Dinh dưỡng

Cách thủy thủ bảo quản trứng gà trong chuyến đi biển dài ngày

Ở các siêu thị tại Anh, trứng được bán với thời hạn sử dụng tốt nhất là 28 ngày kể từ ngày gà đẻ. Một số quả có thể bị hỏng trước thời hạn đó, thường do bảo quản không đúng cách.

Một cách để giữ trứng tươi nhiều tuần sau hạn sử dụng tốt nhất là làm theo mẹo mà các thủy thủ áp dụng trên tàu viễn dương.

Trên trang Cruisers Forum, một diễn đàn trực tuyến của thủy thủ các tàu tuần dương từ khắp nơi trên thế giới, một người dùng tên RaymondR chia sẻ đã dùng vaseline để trữ trứng. "Tôi phủ vaseline lên quả trứng và để trong khoảng ba tháng. Khi đập ra để làm món trứng bác, chúng trông hoàn toàn có thể ăn được", anh nói.

Phương pháp này đã có từ hàng trăm năm trước, tuy nhiên hiện không còn được sử dụng rộng rãi do ngày nay nhiều người trữ trong tủ lạnh.

"Khi không khí xuyên qua lớp vỏ bảo vệ, trứng sẽ bị oxy hóa và vỡ ra. Sáp dầu khoáng trong vaseline bổ sung một lớp bảo vệ khác lên vỏ trứng để ngăn chặn hiện tượng này và cả sự bay hơi", chuyên gia du thuyền Michael Harpurat giải thích trên Eoceanic, một nền tảng di động dành cho các thủy thủ.

Tuy nhiên, dù để được lâu, trứng được bảo quản bằng cách này sẽ có mùi vị lạ sau vài tháng.

Các thủy thủ bảo quản trứng bằng cách bôi Vaseline và xoay đầu trứng. Ảnh: Britannica

Các thủy thủ bảo quản trứng bằng cách bôi vaselineleen vỏ và xoay đầu trứng. Ảnh: Britannica

Thay vì dùng vaseline, Michael có một cách dễ hơn để giữ trứng luôn tươi ngon trong những chuyến đi biển. Đó là xoay đầu trứng.

"Xoay đầu trứng giúp chúng để được lâu hơn trong những chuyến đi vòng quanh thế giới. Chúng tôi đã từng dùng vaseline để bảo quản trứng, nhưng nó rất mất công và lộn xộn", Michael nói.

Theo Michael, nhờ hộp đựng trứng bằng nhựa, việc bảo quản đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Dùng hộp đựng trứng có thể giúp lật xoay 15 quả trứng mỗi lần, đồng thời dễ dàng vận chuyển lên thuyền.

Ngoài hai phương pháp trên, về cơ bản, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm khuyến nghị bảo quản cả quả trứng ở nơi khô mát ổn định, lý tưởng nhất là trong tủ lạnh.

(Theo Express)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm