Khởi nghiệp

3 người bạn hùn tiền bán áo phông, giờ thu về chục tỷ mỗi năm

Lúc đầu, sự tự tin là chìa khóa thành công của Ryan Bartlett. Sau đó, nó gần như là sự sụp đổ của anh ấy.

Khi Bartlett cùng 2 người bạn quyên góp được 3.000 USD để ra mắt thương hiệu quần áo nam True Classic vào năm 2019, anh ấy chưa bao giờ kinh doanh quần áo trước đây. Nhưng ý tưởng đằng sau True Classic với những chiếc áo sơ mi giá cả phải chăng được chế tạo để vừa vặn với mọi người dường như đã gây được tiếng vang.

3 người bạn hùn tiền bán áo phông, giờ thu về chục tỷ mỗi năm - 1

Bartlett cho biết công ty đã đạt doanh thu hơn 26.000 USD chỉ trong tháng đầu tiên hoạt động. Năm sau, khi đến thời điểm đặt hàng hàng lưu kho mới cho năm 2021, Bartlett đã đánh giá quá cao số lượng đơn vị mà doanh nghiệp của anh ấy có thể bán ra. Anh ấy chia sẻ, sai lầm này suýt khiến True Classic ngừng hoạt động.

Anh ấy và những người đồng sáng lập của mình - Nick Ventura và Matthew Winnick - đã dành hơn hai năm để cố gắng “thoát ra khỏi hố sâu” đó. Họ thu hẹp biên lợi nhuận của công ty, trả thêm cho các nhà cung cấp hơn 1 triệu USD tiền lãi và lấy tiền từ một công ty tài chính để đổi lấy phần trăm doanh thu trong tương lai.

Giờ đây, cuối cùng, True Classic một lần nữa có được vị thế cạnh tranh với các đối thủ như Everlane và Vuori, cũng như những gã khổng lồ quần áo như Nike và Ralph Lauren. Bartlett cho biết công ty đang trên đà mang lại doanh thu 250 triệu USD vào năm 2023.

Khởi nghiệp chỉ với 3000 USD (hơn 70 triệu VND)

Sau khi bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhạc sĩ thất bại, chủ yếu chơi piano trong các nhà hàng, Bartlett đã tìm được một công việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Năm 2018, Bartlett bắt đầu nghĩ đến việc kết hợp tiếp thị và may mặc. Anh ấy “luôn yêu thích thời trang,” và anh ấy đã cảm thấy thất vọng khi mua những chiếc áo sơ mi từ các thương hiệu nổi tiếng nhưng không vừa vặn và bị co lại hoặc giãn ra theo thời gian.

Anh ấy đã liên hệ với một vài người bạn: Winnick, một chủ ngân hàng đầu tư và Ventura, người trước đây đã đồng sáng lập một thương hiệu quần áo thể thao tên là Venley.

Mỗi người đã đầu tư 3.000 USD từ khoản tiết kiệm của họ để đặt hàng một loạt mẫu áo phông đầu tiên và Bartlett bắt tay vào việc mua quảng cáo trực tuyến trên Facebook. Anh ấy bắt đầu với số tiền ít nhất là 100 USD mỗi ngày cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu trên mạng xã hội và tái đầu tư doanh thu từ những lần bán hàng ban đầu vào nhiều quảng cáo hơn.

Hôm nay, Bartlett cho biết anh đã học được từ những sai lầm trong quá khứ, đó là lý do tại sao anh không còn chỉ dựa vào trực giác của mình để đưa ra các quyết định tài chính - và tại sao 60 nhân viên của True Classic giờ đây bao gồm một nhóm các nhà hoạch định nhu cầu có kinh nghiệm bán lẻ.

Để có được chỗ đứng vững chắc hơn có thể đòi hỏi lựa chọn về kiểu chiến lược True Classic từng bị lãng quên. Bartlett cho biết các nhà hoạch định nhu cầu đã giúp công ty mở rộng sang bán hàng quốc tế vào năm ngoái, một thị trường đã chiếm 30% doanh thu của công ty.

“Bây giờ, khi chúng tôi đặt cược, mọi thứ đều cực kỳ có phương pháp và nó trải qua một quá trình rất dài. Chúng tôi không đặt cược vào xu hướng gia tăng như trước đây nữa,” anh ấy nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm