Kỹ năng sống

Ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm trứng muối gần bằng 3 tô phở hoặc 5 bát cơm, phải đạp xe 120 phút mới tiêu hết

Bánh trung thu chứa lượng Kcal khổng lồ

Bánh trung thu là món ăn truyền thống của người Việt Nam vào mỗi dịp rằm tháng 8. Nếu trước đây chỉ có bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm theo truyền thống, thì bây giờ các loại bánh rất đa dạng như: gà quay, lạp xưởng, bào ngư, nấm đông cô, hải sâm, trứng…đến khoai môn, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, hạt sen, sữa dừa, rau câu, táo tàu, mứt bí, hạt dưa, hạt điều, mè…

Tuy hương vị bánh rất thơm ngon, hợp khẩu vị của người lớn và trẻ em nhưng đây là món ăn cung cấp rất nhiều calo cho cơ thể, thậm chí là mối nguy lớn với bệnh nhân thừa cân béo phì, tiểu đường,...

Ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm trứng muối gần bằng 3 tô phở hoặc 5 bát cơm, phải đạp xe 120 phút mới tiêu hết- Ảnh 1.

Dù chưa đến trung thu nhưng các tiktoker đã tích cực review các loại bánh trên mạng xã hội

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 1 chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170 gam, nó cung cấp 566 Kcal, 16,3 g đạm, 6,6 g lipid, 110,2 g glucid; 1 bánh dẻo 1 trứng đậu xanh khoảng 176g chứa 648 Kcal.

Còn trong 1 cái bánh nướng 176g thập cẩm cung cấp 706 kcal, 18g đạm, 31,5g lipid và 87,5g glucid; 1 chiếc bánh nướng đậu xanh 1 trứng 176g cung cấp 648 Kcal, 19,5g protid, 27,5g lipid, 80,6g glucid.

Thậm chí một số loại bánh thập cẩm có thể chứa lượng Kcal lớn hơn, như bánh nướng thập cẩm hai trứng 250g cung cấp 1.095 Kcal, glucid 104,5g.

Khi so sánh với các thực phẩm hàng ngày, chúng ta có thể nhận ra được lượng Kcal trong một chiếc bánh trung thu là rất đáng kể.

Ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm trứng muối gần bằng 3 tô phở hoặc 5 bát cơm, phải đạp xe 120 phút mới tiêu hết- Ảnh 2.

Một chiếc bánh trung thu thập cẩm 2 trứng chứa Kcal tương đương với 5 bát cơm hoặc gần 3 tô phở bò

Một bát cơm vừa cung cấp khoảng 200 Kcal, một tô phở trung bình cung cấp khoảng 350-400 Kcal. Như vậy, việc ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm 2 trứng nặng 250g sẽ nạp vào cơ thể lượng Kcal tương đương với 5 bát cơm hoặc gần 3 tô phở bò. Chưa kể, phần đường lại chủ yếu ở dạng hấp thu nhanh gây tăng đường huyết nhanh.

Ăn bánh trung thu thế nào để không bị tăng cân?

Theo các chuyên gia, khi ăn 1 miếng bánh trung thu thập cẩm một trứng (1/4 chiếc), chúng ta có thể giảm đi một bát cơm trong ngày hôm đó để đảm bảo lượng Kcal nạp vào trong ngày không bị thay đổi nhiều.

Muốn tiêu hao hết năng lượng của 1/4 chiếc bánh trung thu, bạn cần nhảy dây với tốc độ trung bình trong 15 phút, chạy bộ (tốc độ trung bình khoảng 13km/h) là 15 phút, đạp xe khoảng 30-40 phút hoặc làm việc nhà 50-70 phút.

Do đó, nếu muốn ăn bánh không bị tăng cân, bạn nên học vài nguyên tắc sau:

Ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm trứng muối gần bằng 3 tô phở hoặc 5 bát cơm, phải đạp xe 120 phút mới tiêu hết- Ảnh 3.

Chạy bộ, làm việc nhà, không ăn bánh trung thu khi đói là một số mẹo nhỏ giúp bạn giảm Kcal đáng kể

- Không ăn bánh Trung thu khi đang đói: Khi chúng ta đang đói thường có xu hướng ăn nhiều hơn những lúc khác. Đặc biệt, đây cũng là lúc khả năng hấp thu nhiệt lượng của dạ dày sẽ tăng lên cực điểm.

- Không nên ăn bánh sau khi vừa lao động mệt mỏi: Khi vừa làm một việc gì đó mệt mỏi, có thể bạn cảm thấy đói và muốn ăn ngay vài miếng bánh Trung thu để lót dạ. Nguyên nhân là do việc ăn đồ ngọt lúc mệt mỏi sẽ làm cơ thể mất đi một lượng lớn vitamin B, là loại vitamin giúp chuyển hoá đường thành năng lượng hữu ích. Việc ăn bánh Trung thu lúc này chẳng những khiến bạn uể oải hơn mà còn làm cho bạn tăng cân do đường chuyển hoá thành chất béo.

- Uống trà xanh và ăn bánh: Trà xanh giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước. Ngoài việc giảm năng lượng dư thừa trong bánh Trung thu, uống trà xanh còn giúp tiêu mỡ, giảm béo.

- Vận động để tiêu hao năng lượng: Cách đơn giản nhất để giúp bạn loại bớt Kcal thừa ra cơ thể đó là làm việc nhà hoặc chạy bộ với thời gian gợi ý như trên.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm