Kỹ năng sống

Bác sĩ nhắc nhở: 5 biểu hiện trên đầu có nghĩa là gan đang dần cứng lại, phát hiện chậm dễ dẫn tới ung thư

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh mãn tính ngày càng cao. Trong số đó, các bệnh lý về gan như viêm gan mãn tính , viêm gan B, viêm gan C… nếu không được điều trị kịp thời rất dễ phát triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Trên thực tế, khi mắc bệnh gan, cơ thể cũng có những triệu chứng tương ứng. Nếu có thể được phát hiện và kiểm soát kịp thời, hoàn toàn có thể phục hồi sức khỏe. Do đó,  cần phải “lắng nghe” cơ thể lên tiếng và cảnh giác trước những điều bất thường.

Những biểu hiện cảnh báo gan dần xơ cứng

(1) Tóc khô yếu

Bên cạnh thận, sức khỏe của gan cũng ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng tóc. Đối với những người khí huyết không đủ, chức năng gan kém hoặc nóng gan, khí huyết trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng, sinh ra hiện tượng tắc nghẽn khí huyết.

Lượng máu cung cấp cho da đầu không đủ dẫn đến tóc khô, yếu và thiếu chất dinh dưỡng. Khi nhận thấy chất tóc có sự thay đổi, hãy điều chỉnh càng sớm càng tốt, đồng thời đến bệnh viện kiểm tra CT gan kịp thời để tránh tình trạng ngày càng xấu đi.

(2) Quầng thâm dưới mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Trung y cho rằng gan khỏe thì mắt sáng. Một khi cơ quan gan bị tổn thương, khí huyết cũng sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến đông và ứ máu. Việc hấp thụ sắt không được tận dụng tốt, dẫn đến tích tụ trong cơ thể và gây vàng da.

Ở những người bị bệnh gan nặng, lượng máu cục bộ cung cấp cho võng mạc không đủ. Một số loại có thể cản trở giấc ngủ của con người dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, thường có triệu chứng mất ngủ, hay mơ màng khiến quầng thâm dưới mắt ngày càng đậm màu, gương mặt thiếu sức sống.

Bác sĩ nhắc nhở: 5 biểu hiện trên đầu có nghĩa là gan đang dần cứng lại, phát hiện chậm dễ dẫn tới ung thư - Ảnh 1.

(3) Khô và có vị đắng trong miệng

Những người bị bệnh gan nặng thường bị khô, đắng miệng, thậm chí có mùi hôi. Nguyên nhân là do gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và giải độc của cơ thể con người. Một khi gan bị tổn thương thì chức năng giải độc sẽ bị ức chế, một lượng lớn chất thải độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể mà không thể thải ra ngoài kịp thời. 

Do nhiệt độ cơ thể con người cao, một lượng lớn chất độc thải ra sẽ bị biến chất, tạo ra mùi khó chịu, khí hôi tụ tập ở khoang miệng. 

(4) Nhiều tóc bạc ở thái dương

Theo trang tin sức khỏe Trung Quốc, thái dương tương ứng với gan mật. Nếu có dấu hiệu bất thường ở vùng thái dương như xuất hiện nhiều tóc bạc trắng, điều này có thể đại biểu sức khỏe gan yếu kém. 

Mặt khác, khi gan nóng, cơ thể thải độc kém có thể dẫn đến trào ngược lên phía trên. Quá trình trao đổi chất của gan bị cản trở, lá lách và dạ dày bị tổn thương, các hắc tố trong cơ thể không được lưu thông tốt cũng sẽ dẫn đến hiện tượng hai bên thái dương trắng dần.

(5) Đau đầu dữ dội

Biểu hiện đáng lo nhất chính là hiện tượng đau đầu dữ dội mà không rõ nguyên nhân. Vì nếu như ung thư gan phát triển đến giai đoạn di căn, các tế bào ung thư có thể di chuyển tới vị trí khác theo đường tuần hoàn máu. Mô não có nguồn cung cấp máu lớn nhất là khu vực phổ biến cho di căn ung thư gan. Thời điểm tế bào ung thư bám rễ trong não và bắt đầu phát triển, bệnh nhân thường gặp các triệu chứng tăng áp lực nội sọ, bao gồm đau đầu dữ dội, buồn nôn, khó chịu.

Bác sĩ nhắc nhở: 5 biểu hiện trên đầu có nghĩa là gan đang dần cứng lại, phát hiện chậm dễ dẫn tới ung thư - Ảnh 2.

Để không phải đối mặt với các căn bệnh xơ gan, ung thư gan đáng sợ, mọi người cần phải thay đổi lối sống của chính mình, từ bỏ những thói quen xấu và phát triển những thói quen lành mạnh. 

Những thói quen xấu gây tổn thương cho gan 

Uống rượu thường xuyên

Đối với những người thường xuyên uống rượu bia thì áp lực của gan ngày càng tăng cao. Làm việc quá tải sẽ dẫn tới suy giảm khả năng phục hồi, kéo dài tình trạng tổn thương, gây kích thích tế bào không tốt. Đây là cơ hội để các bệnh gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ hay ung thư phát triển.

Ít vận động

Đối với hầu hết những người trẻ, do đặc thù công việc thường ngồi trước máy tính trong thời gian dài và không thường xuyên tập thể dục, quá trình trao đổi chất của các hệ thống sẽ bị ảnh hưởng. Nguy cơ rối loạn chuyển hóa và nội tiết sẽ khiến gan chịu tổn thương.

Thường xuyên tức giận

Tức giận làm hại gan, cũng tức là tâm trạng không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ quan trọng yếu này. Khi gan chuyển hóa bất thường, khí ở gan bị ứ trệ, lâu ngày không đào thải được ra ngoài ắt sinh ra bệnh gan.

Bác sĩ nhắc nhở: 5 biểu hiện trên đầu có nghĩa là gan đang dần cứng lại, phát hiện chậm dễ dẫn tới ung thư - Ảnh 3.

Thức khuya triền miên 

Khi con người chìm vào giấc ngủ sâu, các cơ quan nội tạng sẽ bắt đầu nghỉ ngơi, tự phục hồi, đồng thời thực hiện chức năng của mình. Trong đó, gan và mật sẽ xử lý các chất độc trong cơ thể từ 11 giờ tối đến 3 giờ sáng. Vì vậy, chỉ bằng cách phát triển thói quen ngủ tốt, cả người mới có thể tràn đầy năng lượng hơn vào ngày hôm sau. Ngược lại, các chất độc hại trong cơ thể sẽ không được phân hủy và gan sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ. 

Không uống nước đúng lúc

Các chuyên gia y tế khuyến nghị một người lớn bình thường nên nạp vào 1800-2000ml nước mỗi ngày. Cung cấp đủ nước có thể làm tăng số lần đi tiểu, kích thích đào thải các chất độc tố tồn đọng trong cơ thể ra ngoài. Ngược lại, tích tụ độc tố trong cơ thể nhiều hơn thì gan chính là cơ quan chịu gánh nặng nhất. 

*Theo Aboluowang

Bác sĩ nhắc nhở: 5 biểu hiện trên đầu có nghĩa là gan đang dần cứng lại, phát hiện chậm dễ dẫn tới ung thư - Ảnh 4.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm