Kỹ năng sống

1 loại cây phơi khô là "vị thuốc quý" giúp hạ đường huyết tốt ngang "insulin tự nhiên", còn kiểm soát huyết áp và bổ não hiệu quả

TIN MỚI

Rhodiola Rosea hay cây rễ vàng là một loại thảo mộc thường mọc ở các vùng núi lạnh giá của nước Nga và châu Á. Loại cây này cao khoảng 50 - 70cm, có lá xanh mướt, dày với răng cưa ở mép. Hoa của cây thường có màu vàng rực rỡ, tụ lại thành chùm nhỏ. Phần thân và rễ của cây được sử dụng làm thuốc vàTừ lâu, loại cây này đã được biết đến là một loại thảo mộc tự nhiên, không độc hại và mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng nổi bật của nó nhưng ít người biết:

1. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo một số nghiên cứu, cây rễ vàng có thể làm giảm nồng độ corticosteroid và catecholamines (nguyên nhân gây tăng cholesterol xấu), từ đó giúp giảm được những nguy cơ mỡ máu và tiểu đường. Chiết xuất rễ vàng cũng được chứng minh có thể kiểm soát khả năng vận chuyển glucose trong máu và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

1 loại cây là “vị thuốc quý” giúp kiểm soát đường huyết tốt ngang

Ngoài ra, hợp chất rosavin có trong loại cây này cũng có khả năng kích thích enzyme lipase (một chất nhạy cảm với hormone) do đó làm giảm cảm giác thèm ăn, kích thích lipolytic phân hủy chất béo trong mô mỡ nhanh chóng. Do đó cũng hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường rất tốt.

2. Bổ não

Một công dụng nữa của cây rễ vàng đó chính là nó có khả năng cải thiện trí não một cách hiệu quả. Theo đó, các hoạt chất trong cây rễ vàng có khả năng tác động tới thần kinh não bộ, giúp cải thiện các chất dẫn truyền thần kinh, nhờ đó tăng sự tập trung, tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não. Bên cạnh đó còn hỗ trợ hệ thống thần kinh ổn định và minh mẫn.

3. Chống ung thư

Chống ung thư cũng là một trong những công dụng nổi trội của loại cây này. Theo đó, hoạt chất salidroside trong cây rễ vàng được chứng minh là một chất giúp ức chế tế bào ung thư phát triển, giúp kháng độc tố, tăng khả năng miễn dịch và hạn chế sự phát triển của khối u. Do đó, các nhà nghiên cứu đã cho rằng cây rễ vàng có thể hữu ích trong điều trị nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư bàng quang, ung thư ruột kết, ung thư gan và ung thư vú...

4. Hỗ trợ điều trị các vấn đề tim mạch

Theo một số nghiên cứu, cây rễ vàng có khả năng giảm nồng độ corticosteroid và catecholamines do tuyến thượng thận tiết ra khi cơ thể căng thẳng. Khi giảm được những  hormone gây căng thẳng này sẽ giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol, kali và phòng ngừa bệnh tim mạch một cách hiệu quả. Loại cây này cũng đã được chứng minh là giảm lipid mỡ máu có hại và do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Nó cũng làm giảm lượng cyclic-AMP (c-AMP) phát sinh vào các tế bào tim.

5. Phục hồi cơ bắp

1 loại cây là “vị thuốc quý” giúp kiểm soát đường huyết tốt ngang

Trong cây rễ vàng có chứa enzyme và các protein cần thiết cho quá trình phục hồi cơ bắp, từ đó nó có thể giúp tăng cường thể lực nhanh chóng cho những người luyện tập thể thao và lao động nặng. Đặc biệt, loại cây này cũng có khả năng kích thích sản xuất tế bào hồng cầu (RCB) bằng cách tăng cường EPO và giảm thiệt hại do quá trình oxy hóa. Nhờ đó giúp mang oxy tới cơ bắp nhanh và nhiều hơn, làm tăng hiệu suất thể thao và khả năng vận động.

6. Điều trị bệnh trầm cảm

Cây rễ vàng cũng là loại thảo dược rất hữu ích trong việc giảm căng thẳng thần kinh. Theo đó, chiết xuất rễ vàng có khả năng cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh serotonin và dopamine. Giúp tăng độ nhạy cảm của tế bào thần kinh và từ đó cải thiện tâm trạng, tăng niềm vui, ngăn cảm giác trầm cảm, lo âu.

Ở vùng Scandinavia, Bắc Âu, rễ vàng được dùng để điều trị bệnh trầm cảm theo mùa do liên quan đến việc thiếu ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, loài cây này còn là chất kích thích tuyệt vời thay thế cho thuốc chống lo âu vì nó giúp điều hòa quá trình sản sinh ra adrenaline và cải thiện giấc ngủ ở những người bị chứng mất ngủ.

(Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm