Dinh dưỡng

Vò nát lá rau ngót trước khi nấu có mất dinh dưỡng?

Trả lời:

Canh rau ngót là món ăn dân dã thông dụng, giúp giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch. Nhiều người có thói quen vò nát lá rau ngót khi rửa nhằm giúp rau sạch, mềm hơn khi nấu, tuy nhiên cách này sẽ làm giảm lượng dinh dưỡng vốn có.

Rau ngót rất giàu dinh dưỡng, nhất là vitamin A, C, đạm, sắt, mangan. Hàm lượng beta-carotene (tiền vitamin A) giúp chống nhiễm khuẩn, tốt cho thị lực. Lượng khoáng chất như đồng, phốt pho rất cao, tốt cho sức khỏe nói chung. Rau ngót có thành phần phenylalatin, threonine, leucin, lysin, tryptophan cao làm chậm quá trình lão hóa và oxy hóa của tế bào, phòng ngừa các bệnh mạn tính liên quan tim mạch, đái tháo đường.

Đặc biệt, lượng vitamin C trong rau ngót cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam, tác dụng tăng đề kháng, điều chỉnh hàm lượng cholesterol, giúp vết thương mau lành. Loại rau này cũng tốt cho người bị bệnh mạn tính, rối loạn chuyển hóa, giảm cân, phụ nữ sau sinh, giảm viêm nhiễm, khơi thông nguồn sữa mẹ.

Nhìn chung, khi sơ chế, không vò nát rau để giữ được các chất dinh dưỡng. Sau khi nấu chín, rau nên được ăn ngay bởi sẽ giữ được mùi thơm và các vi chất dinh dưỡng mất đi không đáng kể.

Một người nên ăn đủ 400 g rau/ngày, ăn đa dạng các loại để phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe.

Tiến sĩ, bác sĩ
Trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Cùng chuyên mục

Đọc thêm