Công nghệ

TikTok chi 13 triệu USD vận động hành lang tại Mỹ

CNBC dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề rằng Michael Beckerman, Giám đốc cấp cao của TikTok tại Mỹ, hồi tháng 2 đã gọi điện cho hạ nghị sĩ Ken Buck sau khi ông và thượng nghị sĩ Johh Hawley đề xuất dự luật cấm TikTok trên toàn nước Mỹ.

Beckerman phủ nhận lo ngại rằng TikTok thu thập dữ liệu người dùng Mỹ, đồng thời quảng bá về sáng kiến "Dự án Texas". Đây là nỗ lực của TikTok nhằm tăng cường bảo vệ thông tin của người dùng Mỹ, xoa dịu chính phủ Mỹ về nguy cơ công ty mẹ ByteDance và giới chức Trung Quốc tiếp cận được dữ liệu.

Logo TikTok trên điện thoại di động trong ảnh chụp hồi tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

Logo TikTok trên điện thoại di động. Ảnh: Reuters

Cuộc gọi nằm trong chiến dịch vận động hành lang của TikTokByteDance với khoản tiền 13 triệu USD tính từ 2019 trong bối cảnh nhiều nhà lập pháp Mỹ đề xuất cấm hoàn toàn ứng dụng.

Phát ngôn viên TikTok Brooke Oberwetter không phủ nhận thông tin được tiết lộ, nhấn mạnh công ty đang tìm cách giải tỏa các lo ngại về tính riêng tư và an toàn tại Mỹ. "Đội ngũ ở Washington luôn tập trung vào cung cấp thông tin đầy đủ cho giới lập pháp, công chúng Mỹ và cổ đông. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo về tiến độ Dự án Texas với các nghị sĩ và người dân Mỹ", bà cho hay.

Trong phiên điều trần kéo dài liên tục gần 5 tiếng hôm 23/3, CEO TikTok Shou Chew đã đối mặt với hàng loạt câu hỏi từ các nghị sĩ lưỡng đảng, với mối nghi ngờ chính liên quan đến việc gửi dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc, đồng thời yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok hoặc nền tảng sẽ bị cấm.

Ông Shou Chew khẳng định TikTok hoạt động độc lập với công ty mẹ tại Bắc Kinh, đồng thời trụ sở chính của nền tảng nằm ở Singapore và Los Angeles. "Điểm mấu chốt là đây là dữ liệu của Mỹ, trên đất Mỹ, của một công ty Mỹ và do nhân viên Mỹ giám sát", ông nhấn mạnh. Tuy nhiên, CEO TikTok không trả lời dứt khoát liệu nhân viên ByteDance có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng Mỹ hay không, thay vào đó chỉ nói "không thấy bằng chứng".

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm