Tài chính

Tỷ phú lưu vong vì thuế, nay muốn đầu tư cho quê hương mà không ai tin

Muốn đưa tiền cũng khó

Vị tỷ phú đã có nhiều thứ mà nhiều người ước ao có được: một điền trang kín đáo gần hồ Zurich ở Thuỵ Sĩ, khách sạn sang trọng dưới ánh nắng rực rỡ ở Tây Ban Nha, chiếc du thuyền Chrimi III do Benetti chế tạo ở phía tây Địa Trung Hải. Thế nhưng, đứng trước những thứ này, Kuehne hẳn vẫn sẽ chỉ lắc đầu ngao ngán.

Cả cuộc đời mình, Kuehne vẫn muốn ủng hộ cho Die Rothosen - Quần đùi đỏ - câu lạc bộ thể thao từ lâu đã là niềm tự hào của thành phố cảng, gần nơi mà ông nội của ông đã đặt nền móng cho đế chế vận tải biển của gia đình.

Ở tuổi 85, Kuehne đã sống đủ lâu để nhớ về cố cầu thủ Uwe Seeler, một tiền đạo huyền thoại của Hamburger SV, người mà Pele của Brazil đã gọi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất ông từng đối mặt.

Thế nhưng, Kuehne hiếm khi tham dự một trận đấu nào của Hamburg dù cho ông sở hữu 15% cổ phần và đã đề nghị đầu tư thêm hàng triệu USD cho câu lạc bộ. Có vẻ như không phải là đội bóng này không cần tiền, nhất là khi đã bị rớt hạng khỏi giải đấu hàng đầu của bóng đá Đức vào năm 2018.

“Chúng tôi không tin ông ấy. Kuehne nói rằng đây là quê hương mình nhưng ông ấy sống ở Thuỵ Sĩ mà. Điều đó khiến mọi người cảm thấy nghi hoặc,” cổ động viên cuồng nhiệt 28 tuổi tên là Joern Boeger đã nói sau trận thua đau đớn trước FC Magdeburg vào ngày 23/10. 55.000 người hâm mộ đã chứng kiến sự thua cuộc đó.

Tỷ phú lưu vong vì thuế, nay muốn đầu tư cho quê hương mà không ai tin - Ảnh 1.

Klaus-Michael Kuehne trong giải Bundesliga giữa Hamburger SV và Borussia Dortmund ở Hamburg, ngày 20/11/2015. Ảnh: Bloomberg

Và vì vậy, Kuehne là một người đàn ông khó có thể được người hâm mộ Hamburg yêu mến. Nhiều tranh cãi nổ ra xoay quanh vị tỷ phú này, người có tài sản bắt nguồn từ cổ phần của ông trong công ty giao nhận hàng hóa khổng lồ của Thụy Sĩ Kuehne + Nagel International AG, hãng tàu Hapag-Lloyd AG có trụ sở tại Hamburg và gần đây là hãng hàng không Deutsche Lufthansa AG.

Kuehne đã đến Thuỵ Sĩ từ 50 năm trước nhưng ông lại là cá nhân giàu nhất nước Đức với tài sản ròng 27,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Ông không có con và đã tạo ra một tổ chức phi lợi nhuận của Thụy Sĩ tập trung vào hậu cần và y tế có mối quan hệ chặt chẽ với công ty đầu tư Kuehne Holding AG của mình. Cả người đại diện của ông cũng như phát ngôn viên của công ty hậu cần khổng lồ của ông là Kuehne + Nagel đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Kuehne vẫn đang muốn thực hiện danh sách các dự án mang tính bước ngoặt ở thành phố lớn thứ hai nước Đức, trong đó bao gồm một trường đại học, một khách sạn sang trọng và một lời đề nghị đầu tư thêm 120 triệu euro (117 triệu USD) cho câu lạc bộ bóng đá đầy nợ nần.

Cống hiến hết mình cho sự nghiệp

Trong những năm qua, Kuehne đã mô tả bản thân là người thiếu kiên nhẫn, tỉ mỉ, kiểm soát và tiết kiệm. Ông vẫn mang một tình cảm gắn bó với Hamburger SV. Ông cũng cho biết mình chưa sẵn sàng rút lui khỏi công việc kinh doanh và vẫn cảm thấy khoẻ mạnh mặc dù có một số vấn đề về sức khoẻ.

Trong lĩnh vực rộng lớn hơn của các giao dịch trong ngành, ông đang ở giữa một cuộc chiến gay cấn với các tỷ phú vận tải biển châu Âu khác, tất cả đều nắm giữ hàng đống tiền mặt từ tốc độ vận chuyển tăng cao và lợi nhuận kỷ lục thu được trong thời gian đại dịch. Việc mua lại các tài sản hàng không và hậu cần của họ đang củng cố ngành vận tải hàng hóa.

Tỷ phú lưu vong vì thuế, nay muốn đầu tư cho quê hương mà không ai tin - Ảnh 2.

Du thuyền của Kuehne, Chrimi III. Ảnh: Bloomberg

Bước tiến riêng của Kuehne trong ngành hàng không đã bắt đầu một cách nghiêm túc vào tháng 4 với việc mua cổ phần của Lufthansa. Kể từ đó, ông đã tăng cổ phần của mình lên khoảng 17,5% và đang tìm kiếm một vị trí trong hội đồng quản trị cho trung úy hàng đầu Karl Gernandt, người nắm giữ chìa khóa đế chế của mình. Gernandt, 62 tuổi, là chủ tịch điều hành của công ty đầu tư Kuehne Holding, phó chủ tịch Kuehne + Nagel, người được ủy thác về quỹ của Kuehne và là phó chủ tịch thứ hai của ban giám sát Hapag-Lloyd.

Sự đầu tư của Kuehne vào vận tải cùng với câu lạc bộ bóng đá và khách sạn sang trọng đã đưa công việc kinh doanh của mình vượt xa công ty được thành lập vào năm 1890 tại Bremen bởi người ông August và đối tác Friedrich Gottlieb Nagel.

Họ bắt đầu vận chuyển các nguyên liệu thô như bông, gỗ xẻ và đường. Alfred, cha của Kuehne, sau đó đã tiếp quản và công ty kể từ đó đã phải tính đến việc phục vụ thời chiến cho chế độ Đức Quốc xã bằng cách vận chuyển đồ đạc và các hàng hóa khác từ người Do Thái.

Klaus-Michael là con trai duy nhất của Alfred và tham gia kinh doanh vào năm 1958, nắm quyền lãnh đạo 8 năm sau đó ở tuổi 29. Con đường không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Ông buộc phải bán cổ phần để tăng tính thanh khoản và cứu công ty trước khi mua lại cổ phiếu vào năm 1992 để nắm lại quyền kiểm soát. Kuehne cho biết ông đã làm việc quá nhiều và bỏ bê cuộc sống riêng tư. Ông kết hôn với người vợ Christine ở tuổi 52 và không có con.

Tỷ phú lưu vong vì thuế, nay muốn đầu tư cho quê hương mà không ai tin - Ảnh 3.

Klaus-Michael Kuehne trong lễ khai trương trung tâm hậu cần của Kuehne + Nagel International AG tại Singapore vào năm 2016. Ảnh: Bloomberg

Vì lý do thuế, ông chuyển trụ sở chính sang Thụy Sĩ vào năm 1975. Công ty mẹ và cơ sở của ông nằm trong cùng một tòa nhà ở một ngôi làng gần Zurich. Một trong những ngôi nhà của ông ở gần đó. Dù đã sống ở nước ngoài nửa thế kỷ, Kuehne cho biết cội nguồn của mình vẫn ở Đức, đặc biệt là Hamburg - nơi ông sinh ra và lớn lên.

Vào tháng 8, ban giám sát đã từ chối lời đề nghị đầu tư có điều kiện của Kuehne để đổi lấy việc tăng tỷ lệ nắm giữ của ông lên gần 40% và nhiều quyền ra quyết định hơn. Tỷ phú này đã chi khoảng 100 triệu euro cho câu lạc bộ kể từ khi mua cổ phần cách đây hơn một thập kỷ và nhận được rất ít lợi nhuận khi đội bóng này tiếp tục sa sút ở giải hạng hai.

Tham khảo Bloomberg


Cùng chuyên mục

Đọc thêm