Phong cách sống

Bánh bá trạng ‘5 sao’ có gì: Tạo hình dựa trên thuyết ngũ hành âm dương, nguyên liệu đắt đỏ từ bào ngư tới gan ngỗng…

Bánh Bá Trạng người Hoa: Nét ẩm thực lâu đời 

Theo truyền thống, bánh bá trạng được làm thủ công từ gạo nếp, bên trong nhân bao gồm nhiều nguyên liệu như thịt, đậu, lòng đỏ trứng muối, các loại hạt và được gói bằng lá tre trước khi nấu chín. Bánh có nhiều hình dạng khác nhau như hình tam giác, hình vuông và hình tròn. Tại Việt Nam, bánh bá trạng có muôn hình vạn trạng với phong cách khác nhau của bánh bá trạng kiểu Việt và kiểu Hoa, đặc biệt khu vực phía Nam xung quanh Quảng Đông. 

Người Việt ở miền Bắc thường thưởng thức bánh ú nước tro có dáng tam giác với vị ngọt thanh tao trong khi người Hoa tại Sài Gòn thường chuộng bánh bá trạng kiểu Hoa với vị đậm đà, dáng hình chóp kim tự tháp hoặc hình gối với nhân mặn như thịt heo, lòng đỏ trứng muối, nấm đông cô, đậu xanh, khoai môn và thịt gà.

Bánh bá trạng ‘5 sao’ có gì: Tạo hình dựa trên thuyết ngũ hành âm dương, nguyên liệu đắt đỏ từ bào ngư tới gan ngỗng…- Ảnh 1.

Thuở xưa, bánh bá trạng được kết thành chùm dùng làm lễ vật thả sông. Ngày nay, bánh bá trạng được thưởng thức đơn thuần cùng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Đây được xem là món ăn gắn kết tình thân khi mọi người cùng đoàn tụ và hàn huyên trong ngày giữa năm. 

Những biến tấu nâng tầm mỹ vị 

Hiện các khu vực Chợ Lớn, khu phố người Hoa lớn nhất Việt Nam và các nhà hàng nổi tiếng Sài Gòn đã rộn ràng nhóm lửa chuẩn bị cho mùa bánh bá trạng vào ngày Tết Đoan Ngọ sắp tới (ngày 10 tháng 06). Những cái tên tiêu biểu phải kể tới như: Lò bánh cô Phượng, lò bánh Vỹ Cầm, tiệm bánh Như Lan, chợ Nguyễn Tri Phương. Tuy nhiên, giữa những hương vị truyền thống, quen thuộc, nhiều nơi đã biến tấu, nâng tầm mỹ vị, đáp ứng thưởng lãm ngày càng cao của thực khách. Một trong số đó phải kể tới nhà hàng Li Bai - nằm trong khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera. 

Theo tìm hiểu, đây là năm thứ năm, Li Bai sản xuất bánh bá trạng thủ công, và tiếp tục trình làng những loại nhân bán chạy nhất, tuyển chọn từ các nguyên liệu cao cấp và kỹ thuật gói bánh bậc thầy. 

Bánh bá trạng ‘5 sao’ có gì: Tạo hình dựa trên thuyết ngũ hành âm dương, nguyên liệu đắt đỏ từ bào ngư tới gan ngỗng…- Ảnh 2.

Các loại nhân bánh kết hợp hài hoà giữa hương vị truyền thống và biến tấu sáng tạo, từ nhân bào ngư và sò điệp khô đến nhân gà và gan ngỗng, nhân thịt heo xá xíu và thịt đùi heo xông khói Iberico cùng lựa chọn thuần chay với nhân nấm đông cô và nấm đùi gà kết hợp với tương nén và sốt nấm truffle. Bánh bá trạng Li Bai thể hiện rõ nét phong cách ẩm thực đổi mới của Li Bai khi chú trọng gìn giữ hương vị được thực khách ưa thích qua nhiều năm trong khi vẫn không ngừng khai thác nhiều hương vị mới mẻ cam kết thỏa mãn vị giác của các thực khách sành ăn nhất. Mỗi chiếc bánh bá trạng được làm thủ công với sự tận tâm và tỉ mỉ, thể hiện hồn nét của tinh hoa ẩm thực Quảng Đông cùng sự sáng tạo trong việc kết hợp các nguyên liệu cao cấp.

Nổi tiếng với các món điểm sấm và loạt món ngon đặc trưng như thịt heo quay và cơm thố, mùa bánh bá trạng năm nay, Li Bai giới thiệu loạt hương vị mới, thể hiện sự kết hợp độc đáo, tinh tế: Nhân thịt heo xá xíu truyền thống và thịt đùi heo Iberico cao cấp; Thịt gà sốt tiêu đen đậm vị cùng gan ngỗng; Bào ngư và sò điệp khô. Ngoài ra, còn có bánh bá trạng thuần chay với các loại nấm ngọt thơm như nấm đông cô, nấm truffle kết hợp cùng hạt sen, hạt dẻ. 

Bánh bá trạng ‘5 sao’ có gì: Tạo hình dựa trên thuyết ngũ hành âm dương, nguyên liệu đắt đỏ từ bào ngư tới gan ngỗng…- Ảnh 3.
Bánh bá trạng ‘5 sao’ có gì: Tạo hình dựa trên thuyết ngũ hành âm dương, nguyên liệu đắt đỏ từ bào ngư tới gan ngỗng…- Ảnh 4.


Theo tiết lộ của Bếp Phó nhà hàng Li Bai - đầu bếp Diệp Nhiêu: "Bánh bá trạng thường có dạng hình chóp, còn chúng tôi sử dụng tạo hình ngũ giác tượng trưng cho sự may mắn và cân bằng âm dương dựa trên thuyết ngũ hành Trung Hoa bao gồm Kim, Thủy, Mộc, Hỏa,Thổ. Ngoài ra, việc sử dụng các nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng từ địa phương và các sản phẩm nhập khẩu cao cấp giúp chúng tôi giữ vững niềm tin yêu và vị thế trong lòng thực khách. Quan trọng nhất, mỗi chiếc bánh bá trạng đều được chế biến dựa trên kỹ thuật thượng thừa đậm chất truyền thống từ các sư phụ đầu bếp nghệ nhân mang đến hương vị nguyên bản nhất."

Cũng theo Chef Diệp Nhiêu, bánh bá trạng được mở bán đến hết ngày 10/6/2024, có giá dao động từ 198.000 đồng tới 338.000 đồng tuỳ theo khẩu vị và yêu cầu của thực khách. 

Mùa Đoan Ngọ năm nay đánh dấu cột mốc ý nghĩa khi bánh bá trạng ra mắt cùng thời điểm nhà hàng Li Bai đổi mới phong cách ẩm thực, thêm một lần khẳng định màn kết hợp giữa hương vị đặc trưng của bánh bá trạng thuần tuý cùng sự cải tiến hương vị phù hợp xu thế ẩm thực mà các đầu bếp dày công sáng tạo. 


Cùng chuyên mục

Đọc thêm