Thời sự

Dự án xuất khẩu điện từ Việt Nam sang Singapore của PTSC có bước tiến mới

Sáng 29/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tham dự Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam (Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình).

Công bố các văn kiện ghi nhớ Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Singapore. (Ảnh: VGP).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.

Hai Thủ tướng và các đại biểu cũng thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, một trong những dự án nổi bật là việc hợp tác giữa Tổng công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Tập đoàn Sembcorp (Singapore) về dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi sang Singapore.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: VGP).

Theo Quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 24/8, PTSC được phép tiến hành các hoạt động trên tại địa điểm ngoài khơi vùng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, gồm Khu vực biển số 1 và Khu vực biển số 2.

Khu vực biển số 1 gồm 2 khu vực với diện tích được sử dụng là 89.027 ha, độ sâu được sử dụng từ 20-35m (theo Hệ độ cao Hòn Dấu). Khu vực biển số 2 gồm 2 khu vực có diện tích 98.897 ha, độ sâu được sử dụng từ 50-65m (theo Hệ tọa độ Hòn Dấu). Thời gian thực hiện trong 36 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (24/8/2023).

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã công bố Quyết định chấp thuận hoạt động khảo sát tài nguyên biển của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với PTSC và Ý định thư của Cơ quan Quản lý thị trường năng lượng (Bộ Công Thương Singapore) về đề xuất phát triển hạ tầng xuất khẩu điện từ Việt Nam sang Singapore của Liên doanh PTSC và Sembcorp.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, 13 khu ở 9 tỉnh, thành phố trên khắp Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, thu hút được tổng vốn đầu tư 18 tỷ USD và tạo ra 300 nghìn việc làm.

Thủ tướng cũng thông báo về những yếu tố nền tảng phát triển, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt trên 730 tỷ USD; đã ký kết 16 hiệp định FTA với trên 60 thị trường lớn.

Việt Nam có 37.000 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đầu tư 446 tỷ USD. Trong 6 tháng năm 2023, vốn FDI đăng ký mới tăng 31,3% so với cùng kỳ, thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP).

Nhất trí cao với những định hướng lớn trong quan hệ hai nước thời gian tới mà Thủ tướng Lý Hiển Long đã nêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần tập trung kết nối hai nền kinh tế, tập trung vào các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực. Đây cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam cần học học nhiều hơn ở Singapore.

Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng, phát huy hiệu quả mô hình các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore theo hướng bền vững, tiến tới hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao tại nhiều địa phương.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm