Chứng khoán

Kinh tế trưởng MBS: Nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn, cơ hội vẫn còn ở một số cổ phiếu đã chiết khấu rất sâu so với đỉnh

Sau tuần hồi phục nhẹ, VN-Index lại tiếp tục xu hướng giảm điểm trong tuần vừa qua. Những diễn biến kém sáng của thị trường đồng pha với diễn biến của chứng khoán thế giới sau cuộc họp tăng lãi suất của Fed. 

Cụ thể, Fed đã thực hiện tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp. Tuyên bố của Fed đã kích hoạt tiến trình tăng lãi suất, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên trong cuộc họp báo sau đó, chủ tịch Fed Powell lại gây sốc khi nói rằng "mức đỉnh của lãi suất trong chu kỳ thắt chặt này sẽ phải cao hơn nhiều so với dự tính trước đây"...

Kết tuần, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý để lui về 997 điểm. Thanh khoản tuần này tiếp tục "mất hút" khi giá trị giao dịch trung bình trên HOSE chỉ còn xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất thận trọng trước những biến số khó lường của thị trường.

Kinh tế trưởng MBS: Nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn, cơ hội vẫn còn ở một số cổ phiếu đã chiết khấu rất sâu so với đỉnh - Ảnh 1.

Nguồn: Tradingeconomics

Phân tích về diễn biến trên, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS cho biết, chứng khoán tuần qua chịu áp lực bởi thông tin Fed tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm và dự kiến nâng lên trong thời gian tới.

Theo chuyên gia MBS, động thái tiếp tục tăng lãi suất để triệt tiêu lạm phát của Fed là rất rõ ràng, song nhiều tín hiệu kỳ vọng cho thấy áp lực tăng lãi suất sẽ giảm bớt. Nguyên nhân do thị trường bất động sản tại Mỹ đã suy giảm rất nhiều từ tháng 6 đến nay, từ đó tác động đến thị trường lao động. Điều này có thể khiến Fed chùn tay trong việc tăng lãi suất. Ông Tuấn dự báo khả năng cao Fed sẽ tăng tiếp lãi suất thêm 0,5% trong cuộc họp tháng 12 tới đây và cường độ tăng sẽ giảm trong những lần tới.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đà giảm của chứng khoán Việt Nam còn bị tác động bởi yếutố khác chứ không chỉ riêng vấn đề áp lực lạm phát hay lãi suất. Đó là lo ngại về dư nợ trái phiếu của nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trên thị trường.

"Các nhà đầu tư hiện nay đang có tâm lý thận trọng đối với những công ty có dư nợ trái phiếu cao, bởi họ lo ngại chi phí tài chính sẽ bị đẩy lên cao khi lãi suất đang có xu hướng tăng. Đây là áp lực khiến lực bán tại nhóm bất động sản dâng cao và kích hoạt đà giảm trên toàn thị trường trong phiên cuối tuần", ông Hoàng Công Tuấn cho biết.

Chuyên gia MBS cho rằng, trong bối cảnh thị trường diễn biến khó lường, nhà đầu tư thường chốt lời rất nhanh mỗi khi có lãi, chiến lược lướt sóng ngắn hạn theo xu hướng dòng tiền cũng được ưu tiên hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường biến động và xoay chiều nhanh chóng.

Tuy vậy, chuyên gia cho rằng nếu tham gia thị trường thời điểm này phải có tầm nhìn đầu tư dài hạn với mục tiêu lợi nhuận lớn. Và nếu giải ngân cho mục đích dài hạn, nhà đầu tư không cần vội vàng mà hãy nghiên cứu các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan trong những năm tới.

Đồng thời, ông Tuấn cũng cho rằng tại những thời điểm xảy ra suy thoái hoặc có những yếu tố mang tính cá biệt mới mở ra cơ hội cho nhà đầu tư mua cổ phiếu với mức giá thấp và khả năng sinh lời tốt nhất.

Thị trường sẽ tiếp tục phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành sau kỳ kết quả kinh doanh quý 3, do đó nhà đầu tư có thể chọn lọc theo xu thế dòng tiền vào những nhóm dẫn sóng, duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, định giá đã chiết khấu sâu như ngân hàng, dầu khí, bán lẻ, điện… Cụ thể, chuyên gia MBS cho rằng QTP, VSH, BMI là những cổ phiếu có tiềm năng tốt trong thời gian tới.

Bàn về cơ hội đầu tư trong thời điểm này, chuyên gia đưa ra một vài gợi ý. Thứ nhất, nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi tỷ giá biến động khi có lượng tiền mặt lớn, dư nợ USD thấp. Thứ hai, nhóm cổ phiếu có mức giảm sâu cũng có cơ hội bật tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm