểu: Chuỗi The Gangs luôn bám sát xu hướng của người tiêu dùng ở nhiều mặt, từ thức ăn – thức uống cho đến văn nghệ phục vụ thực khách mỗi tối.

3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 8.
3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 9.
3 phẩm chất giúp The Gangs luôn giữ được độ ‘hot’ bất chấp Covid-19: Nhìn nhận đúng trách nhiệm, đội ngũ giỏi - bền bỉ, thay đổi nhanh để thích nghi kịp thời - Ảnh 10.

Nhờ đó, theo khảo sát của chúng tôi, điều khiến The Gangs trở thành lựa chọn yêu thích với dân văn phòng và kinh doanh Sài Gòn khi cần 1 chỗ nào đó để chill sau giờ làm việc, chính là không khí ở đây. Khi họ đến The Gangs, cảm giác rất vui vẻ và thoải mái, chỉ cần tận hưởng cảm xúc hiện tại và không còn nhớ đến những bộn bề - lo âu trong công việc và cuộc sống ngoài kia.

Có thể nói, ‘không khí phù hợp để chill’ là một tiêu chuẩn khó nắm bắt hơn chất lượng sản phẩm – dịch vụ và cũng rất khó để tạo ra.

"Tôi muốn khách hàng của mình cảm thấy vui vẻ - thoải mái để xả hết stress khi đến The Gangs. Vậy nên, khi làm gì chúng tôi luôn muốn làm tốt nhất trong khả năng, ví dụ khi làm event chúng tôi luôn cập nhật thay đổi để chương trình diễn ra khác hơn lần trước, đầu tư hơn lần trước", anh Tường Lân tiết lộ.

Cuối cùng, anh Tường Lân gửi lời chúc đến cho tất cả các doanh nghiệp ngành F&B nói riêng và doanh nghiệp làm dịch vụ, kinh doanh nói chung một năm mới có nhiều khởi sắc, phát triển như Hổ gầm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm