Công nghệ

"Cú búng tay" của Musk khiến Twitter rối loạn

Trong tweet cuối ngày 4/11, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của Twitter Yoel Roth cho biết các nhân viên không nằm trong kế hoạch phát triển của công ty đã bắt đầu nhận thông báo cho thôi việc. Khoảng 15% số nhân sự đầu tiên thuộc nhóm Tin cậy và An toàn - đội ngũ chịu trách nhiệm ngăn việc lan truyền thông tin sai lệch và nội dung có hại. Đây cũng là xác nhận đầu tiên của Twitter về đợt sa thải sau khi Elon Musk lên tiếp quản công ty.

Elon Musk. Ảnh: FT

Elon Musk. Ảnh: FT

Dù cho nghỉ một lượng lớn nhân sự của nhóm Tin cậy và An toàn, Roth khẳng định Twitter vẫn kiểm soát được nền tảng. "Với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ chỉ còn vài ngày nữa, việc chống lại những thông tin sai lệch có hại vẫn là ưu tiên hàng đầu", ông nói.

Cùng ngày, Musk tweet rằng Twitter "đã trải qua sự sụt giảm lớn về doanh thu". Theo Reuters, điều này xảy ra khi hàng loạt công ty hàng đầu ngừng hợp đồng quảng cáo trên mạng xã hội do lo ngại việc kiểm duyệt nội dung trên nền tảng bị ảnh hưởng.

Trong cuộc phỏng vấn tại một hội nghị nhà đầu tư ngày 4/11, Musk chia sẻ về mục tiêu chế tạo xe điện giá rẻ, tham vọng chinh phục Sao Hỏa. Khi nhắc đến Twitter, Musk nói ông "cố gắng thoát khỏi thỏa thuận mua bán", nhưng sau đó lại nhấn mạnh công ty "có tiềm năng trở thành doanh nghiệp giá trị nhất thế giới". Khi được đề cập đến việc có phải "một nửa Twitter" nghỉ việc. Musk gật đầu, không nói gì thêm.

Động thái quyết liệt của ông chủ Twitter được nhiều người ví như "cái búng tay của Thanos" - nhân vật phản diện trong phim Avengers khiến một nửa nhân loại biến mất.

Nhân viên bị sa thải 'không kịp trở tay'

Sáng 4/11, nhiều nhân viên Twitter "bất ngờ" vì cách đối xử của công ty với mình: Tự động bị cho ra khỏi nhóm chat nội bộ, không truy cập được email công ty và các tài khoản đăng nhập hệ thống. Một số nguồn tin nói với CNN, bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất là đạo đức AI, tiếp thị và truyền thông, tìm kiếm, chính sách công và sức khỏe. Các thành viên của nhóm giám tuyển - đội ngũ kiểm soát thông tin đáng tin cậy trên nền tảng, bao gồm cả nội dung các cuộc bầu cử - cũng bị sa thải.

"Tôi vừa bị đăng xuất từ xa khỏi máy tính xách tay, đồng thời cũng bị xóa khỏi các nhóm Slack", một nhân viên Twitter cho biết trên trang cá nhân. "Thật buồn khi nó kết thúc theo cách này".

Theo một email nội bộ mà CNN thu thập được, "để giúp đảm bảo an toàn" cho nhân viên và hệ thống của Twitter, các văn phòng công ty "sẽ tạm thời đóng cửa và tất cả quyền truy cập sẽ bị đình chỉ".

Simon Balmain, quản lý cộng đồng cấp cao của Twitter bị sa thải hôm qua, cho biết ông đã mất quyền truy cập vào Slack, email và các hệ thống nội bộ khác khoảng 8 tiếng trước khi nhận được thông báo sa thải chính thức. Ông cũng nhấn mạnh email sa thải "vẫn không thực sự cung cấp bất kỳ chi tiết nào" về lý do ông phải thôi việc.

"Làn sóng khó chịu và thất vọng đang lan truyền. Sự đoàn kết đã duy trì nhiều năm bị phá vỡ", Balmain nói.

Tuy nhiên, cũng có người cảm thấy vui vẻ khi bị sa thải. "Những ngày qua với tôi là ác mộng. Đối với tôi, sự an toàn sẽ là hình phạt", một nhân viên chia sẻ.

Nhân viên kiện Twitter

Bị đuổi việc một cách bất ngờ, nhiều nhân viên đã tập hợp gửi đơn kiện lên tòa án bang California. Theo nhóm này, Twitter đã vi phạm Đạo luật WARN - luật yêu cầu phía sử dụng lao động có hơn 100 nhân viên phải cung cấp thông báo bằng văn bản trước 60 ngày trước khi sa thải hàng loạt, cũng như việc sa thải ảnh hưởng đến 50 nhân viên trở lên tại một địa điểm làm việc.

Trong khi đó, một số văn phòng luật sư khác cũng đã nhận yêu cầu từ nhân viên Twitter, chủ yếu liên quan đến việc họ bị chấm dứt lao động bất ngờ. "Nhân viên cũ của Twitter đã liên hệ với chúng tôi về hoàn cảnh của họ", Chauniqua Young của công ty luật Outten & Golden xác nhận.

Terri Gerstein, công tác tại Trường Luật Harvard, cho rằng đội ngũ nhân viên hiện tại không yên tâm về vị trí của họ, còn người mới cũng không dám vào công ty. "Một khi bạn đối xử với mọi người như thế nào, họ sẽ nhớ kỹ điều đó. Với những người ở lại, chắc chắn không ai cảm thấy yên tâm với công việc của mình", Gerstein nhận xét.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm