Khoa học

Con rắn với cú đớp có thể giết chết 400 người

Con rắn tên Cyclone đang được lấy nọc độc - Ảnh: Công viên bò sát Úc

Con rắn tên Cyclone đang được lấy nọc độc - Ảnh: Công viên bò sát Úc

Công viên bò sát Úc (một sở thú ở New South Wales, nằm cách Sydney 50km về phía bắc) cho biết một con rắn nuôi tại đây, con Cyclone, thuộc giống rắn taipan ven biển (Oxyuranus scutellatus), vừa qua đã phun ra hơn 5,2g nọc độc.

Lượng nọc độc này gấp ba lần lượng trung bình mà một con rắn taipan ven biển tạo ra, và đủ giết chết 400 người.

"Cyclone là một trong những con rắn nguy hiểm nhất của chúng tôi ở công viên, được biết là khá khó đoán và khiến tất cả chúng tôi luôn cảnh giác", Billy Collett, quản lý vận hành tại Công viên bò sát Úc, cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ với Live Science.

Cũng theo công viên này, với lượng nọc độc kể trên, Cyclone đã phá kỷ lục thế giới về lượng nọc độc được sản xuất trong một lần.

Kỷ lục trước đây thuộc về một con taipan ven biển khác cũng ở công viên tên là Whiplash: nó đã phun ra 4,9g nọc độc trong một lần phun vào năm 2022.

Công viên bò sát Úc là cơ sở duy nhất ở Úc lấy nọc rắn taipan để sản xuất chất kháng nọc độc. Các nhân viên ở đây lấy nọc của nhiều loài rắn độc khác nhau, trong đó có rắn nâu phương Đông (Pseudonaja textilis), rắn hổ (Notechis scutatus), rắn tử thần (Acanthophis) và rắn đen bụng đỏ (Pseudechis).

Đây là công việc rất nguy hiểm. "Quá trình lấy nọc một con rắn độc yêu cầu người chăm sóc phải cố định con rắn, cắm răng nanh của nó vào một ly lớn phủ nhựa, và làm cho nó thực hiện cú cắn chết người", Collett giải thích.

Nọc độc sau đó được đông khô, nghĩa là được khử nước ở nhiệt độ thấp, và gửi đến một nhà sản xuất vắc xin.

Từ trái sang: Một ly thủy tinh chứa nọc độc rắn taipan ven biển, một chai nọc độc taipan đông khô và một chai chất kháng nọc độc taipan - Ảnh: Công viên bò sát Úc

Từ trái sang: Một ly thủy tinh chứa nọc độc rắn taipan ven biển, một chai nọc độc taipan đông khô và một chai chất kháng nọc độc taipan - Ảnh: Công viên bò sát Úc

Loài rắn hung hăng nhất

Rắn taipan ven biển là một trong những loài rắn có nọc độc nhất trên Trái đất. Theo Bảo tàng Úc, chúng có nguồn gốc từ các vùng ven biển ở phía bắc và phía đông Úc, thường dài đến 2m.

Taipan ven biển có đầu hình chữ nhật với mũi nhạt và đôi mắt lớn màu nâu cam. Cơ thể của chúng có nhiều màu sắc khác nhau, từ vàng đến nâu đỏ, nâu đậm và gần như đen.

"Rắn taipan ven biển không phải là loài rắn có nọc độc nhất thế giới, nhưng chúng được cả thế giới biết đến vì sự hung hăng và những vết cắn gây tử vong hằng năm", Collett nói.

Mỗi năm Úc ghi nhận khoảng 3.000 vụ rắn cắn, với khoảng 500 ca nhập viện và trung bình 2 ca tử vong.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm