Kỹ năng sống

Bán 2 căn nhà cho con sang Mỹ du học, doanh nhân giàu có đến tuổi 70 lại vô gia cư, phải đi nhặt phế liệu: Nguyên nhân khiến ai cũng xót xa

Đoạn video về người đàn ông 70 tuổi khom lưng lục thùng rác, nhặt chai lọ cũ ở một công viên tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang gây chú ý trên mạng xã hội Weibo. Theo nội dung được một blogger đăng tải, người đàn ông trong đoạn video họ Trần, đang sống vô gia cư và kiếm sống bằng nghề nhặt rác, bán phế liệu.

photo-1723621761414

Thông tin khiến người xem sửng sốt là việc ông Trần từng rất giàu có khi sở hữu 2 căn nhà nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm Thượng Hải. Người đàn ông này cho biết bản thân là chắt nội của một nhà thơ nổi tiếng, gia đình có nhiều bất động sản trải dài khắp thành phố.

Ông Trần từng làm trong doanh nghiệp Nhà nước nhiều năm. Nhờ vào chuyên môn kỹ thuật xây dựng và tự kinh doanh nên những năm cuối thập niên 90, ông Trần có thể kiếm được 400.000 NDT (1,4 tỷ đồng theo tỷ giá hiện nay) trong chưa đầy 1 tháng.

Tuy nhiên một quyết định đã đưa cuộc đời ông Trần sang ngã rẽ mới. Nghe lời khuyên của họ hàng, gia đình ông quyết định chuyển đến Mỹ sinh sống để con trai học trung học, sau đó có cơ hội vào một trường đại học danh giá. Theo ông Trần, khi đó con trai có thể "nối tiếp truyền thống làm rạng danh gia tộc".

photo-1723621795395

Thế nhưng 11 năm trôi qua, ông Trần vẫn không thể hoà nhập được với cuộc sống tại đất nước mới. Người đàn ông này gặp nhiều biến cố khi ly hôn vợ, sau đó mâu thuẫn với con trai nên hai cha con nhiều năm không liên lạc.

Đến năm 2012, ông Trần lặng lẽ trở về Trung Quốc mà không nói với bất kỳ thành viên nào trong gia đình. Tuy nhiên vì không còn quốc tịch Trung Quốc, ông Trần không được hưởng các quyền lợi về an sinh xã hội như y tế hay lương hưu. Không có nơi ở khi đã tiêu hết tiền, người đàn ông này chỉ có thể sống lang thang, ngủ trong công viên vào mùa hè hoặc tại các ga tàu vào mùa đông.

Doanh nhân thành đạt ngày nào giờ đây chỉ kiếm 20 NDT/ngày (70.000 đồng) nhờ việc bán phế liệu, số tiền chỉ đủ cho ông ăn bánh bao hấp. Dáng vẻ gầy gò, hốc hác của người đàn ông 70 tuổi khiến người xem xót xa. Ông Trần cho biết dù khó khăn nhưng bản thân chưa từng nghĩ đến việc nhờ cậy gia đình.

"Cuộc sống của con trai tôi rất tốt, đã lập gia đình và khởi nghiệp. Nhưng hiện tại con trai không liên lạc với tôi, tôi cũng không có ý định tìm con…", ông Trần nói.

photo-1723621893575

Người đàn ông này mong muốn có thể làm lại giấy tờ tuỳ thân và hưởng trợ cấp sinh hoạt để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên việc này gặp nhiều khó khăn do nhân thân của ông đều đang ở nước ngoài, thẻ xanh cũng hết hạn nên ông Trần càng không thể trở về Mỹ. Người đàn ông 70 tuổi không nói rõ về mâu thuẫn với con trai, nhưng ông bày tỏ hy vọng blogger có thể đăng tải video lên mạng xã hội để con trai có thể hiểu được tình hình của cha.

Câu chuyện của ông Trần gây ra tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự xót xa với tuổi già cô đơn, tay trắng của một doanh nhân giàu có một thời, đồng thời chỉ trích người con trai đã không hoàn thành trách nhiệm chăm sóc cha.

Cũng có người lên tiếng khuyên các vị phụ huynh không nên bất chấp đem hết tài sản cho con cái du học mà không có phương án dự phòng cho chính bản thân, tránh rơi vào trường hợp như ông Trần. Đa số cư dân mạng đều mong muốn hai cha con người đàn ông này có thể gặp gỡ và làm hoà để những năm cuối đời ông Trần có cuộc sống tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm