Tài chính

Bitcoin ngược chiều chứng khoán: Không phải dấu hiệu tích cực?

Trong khi thị trường chứng khoán tăng dần trở lại, ví dụ như chỉ số thị trường chứng khoán công nghệ cao Nasdaq Composite tăng 3,1% thì thị trường tiền điện tử nói chung đã tiếp tục giảm tới 3%. Dữ liệu phái sinh bitcoin mâu thuẫn cho thấy các nhà giao dịch đòn bẩy tăng giá, trong khi các nhà giao dịch chuyên nghiệp lo sợ sự điều chỉnh sâu hơn dưới 29.000 USD.

Bitcoin, tiền điện tử tiếp tục suy thoái trong khi chứng khoán hồi sinh?

Theo Cointelegraph, dữ liệu chính thức được công bố vào ngày 27/5 vừa qua của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã giảm xuống 4,4% trong tháng 4, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Invesco QQQ Trust, một quỹ giao dịch trao đổi (ETF) có trụ sở tại Mỹ trị giá 160 tỷ USD đã giảm 23% tính đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó, iShares MSCI China ETF, công ty 6,1 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc, đã giảm 20% chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2022.

 Trái ngược với đà phục hồi của chứng khoán, bitcoin và tiền điện tử vẫn có xu hướng giảm. (Ảnh: Bitcoinist).

Để có bức tranh rõ ràng hơn về vị trí thực sự của các nhà giao dịch tiền điện tử, chúng ta nên phân tích các chỉ số phái sinh của bitcoin.

Tuy nhiên, các phân tích có vẻ như không khiến nhà đầu tư lạc quan hơn vì triển vọng không mấy “sáng sủa”, trong đó giá trị của bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất, vẫn giảm hoặc chỉ tăng trở lại rất nhẹ (không đáng kể), còn các đồng coin khác thì vẫn duy trì mức giá trị thấp hoặc sụt giảm nhanh chóng.

Các nhà giao dịch ký quỹ đang trở nên lạc quan hơn

Giao dịch ký quỹ cho phép các nhà đầu tư vay tiền điện tử và tận dụng vị thế giao dịch của họ để có khả năng tăng lợi nhuận. Ví dụ, một người có thể mua tiền điện tử bằng cách vay Tether (USDT) để mở rộng khả năng tiếp cận.

Những người vay bitcoin chỉ có thể bán khống đồng tiền điện tử này nếu họ đặt cược vào xu hướng sụt giảm giá của nó và không giống như các hợp đồng tương lai, sự cân bằng giữa ký quỹ dài và bán khống không phải lúc nào cũng trùng khớp.

Biểu đồ giao dịch ký quỹ bitcoin cho thấy có triển vọng giá, trong khi phân tích thị trường quyền chọn lại không mấy khả quan. (Nguồn: WSJ)

Biểu đồ phân tích mới nhất về phái sinh này của bitcoin cho thấy các nhà giao dịch gần đây đã vay nhiều USD và Tether hơn. Chỉ báo này càng cao thì càng cho thấy các nhà giao dịch chuyên nghiệp đang tin tưởng vào giá của bitcoin.

Đáng chú ý là tỷ lệ cho vay ký quỹ đạt được vào ngày 18/5 là mức cao nhất trong hơn 6 tháng trước đó và nó phản ánh tâm lý tin vào xu hướng tăng giá của bitcoin. Mặt khác, tỷ lệ cho vay ký quỹ USDT/ BTC dưới 5 thường là một dấu hiệu giảm giá. Có vẻ như, tỷ lệ này chưa thực sự phản ánh chính xác được xu hướng giá thị trường bitcoin hiện nay.

Thị trường quyền chọn bước vào "nỗi sợ hãi tột độ"

Để loại trừ các yếu tố bên ngoài cụ thể đối với thị trường ký quỹ, các nhà giao dịch cũng nên phân tích giá các quyền chọn bitcoin. Độ lệch delta 25% so sánh các tùy chọn gọi (mua) và đặt (bán) tương tự. Số liệu sẽ chuyển sang tích cực khi nỗi sợ hãi phổ biến vì phí bảo vệ quyền chọn bán cao hơn các quyền chọn mua rủi ro tương tự.

Điều ngược lại xảy ra khi chỉ số lòng tham phổ biến, khiến chỉ báo độ lệch delta 25% chuyển sang vùng tiêu cực. Nói tóm lại, nếu các nhà giao dịch lo sợ về sự sụt giá của bitcoin, thì chỉ báo lệch sẽ di chuyển trên 8%. Mặt khác, sự phấn khích tổng quát phản ánh độ lệch tiêu cực 8%.

Chỉ báo lệch 25% đã ở trên 16% kể từ ngày 11/5, cho thấy một tình hình cực kỳ mất cân bằng vì thị trường và các nhà giao dịch chuyên nghiệp không sẵn sàng chấp nhận rủi ro giá giảm. Quan trọng hơn, mức đỉnh 25,6% gần đây vào ngày 14/5 là mức chênh lệch 25% cao nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử của bitcoin. Hiện tại, thị trường quyền chọn bitcoin gần như phản ánh tâm lý giá giảm mạnh.

Giải thích tính hai mặt giữa ký quỹ và quyền chọn

Một lời giải thích tiềm năng cho suy nghĩ khác biệt giữa các nhà giao dịch ký quỹ bitcoin và định giá quyền chọn có thể là sự sụp đổ của Terra USD (UST) vào ngày 10/5. Các nhà đầu tư đã thua lỗ nặng vì stablecoin mất chốt, làm giảm khả năng chấp nhận rủi ro cho các tùy chọn bitcoin.

Hơn nữa, chi phí vay USD Tether đã giảm xuống 3% mỗi năm trên Aave và Compound, theo Loanscan.io. Điều này có nghĩa là các nhà giao dịch sẽ tận dụng lợi thế của chiến lược đòn bẩy chi phí thấp này, do đó tăng tỷ lệ cho vay ký quỹ USDT/ BTC.

Không có cách nào để dự đoán điều gì sẽ khiến bitcoin kết thúc xu hướng giảm giá hiện tại, vì vậy việc tiếp cận bitcoin giá rẻ như hiện nay cũng không đảm bảo một hành động giá tích cực.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm