Chứng khoán

Chiến lược giao dịch khi VN-Index một lần nữa mất mốc 1.000 điểm: Không nên bắt đáy sớm, không bán tháo bằng mọi giá

Phiên giảm điểm cuối tuần lấy đi nỗ lực hồi phục của thị trường những phiên giao dịch trước đó. VN-Index đóng cửa tuần dưới ngưỡng 1.000 điểm, nhà đầu tư nên làm gì lúc này?

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (6/11), thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu khi nhóm bất động sản lao dốc, đồng loạt giảm sàn. Ghi nhận trong phiên cuối tuần, có thời điểm VN-Index giảm hơn 45 điểm. Tuy nhiên, lực cầu gia nhập giúp thị trường thu hẹp đà giảm.

Đóng cửa tuần (31/10 – 4/11), VN-Index ở 997,15 điểm, giảm 2,94% so với cuối tuần trước. Tương tự, VN30-Index mất 3,07% xuống còn 997,92 điểm. Tiêu cực hơn, HNX-Index giảm 4,29%, còn 204,56 điểm. Lũy kế từ đầu năm chỉ số của sàn HNX giảm đến 56,84%.

Diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam đi ngược xu hướng của một số quốc gia khác trong khu vực như Nhật Bản (tăng 0,35%), Hàn Quốc (3,53%), Thái Lan (1,26%). Chứng khoán Indonesia giảm 0,15% tuần này, song vẫn giữ mức tăng 7,05% kể từ đầu năm.

Diễn biến tiêu cực của thị trường ảnh hưởng lớn đến tâm lý của nhà đầu tư, khiến thanh khoản của thị trường tiếp tục đi xuống. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh cổ phiếu toàn thị trường tuần qua giảm xuống còn 10.328 tỷ đồng, giảm 8,51% so với tuần trước đó. Trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HOSE còn 9.316 tỷ đồng, giảm 7,94%. Mức giảm mạnh nhất ghi nhận trên thị trường UPCoM với 22,28%, xuống còn 292 tỷ đồng.

Đà giảm điểm trong những phiên đầu tháng 11 lấy đi gần 150.000 tỷ đồng vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam tuần này. Từ đầu năm, giá trị vốn hóa của thị trường giảm hơn 2,56 triệu tỷ đồng (gần 107 tỷ USD).

Về nhóm ngành, cổ phiếu bất động sản giao dịch với trạng thái tiêu cực nhất trong tuần. Thông tin về hoạt động phát hành trái phiếu cộng với việc nhiều lãnh đạo công ty bất động sản bị bán giải chấp cổ phiếu ảnh hưởng tâm lý của những nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, nhiều mã bất động sản giảm sàn như NVL, CEO, TCH, TIG, LDG, KHG, DXG, NLG, KDH, KBC, DRH. Nhiều mã trong số này đã giảm về dưới mệnh giá (10.000 đồng/cp).

Lý giải về diễn biến tuần này của thị trường, ông Đinh Quang Hinh, cho rằng nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán mạnh tuần qua do hoạt động tái cơ cấu danh muc của các quỹ ETF đã đè nặng lên diễn biến của các chỉ số chứng khoán. Thông tin về việc FED nâng 75 điểm lãi suất cơ bản lần thứ 4 liên tiếp cũng khiến tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng.

Điểm tích cực trong tuần giao dịch này là khối tự doanh gia tăng mua ròng, trong khi khối ngoại duy trì xu hướng bán ròng. Trong tuần nhà đầu tư đón thông tin quỹ lớn nhất thị trường là VEIL do Dragon Capital đưa tỷ trọng tiền mặt lên ngưỡng cao kỷ lục trong nhiều năm. Trước diễn biến trên của thị trường, câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này là nên làm gì?

 Diễn biến VN-Index theo tuần. Ảnh: TradingView.

Kiên nhẫn không bắt đáy sớm

Theo khối phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), các nhà đu tư tiếp tc ch đng cht li ngn hn nhiu hơn và nâng cao t trng tin mt đ bo toàn vn, kiên nhn quan sát ch đi nhng tín hiu tích cc hơn t th trường và hn chế vic bt đáy sm.

Dự báo về chỉ số, nếu VN-Index xuyên thng vùng đáy được to tun trước thì s có xác sut hướng v vùng đim 900 tương ng vi ngưỡng 1,0 ca thang đo Fibonacci m rng.

Tương tự, “, báo cáo Chứng khoán Yuanta nêu.

Không nên bán tháo bằng mọi giá

Quan điểm từ ông Đinh Quang Hinh,Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường Chứng khoán VNDirect, lực cầu bắt đáy giá thấp luôn thường trực, thể hiện khá rõ nét khi VN-Index xuống dưới ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Điều này thể hiện khá rõ nét trong phiên chiều ngày thứ 6 khi lực cầu bắt đáy xuất hiện và giúp chỉ số phục hồi về sát ngưỡng 1.000 điểm.

 Ông Đinh Quang Hinh. Ảnh: VND.

Thị trường đã có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu chứ không còn tình trạng tất cả các ngành đều đồng loạt giảm mạnh như giai đoạn trước. Cụ thể, cổ phiếu ngành thực phẩm-đồ uống và ngân hàng chứng kiến lực cầu tương đối tốt đã có dấu hiệu tạo đáy.

Về chiến lược, ông Hinh khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại. Thị trường đã duy trì trạng thái quá bán trong một khoảng thời gian tương đối dài và có thể sớm chứng kiến xu thế vận động theo chiều hướng tích cực hơn.

“Chúng tôi cho rằng việc VN-Index lại một lần nữa tụt xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn những doanh nghiệp tốt với mức giá rất hấp dẫn. Định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã về mức xấp xỉ 1 lần, thậm chí có nhiều cổ phiếu còn rơi xuống mức 0,7-0,8 lần P/B. Trong khi đó, bức tranh KQKD Q3/2022 và dự báo Q4/2022 của các doanh nghiệp niêm yết lại không quá tệ như những diễn biến thị trường gần đây.

Nhìn lại lịch sử, điều này rất hiếm khi xảy ra và thường không kéo dài lâu. Một khi những rủi ro hiện tại lắng dịu (tỷ giá, lãi suất, thanh khoản hệ thống) và tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại, lực cầu gom cổ phiếu giá rẻ sẽ xuất hiện. Do đó, việc bán tháo cổ phiếu ở vùng giá này không được khuyến khích, trừ trường hợp nhà đầu tư bán ra để hạ thấp tỷ trọng đòn bẩy nhằm tránh bị margin call”, ông Hinh nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm