Bất động sản

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công "uốn lượn" vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời

Đường dây điện còn vướng trên cao tốc qua Hà Tĩnh . Video: Phạm Trường.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 1.

Đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng là 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Đoạn tuyến này dài 54,2km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh. Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 2.

Sau thời gian thi công, đến nay, tại một số vị trí qua huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Kỳ Anh thuộc dự án cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đang bị vướng đường dây điện 110kV, 220kv và 500kv. Do đó, đơn vị thi công buộc phải tạm thời đổ đất nền, “uốn lượn”

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 3.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, cho biết, dự án đang vướng hàng loạt cột điện, trạm biến áp chưa giải phóng, di dời xong. Trong đó, đường dây cao thế có 1 vị trí, đường dây 220Kv có 4 vị trí, 110Kv có 4 vị trí và nhiều vị trí khác là đường dây 35Kv và trạm biến áp.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 4.

Các vị trí vướng phân bố cả ở các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh. Trong hình là một vị trí đường dây chạy băng ngang cao tốc qua xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà).

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 5.

“Dự án hiện đạt khối lượng khoảng 36%. Riêng một số nhà dân dự còn vướng trên tuyến dự kiến đến 18/6 sẽ hoàn thành di dời, đến nơi ở mới đang hoàn thiện xây dựng. Về các đường điện dự kiến đầu tháng 7 sẽ hoàn thành di dời, đảm bảo cho thi công”, ông Trung nói.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 6.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 7.

Tại xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên), dự án cao tốc đi qua khu dân cư nên vướng một số cột và đường dây dẫn điện sinh hoạt của người dân. Số cột điện này chưa được di dời, giải phóng. Nhà thầu phải xây dựng "nhảy cóc" qua các vị trí chưa giải phóng xong.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 8.

Theo đại diện chủ đầu tư, chiều cao an toàn của đường dây điện tính từ mặt đất tối thiểu 17m. Tuy nhiên, khi thi công đổ đất nền lên cao, khoảng cách còn lại 15-16m. Từ đó, máy móc trong quá trình thi công sẽ vướng phải đường dây và bị phóng điện nên họ phải chọn cách thi công tránh các vị trí này để đảm bảo an toàn và kịp tiến độ. Trong hình, một vị trí đường dây cao thế đang được làm móng để đảm bảo an toàn cho quá trình thi công.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 9.

Nhà thầu đẩy nhanh việc đắp nền, đá cấp phối.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 10.

Ngoài vấn đề đường điện, tại xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên), một số nhà dân trong diện phải giải tỏa để triển khai dự án cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng nhưng đến nay chưa được di dời. Nguyên nhân là nơi tái định cư mới của người dân chưa hoàn thiện nên họ chưa rời đi.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 11.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên), cho biết, toàn xã ảnh hưởng 97 hộ dân ảnh hưởng đất và tài sản trên đất, tổng cả đất nông nghiệp là 165 hộ dân. Các hộ dân đều đồng ý nhận tiền đền bù, các hộ phải đến nơi ở mới đã xây nhà tuy nhiên còn khoảng 4 trường hợp nhà dân chưa di dời do chưa xây xong.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 12.

“Nhà thầu đã đồng ý sử dụng con đường tạm, 'uốn lượn, luồn lách' qua nhà dân để dự án không đứt đoạn, hỗ trợ các nhà dân sớm hoàn thiện nơi ở mới để chuyển đi”, ông Dũng nói.

Cao tốc qua Hà Tĩnh thi công 'uốn lượn' vì vướng đường điện, nhà dân chưa di dời- Ảnh 13.

Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, huyện liên tục đôn đốc nhà thầu thi công sớm và phải hoàn thành việc di dời hệ thống cột, đường dây điện bị vướng mắc đến tháng 7 này. Việc thi công móng cột điện mới cũng đang được triển khai, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc như kế hoạch.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm