Khoa học

40 nhà khoa học thế giới tham gia Trường hè SAGI tại Quy Nhơn

Gần 40 nhà khoa học thế giới và các bạn trẻ trong và ngoài nước tham dự Trường hè SAGI năm 2024 - Ảnh: BTC

Gần 40 nhà khoa học thế giới và các bạn trẻ trong và ngoài nước tham dự Trường hè SAGI năm 2024 - Ảnh: BTC

Trường hè SAGI 2024 do Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm ICISE phối hợp với Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo tổ chức.

Trường hè kéo dài hai tuần (từ ngày 22-7 đến 3-8), tập trung giảng dạy và hướng dẫn các kỹ năng thực tế trong quan sát, vận hành và phát triển thiết bị thiên văn.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội để các học viên được tiếp cận các bài giảng cập nhật mới nhất, giới thiệu về các khía cạnh quan sát của thiên văn học. Trong suốt chương trình, học viên sẽ tìm hiểu về thiên văn học và vật lý thiên văn song song với việc thực hiện các dự án quan sát thiên văn thực tế.

GS Trần Thanh Vân nói chuyện cùng các nhà khoa học - Ảnh: BTC

GS Trần Thanh Vân nói chuyện cùng các nhà khoa học - Ảnh: BTC

Học viên được học cách vận hành kính viễn vọng, thiết kế và thử nghiệm các thiết bị khoa học, đồng thời tiến hành quan sát định hướng nghiên cứu như các nhà thiên văn học chuyên nghiệp. Học viên cũng sẽ trải nghiệm toàn bộ quá trình quan sát, chụp ảnh thiên thể, và phát triển tư duy phân tích.

Để tăng trải nghiệm học tập, học viên còn có cơ hội tham quan Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn và thực nghiệm tại Đài quan sát thiên văn trong chương trình học với kính thiên văn Plane wave CDK600 có đường kính 600mm lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, được lựa chọn bởi các chuyên gia của Liên hiệp các hội Vật lý thiên văn thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, GS Trần Thanh Vân cho biết: "Trường hè SAGI là một trong những nội dung quan trọng của dự án vật lý thiên văn - SAGI nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho nghiên cứu sinh, sinh viên trong lĩnh vực vật lý thiên văn. Tôi hy vọng trường hè SAGI lần này sẽ là môi trường thuận lợi góp phần phát triển năng lực và kích thích niềm đam mê vật lý thiên văn của các học viên tham dự".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm