Kỹ năng sống

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’

Nghỉ việc ở Alibaba để khởi nghiệp, những chiếc bánh sinh nhật tạo hình 3D phong cảnh của Phương Hảo Hảo có giá bán vô cùng ấn tượng, chiếc bánh có giá cao nhất có thể lên tới 3 vạn tệ (khoảng gần 100 triệu đồng). Phòng làm việc chỉ rộng 70 mét vuông, 10 thợ làm bánh, năm ngoái tạo ra doanh thu 10.000.000 tệ (khoảng 35 tỷ đồng).

01

Nghỉ việc tại công ty nhiều người mơ ước để theo đuổi đam mê

Phương Hảo Hảo sinh năm 1988, người Đài Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Trước đó, cô phụ trách công việc kỹ sư thiết kế thị giác tại tập đoàn Alibaba.

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 1.

Phương Hảo Hảo sinh năm 1988 (Nguồn ảnh: Douyin Chengqianpengyoujuan)

Trong khoảng thời gian đi làm, Hảo Hảo dành toàn bộ thời gian rảnh để làm công việc nướng bánh mà mình yêu thích, sau đó, mỗi khi công ty có một đồng nghiệp có sinh nhật, cô đều chủ động đứng ra phụ trách làm người làm bánh sinh nhật, những chiếc bánh cô làm đều mang đậm dấu ấn cá nhân của mỗi đồng nghiệp.

Ban đầu, Hảo Hảo làm bánh chỉ đơn giản xuất phát từ sở thích của bản thân, dần dần sau này khi nhận thấy thu nhập từ công việc làm bánh đem lại nguồn thu nhập thậm chí còn cao hơn công việc chính, cô đã tự tin nghỉ việc ở Alibaba để theo đuổi công việc làm bánh một cách chính thức.

Bắt đầu từ năm 2018, chỉ với 3 người, trong một căn hộ nhỏ, họ bắt đầu theo đuổi ước mơ của mình, doanh thu hàng tháng rơi vào khoảng 60.000-70.000 tệ (khoảng 215 triệu – 245 triệu đồng).

Cô bắt đầu làm bánh sinh nhật tạo hình 3D phong cảnh, một hình thức bánh tạo nên tên tuổi của cô, trong một lần tình cờ vào năm 2022. Một đồng nghiệp của Hảo Hảo muốn làm một chiếc bánh sinh nhật là một hòn đảo giữa một bãi cỏ xanh ngát tặng chồng mình, đó là chiếc bánh tạo hình 3D phong cảnh đầu tiên mà Hảo Hảo và nhóm của mình tạo ra. Kể từ sau đó, lượng khách hàng tìm tới họ để đặt những chiếc bánh tương tự trở nên dồi dào hơn.

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 2.

Chiếc bánh tạo hình 3D phong cảnh đầu tiên (Nguồn ảnh: Xiaohongshu của nhân vật)


Cuối năm 2022, chỉ với 4 người, mỗi ngày họ làm trung bình từ 10-20 chiếc, giá trung bình cho một chiếc bánh rơi vào khoảng 700-800 tệ (khoảng 2.2 triệu – 2.6 triệu đồng).

02

Luôn giữ cho bản thân ở trên con đường tiến bộ mỗi ngày

Khi hình thức làm bánh sinh nhật tạo hình 3D tranh phong cảnh nổi lên, đối thủ cạnh tranh của Phương Hảo Hảo cũng nhiều hơn.

Đối mặt với điều này, cô chia sẻ quan điểm thay vì ngồi đó lo lắng bị vượt qua, cô tập trung vào việc luôn giữ cho bản thân ở trên con đường tiến bộ mỗi ngày, giữ cho bản thân vượt qua những người trong ngành, nghiêm túc với mỗi sản phẩm của mình, "tôi sẽ luôn bị bắt chước, nhưng không một ai có thể vượt qua tôi".

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 3.

Phương Hảo Hảo trong một cuộc phỏng vấn (Nguồn ảnh: Douyin Chengqianpengyoujuan)

Khi mới bắt đầu công việc này như một sở thích, Phương Hảo Hảo đã luôn duy trì tâm thế nghiêm túc với nghề. Buổi sáng nếu 10h đi làm, 6h cô sẽ dậy để làm bánh, buổi tối sau khi tan làm vào lúc 6h, cô sẽ tìm tới những bậc thầy có chuyên môn để học hỏi thêm, có khóa học mất tiền, có khóa học là miễn phí. Khi đó mỗi một chiếc bánh cô làm ra sẽ có giá từ 300-500 tệ (khoảng 900 ngàn – 1.600.000 ngàn đồng), hiện tại, khi tay nghề đã được nâng cao, một chiếc bánh cô làm ra có thể có giá cao nhất lên tới 3 vạn tệ (khoảng 97 triệu đồng).

03

Biết đủ là chìa khóa

"Tôi nghĩ mình có thể chấp nhận được điều mà bản thân không giỏi"

Khoảng thời gian mới bắt đầu làm bánh như một công việc chính thức, Phương Hảo Hảo đã từ chối rất nhiều đơn hàng, cô không áp đặt phải gia tăng doanh số, cô bộc bạch bản thân không phải người sẽ thức đêm để chạy cho kịp đơn hàng, "đều đều" là từ cô dùng để miêu tả sự phát triển của "doanh nghiệp" nhỏ của mình.

Cô cảm thấy hài lòng với điều này bởi theo cô, "ý nghĩa của việc bắt đầu công việc này là để vui vẻ, vậy thì nếu vì nhận thêm vài đơn đặt hàng nữa mà phải thức đêm để làm, và phải hi sinh thời gian nghỉ ngơi của bản thân, khiến bản thân không thoải mái, không đảm bảo sức khỏe, vậy thì công việc này sẽ không còn là niềm vui."

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 4.

Phương Hảo Hảo trong quá trình tạo hình bánh (Nguồn ảnh: Douyin Chengqianpengyoujuan)

Ban đầu, khi mới tới Hàng Châu, Phương Hảo Hảo cũng từng là một người vô cùng tham vọng, cô đặt ra cho mình mục tiêu phải vào làm việc tại Alibaba, cô cũng đã từng rất nỗ lực để chứng minh năng lực của mình, cũng có những khoảng thời gian thức đêm thức khuya, sau này khi nghỉ việc để làm bánh, cô tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao tay nghề của mình, thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào doanh thu.

"Mặc dù có rất nhiều người giục tôi phải nhanh lên, vì rất nhiều lý do, ngành này đang trở nên hot, có rất nhiều người đang bắt chước, nhưng tôi vẫn khá bình thản, tôi bắt đầu công việc này chẳng phải vì muốn giảm bớt áp lực ư, nếu không thì tiếp tục ở lại Ali làm việc, lấy cổ phiếu, chẳng phải cũng có thể giàu lên rất nhanh?", cô chia sẻ.

Cá nhân cô cho rằng chỉ cần kiên trì, nghiêm túc với mỗi một sản phẩm mà bản thân tạo ra, vậy thì một ngày nào đó cô sẽ được nhiều người nhìn thấy, được nhiều người công nhận hơn.

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 5.

(Nguồn ảnh: Douyin Chengqianpengyoujuan)

"Rất nhiều người khi mở cửa hàng bánh luôn lý tưởng hóa, vừa bắt đầu đã muốn thuê một cửa hàng thật rộng, trang trí thật lộng lẫy, đầu tư hàng trăm triệu, cá nhân tôi cảm thấy điều này không phù hợp với mình, bởi lẽ hiện tại tôi cảm thấy tốc độ truyền tin tức trên mạng xã hội cực kì nhanh, nhìn thấy rất nhiều người thành công, vậy rốt cuộc là khi nào tôi mới thành công, suy nghĩ đó sẽ tạo ra khá nhiều áp lực về tâm lý, cá nhân tôi khá là hiểu bản thân mình, tôi là một người khá hướng nội, vậy thì tôi cứ tập trung vào mảng nghệ thuật là đủ", Phương Hảo Hảo bộc bạch.

04

Người hướng nội có thích hợp để khởi nghiệp?

Bàn về vấn đề này, cô chia sẻ rằng để trả lời cho câu hỏi này, cần phải xem cách mỗi người định nghĩa về khởi nghiệp, về thành công, "mở một sạp ven đường, bán đồ ăn cũng là khởi nghiệp, mục đích là mở ra một công ty có thể lên sàn chứng khoán, đó cũng là khởi nghiệp, thành công là công ty IPO thành công", nhưng với cô thì làm một công việc có ý nghĩa cũng là một dạng thành công.

Cá nhân cô nhận thấy nhận đặt làm bánh theo yêu cầu cá nhân là một ngành nghề đẹp, "khách hàng đem theo những câu chuyện đẹp của mình, những ước vọng về tương lai, những suy nghĩ và sáng tạo đẹp đẽ, tìm tới chúng tôi, mong muốn chúng tôi giúp họ hiện thực hóa, biểu đạt hóa tình cảm này, và lan truyền nó, tôi cảm thấy đây là một ngành nghề rất đẹp và cũng có rất nhiều không gian để phát triển. Trong quá trình làm công việc này, bản thân tôi cũng từ từ tích lũy, dần dần nhìn thấy được sự trưởng thành và đột phá của bản thân, làm một chuyện làm cả đời, làm nó một cách nghiêm túc, vậy là đủ."

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 6.

Một vài chiếc bánh do Phương Hảo Hảo và đồng nghiệp làm ra (Nguồn ảnh: Weibo nhân vật)

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 7.

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 8.

Hơn hết, được làm việc mình giỏi, làm việc mình thích, mỗi ngày không có áp lực, vui vẻ sống cuộc sống mà cô mong muốn, đây chính là thành công lớn nhất của cô, "định nghĩa của mỗi người về thành công là không giống nhau."

Cô chia sẻ nếu sau này có ý định mở rộng doanh nghiệp nhỏ của mình, cô sẽ hợp tác với người biết làm kinh doanh hơn mình thay vì tự mình đi học mọi thứ. Muốn mở rộng kinh doanh, sẽ cần tới những tri thức, kĩ năng, còn cô, tiếp tục làm việc mà bản thân giỏi là đủ.

05

Trải nghiệm của Phương Hảo Hảo khiến tôi nhớ tới một đoạn thơ trong tập thơ "Bốn mùa thương nhớ" của nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình:

"Một kiếp nhân sinh đời người ngắn lắm

Hãy chắt lọc trong cuộc sống tinh hoa

Cô đọng lại những gì thuộc về ta

Những gì phù phiếm trả về hư ảo."

Tác gia người Trung Quốc, Mai Jia trong cuốn sách của mình có tên "Ren sheng hai hai" cũng từng viết: "Cuộc sống giống như một chiếc máy ép, nó ép con người thành cặn, thành bã, nhưng chính con người mới là linh kiện tốt nhất trong chiếc máy ép đó. Cuộc sống, không nằm ở cách bạn sống, mà là sau này, khi nhớ lại, bạn thấy nó có dáng vẻ ra sao, hạnh phúc là để làm phong phú trái tim của bản thân, không phải để làm thỏa mãn con mắt của người khác, sống tốt cuộc sống của mình là đủ. Cuộc đời giống như sóng biển, nhấp nhấp nhô nhô, sau trầm sẽ là thăng, bạn thấy đó là sự lãng phí thời gian, là một trò cười, là thất bại, nhưng với tôi, đó là chủ nghĩa anh hùng."

Kỹ sư bỏ việc ở Alibaba, chuyển sang làm bánh sinh nhật bán tới 97 triệu đồng/cái, người nổi tiếng đua nhau xếp hàng mua: ‘Tôi là người hướng nội’- Ảnh 9.

(Nguồn ảnh: Douyin Chengqianpengyoujuan)

Chúng ta sinh ra trong bình thường nên thường bỏ quên mất cái gọi là sự bình thường để mộng mơ tới những điều lớn lao, cao cả hơn. Đã bao giờ bạn nghĩ, chấp nhận được điều mà bản thân không giỏi, đó mới là đích đến mà mỗi chúng ta cần hướng tới, bởi khi nhận ra được điều đó, ta cũng đồng thời biết được đâu là thứ bản thân giỏi giữa vô vàn những con người tài năng ngoài kia, một nghề cho chín, còn hơn chín nghề, khi đã đủ độ chín, cuộc sống mà bạn muốn, tự nhiên sẽ tìm tới bạn.

Tôi muốn kết lại bài viết bằng câu nói của chính Phương Hảo Hảo: "Tôi đã từng muốn trở thành bậc thầy trong ngành này trong vòng 2 năm, vậy thì trong 2 năm đó tôi sẽ phải thúc đẩy bản thân rất nhiều, phải học hỏi, phải luyện tập rất nhiều, nhưng sau đó tôi đã nghĩ, dù sao thì thời gian vẫn còn dài, tôi vẫn còn trẻ, vậy thì giờ mình kéo nó ra thành 10 năm, chỉ cần tôi kiên trì, nhớ lý do mà mình bắt đầu, nhớ rằng mình đã yêu thích nó ra sao, đó là những điều giúp tôi kiên trì, vậy thì một ngày nào đó tôi sẽ được nhiều người nhìn thấy, được nhiều người công nhận hơn."

Cùng chuyên mục

Đọc thêm