Công nghệ

Căng thẳng trong nhà máy iPhone lớn nhất thế giới

Cuối tháng 10, truyền thông Trung Quốc đưa tin về "cuộc di cư công nghệ" của các công nhân nhà máy Foxconn Trịnh Châu - cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới. Theo SCMP, các chuyên gia ước tính khoảng 10% công nhân đã rời đi khi phát hiện Covid-19 bùng phát ở đây.

Foxconn không công bố số ca nhiễm được ghi nhận. Một công nhân giấu tên nói đồng nghiệp của anh đã chọn ngủ lại trên sàn nhà máy. Họ sợ về ký túc xá và lây bệnh từ những người có kết quả dương tính với Covid-19. Một số thậm chí mua lều để ngủ lại công xưởng chứ không về phòng trọ.

Công nhân Foxconn tháo chạy ngay trong đêm do lo ngại về dịch bệnh Covid-19. Ảnh: AP

Công nhân Foxconn rời đi trong đêm do lo ngại Covid-19. Ảnh: AP

SCMP dẫn lời một công nhân khác nói anh ta đã trèo qua hàng rào sắt và rời khỏi khu công nhân sau khi biết hai người bạn cùng phòng đã dương tính với virus nhưng không được điều trị. "Tôi rất sợ bị lây. Tôi sợ mình có thể chết nên đã bỏ trốn", người này nói. Anh cho biết đã đi bộ hơn 30 km trên đường cao tốc trước khi có một chiếc xe tải đón.

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đang có gần 300.000 công nhân, hầu hết trong độ tuổi 20-30. Sau đợt tháo chạy của công nhân tuần trước, chính quyền Trịnh Châu đã trấn an người dân rằng số ca nhiễm Covid-19 ở đây rất hạn chế. Hôm 2/11, khu kinh tế Sân bay Trịnh Châu rộng 4.000 m2 - nơi đặt trụ sở của Foxconn - đã đóng cửa 7 ngày khiến mọi người gần như không thể ra vào.

Foxconn không bình luận về sự việc trên.

Một công nhân đã nghỉ việc tại nhà máy nhưng vẫn chưa thể rời đi do chính sách phong tỏa nói: "Nếu không có mặt tại nơi làm việc, bạn sẽ không được cấp suất ăn hoặc xét nghiệm. Trong khi đó, rác thải trong khu ký túc vẫn chưa được dọn sạch. Thức ăn thừa và túi nilông chất thành đống quanh thùng rác".

Người này cho biết nhà máy không khuyến khích nhân viên nghỉ việc do nhu cầu về iPhone đang vào mùa cao điểm. Tuần trước, Foxconn thông báo tăng lương gấp bốn lần từ 100 nhân dân tệ (346 nghìn đồng) lên 400 nhân dân tệ (gần 1,4 triệu đồng) mỗi ngày nhưng vẫn không ngăn được sự rối loạn bên trong nhà máy.

Reuters dẫn các phân tích cho thấy cuộc khủng hoảng này có thể khiến sản lượng iPhone tại nhà máy bị giảm 30%. Chuyên gia Ming-chi Kuo của TF International Securities ước tính khoảng 10% năng lực sản xuất iPhone toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng. Henan Daily dẫn lời một quản lý tại Foxconn cho biết nhà máy ở Trịnh Châu đang cần gấp công nhân và phải kêu gọi sự hỗ trợ từ các cơ sở khác.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm