Công nghệ

Cặp sinh đôi có hơn 100 triệu fan trên TikTok Trung Quốc

Hai anh em sinh năm 1995 tại tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. Tài khoản mang tên "Anh em họ Dương điên rồ" xoay quanh những video ngắn ghi lại cuộc sống thường nhật của họ.

Cả hai bắt đầu đăng nội dung lên Kuaishou - nền tảng video lớn thứ hai Trung Quốc từ năm 2015, trước khi tham gia Douyin năm 2018 và nhanh chóng thu hút người xem nhờ loạt video mang tên "cuối tuần tuyệt vọng". Các câu chuyện tập trung vào tình huống trong gia đình đã đánh trúng tâm lý của nhiều người.

Anh em họ Dương trong một video trên Douyin. Ảnh: SCMP.

Anh em họ Dương trong một video trên Douyin. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, cả hai đang sở hữu tài khoản cá nhân có nhiều người theo dõi nhất trên Douyin, chỉ thua tài khoản của các cơ quan truyền thông nhà nước như báo People's Daily và đài truyền hình trung ương CCTV. Sự nổi tiếng này cho thấy định dạng video ngắn đang thay đổi hình thức giải trí, thương mại điện tử trên Internet của Trung Quốc như thế nào. Dù khởi đầu là dự án cá nhân, tài khoản của hai anh em đã bắt đầu vận hành dưới sự bảo trợ của các doanh nghiệp và tổ chức livestream hai lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc cũng đang thận trọng hơn với sự phụ thuộc vào những người có ảnh hưởng, bởi lo ngại giới quản lý có thể siết chặt kiểm soát hoạt động livestream.

Một trong những vụ nổi tiếng nhất là "nữ hoàng livestream" Viya bị tố che giấu thu nhập cá nhân và trốn thuế, phải nộp phạt 210 triệu USD cuối năm 2021. Cô có hơn 80 triệu người theo dõi trên Taobao và từng đạt doanh thu hơn 6 tỷ USD từ hoạt động livestream năm 2020, tương đương một phần ba tổng doanh thu toàn cầu của Marcy’s, chuỗi cửa hàng bách hóa lâu đời nhất của Mỹ.

Alibaba đang thay đổi chiến lược và chuyển sang quảng bá cho những tài khoản tầm trung. Công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh số đặt hàng 684% nhờ "các tài khoản livestream mới" trong bốn giờ đầu tiên của kỳ mua sắm 11/11 năm nay.

Douyin, phiên bản TikTok chỉ hoạt động tại Trung Quốc của Bytedance, cũng đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử với hy vọng lượng người xem khổng lồ sẽ chuyển hóa thành doanh thu. Nỗ lực này đã mang lại kết quả với những thống kê bán hàng tích cực trong mùa mua sắm 11/11.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm