Công nghệ

Bill Gates nói xe tự lái "cách mạng như PC"

Trong bài viết trên blog cuối tháng 3, Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft, cho rằng lĩnh vực xe tự lái đã chớm nở, đồng thời dự đoán công nghệ và loại xe này sẽ đạt đến "điểm bùng phát" trong thập kỷ tới.

"Khi điều đó xảy ra, xe tự lái sẽ thay đổi thói quen phương tiện giao thông một cách đáng kể, như PC từng thay đổi công việc văn phòng", ông viết.

Bill Gates trong buổi trải nghiệm xe tự lái Wayve ở Anh. Ảnh: Bill Gates/YouTube

Bill Gates trong buổi trải nghiệm xe tự lái Wayve ở Anh. Ảnh: Bill Gates/YouTube

Gates đưa ra nhận định trên sau khi ông trải nghiệm ôtô tự hành do Wayve, một công ty khởi nghiệp ở Anh, phát triển. Trong video đăng trên YouTube, ông gọi trải nghiệm là "tuyệt vời", dù vẫn còn nhược điểm khiến ông "một số lần phải tự tay điều khiển".

"Chiếc xe đưa tôi đi vòng quanh trung tâm London - nơi có đường sá đông đúc và là môi trường lái xe thách thức. Tôi cảm giác có chút kỳ quái khi ngồi trong xe, vì nó tránh được gần như tất cả phương tiện giao thông", ông mô tả.

Tỷ phú Mỹ tin các phương tiện cá nhân sẽ chỉ có khả năng tự lái sau khi công nghệ xuất hiện trong lĩnh vực vận tải đường dài, giao hàng, taxi và xe cho thuê. Loại xe này sẽ giúp con người tiết kiệm thời gian, hỗ trợ tốt hơn cho người già, người khuyết tật khi đi lại. Dù vậy, ông cho rằng để đạt mức độ phổ biến đó, con người có thể phải chờ "ít nhất hàng chục năm nữa".

Đến nay, chưa có mẫu xe nào tự lái hoàn toàn, dù nhiều công ty đã bắt đầu chạy đua ở lĩnh vực này, như Tesla, Cruise của GM hay Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google). Trong đó, Wayve muốn phát triển một phương tiện được AI hỗ trợ, cho phép "học" cách lái xe ở bất cứ đâu, kể cả những nơi chưa từng đến.

Xe tự lái được phân chia 5 cấp độ chính. Cấp độ 1 đơn giản nhất, tài xế phải làm chủ tay lái, có thêm công nghệ hỗ trợ tối thiểu, như kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe. Ở cấp độ 2, tài xế không phải lo lắng tới việc ga, phanh, đánh lái nhờ các công nghệ trên xe như tự động phanh, hỗ trợ chuyển làn, kiểm soát hành trình thích ứng. Tuy vậy, tài xế vẫn phải tập trung vào hành trình, sẵn sàng kiểm soát. Đây là cấp độ phổ biến trên ôtô hiện nay.

Với cấp độ 3, xe đã chủ động hơn, không dừng ở "hỗ trợ" mà có thể chủ động, như tự chuyển làn. Cấp độ 4 là gần như tự lái hoàn toàn, tài xế không cần can thiệp. Cấp độ 5 là cấp cuối cùng, tài xế không cần để ý đến xe. Đến nay, xe tự lái mới chỉ áp dụng thương mại ở cấp độ 2 và hướng tới cấp độ 3, những cấp độ cao hơn vẫn chỉ đang thử nghiệm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm