Công nghệ

Bối rối vì tính năng điểm danh của Messenger

"Mỗi lần định gửi ảnh nhanh, tôi lại bấm nhầm vào điểm danh", Linh kể, cho biết anh đang phải làm quen với "thay đổi nhỏ nhưng khó chịu" của Messenger. Không chỉ bấm nhầm, anh cũng nhận được hàng loạt lời đề nghị "điểm danh" từ bạn bè trên ứng dụng chat. "Tôi đoán họ cũng bấm nhầm nên không phản hồi lại", Linh nói.

Thông báo điểm danh xuất hiện trong một nhóm chat Messenger. Ảnh: Lưu Quý

Thông báo điểm danh xuất hiện trong một nhóm chat Messenger. Ảnh: Lưu Quý

"Điểm danh", hay Roll Call, được Meta triển khai trên ứng dụng Messenger cho người dùng Việt Nam vài ngày gần đây. Khi người dùng bấm nút gửi ảnh hoặc video cho bạn bè, họ sẽ thấy vị trí đầu tiên trong album, trước đây là ảnh chụp gần nhất, nay nhường chỗ cho nút "điểm danh".

Khi bấm vào, ứng dụng đề nghị người dùng gửi một ảnh hoặc video mới chụp trong vòng 24 giờ đến bạn bè hoặc nhóm chat, kèm thông điệp như: "Bạn đang làm gì vậy?". Người phía kia sẽ nhận được thông báo điểm danh và có năm phút phản hồi. Nếu không ai trả lời, đề nghị điểm danh sẽ biến mất. Nếu chọn trả lời, ứng dụng lập tức kích hoạt cùng lúc cả hai camera trước và sau để ghi lại hình ảnh, hoặc chọn ảnh có sẵn từ album.

Theo Meta, tính năng này giúp người dùng chia sẻ chân thực nhất về những gì họ đang làm lúc đó đến bạn bè. Chỉ những người được mời điểm danh mới có thể thấy được phản hồi của nhau. Tương tự tính năng Story, những bức ảnh này cũng sẽ biến mất sau 24 giờ.

Tuy nhiên, cách thiết kế và mục đích sử dụng mơ hồ khiến nhiều người đánh giá tính năng không có tác dụng, thậm chí gây khó chịu. "Không hiểu sao cần nút điểm danh giữa hai người, trong khi chỉ cần nhắn tin hỏi họ đang làm gì", Tuấn Anh (Hà Nội), đánh giá.

Vốn có thói quen chụp ảnh và gửi qua Messenger, anh cho biết rất dễ nhầm nếu không để ý kỹ trước khi gửi. Ngoài ra, nếu chấp nhận, việc kích hoạt lập tức cả hai camera cũng khiến người dùng lo lắng về quyền riêng tư. "Hy vọng đây chỉ là một thử nghiệm và hãng sớm loại bỏ hoặc cho người dùng lựa chọn vô hiệu hóa chúng", Tuấn Anh nói.

"Điểm danh" được cho là sao chép từ BeReal, ứng dụng nổi tiếng từ giữa năm ngoái. Trước việc người dùng quá sa đà chỉnh sửa ảnh trước khi chia sẻ, BeReal kêu gọi "ngừng sống ảo", khuyến khích họ chụp và chia sẻ ảnh theo thời gian thực từ camera mà không chỉnh sửa bằng hiệu ứng, nhằm mang lại trải nghiệm chân thực. "Điểm danh" được Meta thử nghiệm từ tháng 2 tại một số nước và dự kiến có thể là tính năng thu phí.

Thời gian qua, Meta liên tục đưa ra những tính năng gây khó chịu tại Việt Nam, nhưng nhắc tên tất cả mọi người trong nhóm, hay "nêu bật" một bình luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm