Doanh nghiệp

Directors Talk #17: AI đã trở thành một phần không thể thiếu với Hội đồng Quản trị, song không nên quá kỳ vọng vào công nghệ

Đó là thông tin được các chuyên gia đưa ra bàn luận tại sự kiện "Directors Talk #17: Thành viên HĐQT là ai trong kỷ nguyên AI?" diễn ra hôm 13/08/2024 tại Tp.HCM.

Được biết, sự kiện là một phần trong chương trình của Mạng lưới Chương Trình Thành Viên Cá Nhân (IMP) trong năm 2024 do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng Quản trị Công ty (QTCT) tại Việt Nam, thông qua việc học hỏi và ứng dụng công nghệ mới nhất, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).

Directors Talk #17 đã diễn ra thành công với sự tham dự của gần 100 Thành viên Hội đồng Quản trị. Với chủ đề "Thành viên HĐQT là ai trong kỷ nguyên AI?", sự kiện đã gây bất ngờ cho tất cả những người tham dự khi sử dụng một MC AI – một sự kết hợp tinh tế và tiên phong giữa công nghệ và truyền thống.

MC AI không chỉ dẫn dắt chương trình một cách trôi chảy mà còn tạo nên sự kết nối sâu sắc với khán giả, minh họa sống động cho tiềm năng của AI trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp, kể cả trong các vai trò truyền thống như dẫn dắt sự kiện.

Directors Talk #17: AI đã trở thành một phần không thể thiếu với Hội đồng Quản trị, song không nên quá kỳ vọng vào công nghệ- Ảnh 1.

Ảnh: Bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch VIOD – phát biểu mở đầu sự kiện.

Mở đầu sự kiện, bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch VIOD - nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện đại, Hội đồng Quản trị (HĐQT) đóng vai trò then chốt trong việc định hướng và bảo đảm sự phát triển bền vững của các công ty. Với sự hỗ trợ của AI, HĐQT có thể gia tăng đáng kể khả năng giám sát và quản lý, từ đó đảm bảo rằng mọi hoạt động của công ty đều nằm trong giới hạn an toàn và đạt hiệu quả cao.

Bổ sung, GS. TS. Michael Hilb nhấn mạnh công nghệ ngày nay đã trở thành một hàng hóa tiêu dùng, không chỉ với doanh nghiệp mà còn là cho các cá nhân. Song, vị này cũng cảnh báo về những cạm bẫy có thể gặp phải khi suy nghĩ về AI, từ sự cường điệu đến lạc quan thái quá, và nhấn mạnh rằng mặc dù AI có khả năng hỗ trợ ra quyết định thông minh, nhưng trí tuệ và kinh nghiệm của con người vẫn giữ vai trò cốt lõi trong việc đưa ra các quyết định chiến lược. AI không phải là phép màu có thể thay thế hoàn toàn con người, mà là một công cụ mạnh mẽ cần được sử dụng một cách thông minh và có trách nhiệm.

"Vấn đề lớn ở đây là làm thế nào để kết nối giữa trí tuệ con người và trí tuệ máy móc để tạo thành một trí tuệ tổng hợp? Điều quan trọng là chúng ta cần phải thích nghi và chọn lộ trình đúng, vì đây là lộ trình dài đòi hỏi thời gian, chúng ta có thể sử dụng bị sai hoặc không chính xác nhưng chúng ta cần tư duy ra đâu là phương pháp đúng để thận trọng hơn trong việc sử dụng", Giáo sư nói.

Dưới góc độ chuyên môn, ông Phùng Việt Thắng – Giám đốc Intel Việt Nam – cho rằng sự hợp lực giữa con người và AI nên hiểu là việc tận dụng hai nguồn lực để giúp việc quản trị, ra quyết định chính xác hơn. Trong đó, AI giúp chúng ta xử lý dữ liệu một cách chiến lược hơn, quy mô lưu trữ cũng lớn hơn, song song giải phóng con người khỏi các thao tác lặp đi lặp lại hàng ngày.

Chưa kể, với việc quản trị rủi ro thì AI làm ít sai hơn con người. Vì AI mang tính tuân thủ cao hơn, con người chúng ta đôi khi sẽ bị cảm tính chi phối. Đại diện Intel theo đó khẳng định rằng khi biết cách khai thác sức mạnh của AI, các doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn vươn lên mạnh mẽ trong một thế giới đầy biến động. Bởi, AI không chỉ hỗ trợ trong việc quản trị mà còn đóng vai trò quan trọng trong quản lý rủi ro và tuân thủ quy định, giúp các doanh nghiệp đảm bảo mọi quy trình diễn ra suôn sẻ và chính xác. Sự hợp tác thông minh giữa trí tuệ nhân tạo và con người chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công bền vững trong tương lai.

Minh chứng, ông Phan Vũ Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam – đã có chia sẻ trải nghiệm cá nhân khi sử dụng AI như một trợ lý ảo để nâng cao hiệu quả hoạt động, nhấn mạnh rằng AI có thể trở thành một phần không thể thiếu trong việc hỗ trợ Hội đồng Quản trị ra quyết định.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng ý rằng sự kỳ vọng quá mức vào AI mà không nhận thức đầy đủ về những giới hạn của nó có thể dẫn đến sai lầm trong quản trị.

Tựu chung, Directors Talk #17 đã khép lại với nhiều ý tưởng sáng tạo, mang đến cái nhìn toàn diện về tương lai của quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Sự kiện đã khẳng định một điều rằng AI, dù là công cụ mạnh mẽ, vẫn cần sự điều hướng của con người để thực sự phát huy hết tiềm năng của nó.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm