BS.CKI Nguyễn Thị Hạnh Trang, Phó khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, ghi nhận thuốc bé Khang nuốt phải là Metformin hydrochloride 750 mg - loại thuốc uống giúp hạ đường huyết cho người lớn mắc bệnh tiểu đường. Bé Khang nuốt thuốc quá 6 giờ, tức qua "thời gian vàng" để rửa dạ dày. Bác sĩ chỉ định nhập viện theo dõi chỉ số đường huyết, dự phòng các tác dụng phụ của thuốc.
Trẻ nhỏ nuốt phải thuốc này có thể dẫn đến ngộ độc Metformin, gây hạ đường huyết nặng, dẫn đến co giật, hôn mê. Nếu không xử trí, bệnh nhân có thể nhiễm toan lactic - biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng khi lượng acid lactic trong máu tăng cao. Các triệu chứng ngộ độc ở trẻ thường xuất hiện sau 1-6 giờ gồm buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, thở nhanh, lơ mơ hoặc kích động bất thường. Trường hợp nặng, trẻ có thể hạ đường huyết với biểu hiện vã mồ hôi, run, co giật, mất ý thức, theo bác sĩ Trang.




















