Dinh dưỡng

Ăn thủ lợn có tốt cho sức khỏe?

Trả lời:

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến, được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Trong các bộ phận của lợn, phần thịt ở đầu lợn gồm tai, má và cổ lợn, hay còn gọi là thủ thịt, thịt sỏ, được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như giò thủ, má heo quay, nộm má tai heo...

Thực tế, nhiều người dân không ăn các bộ phận này bởi chúng khó làm sạch lông, chứa nhiều u cục, thậm chí nhiễm các chất độc hại. Phần cổ và gáy lợn là nơi tiêm thuốc nhiều nhất, nguy cơ tồn dư kháng sinh, hóa chất. Đây cũng là nơi chứa các hạch bạch huyết và các tuyến trao đổi chất nên nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, nang ký sinh trùng gây hại sức khỏe.

Chưa kể, ở các hàng quán thịt không đảm bảo vệ sinh, sơ chế không cẩn thận rất dễ gây hại khi ăn. Đa số các món ăn từ phần này được tẩm ướp nhiều gia vị để giảm cảm giác ngán, nguy cơ bảo quản không tốt sau chế biến, lại nạp thêm chất béo gây hại.

Nhìn chung, nếu bạn muốn ăn phần thịt này thì nên chọn mua ở cơ sở uy tín, chọn miếng thịt tươi, hồng, sờ vào không có hạch hoặc u chảy dưới lớp mỡ, sơ chế thật sạch. Nên tránh ăn thường xuyên, mỗi tuần chỉ nên tiêu thụ một lần.

PGS.TS
Nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm