Bất động sản

Xôn xao thông tin "ông lớn" thầu xây dựng Hòa Bình bị 7 doanh nghiệp thầu phụ tố chậm thanh toán và đe sẽ dừng thi công từ 15/3 nếu không được thanh toán

Một dự án do HBC làm tổng thầu. Ảnh: HBC

Những ngày qua, trên một số diễn đàn về thầu xây dựng liên tục lan truyền hình ảnh văn bản được cho là của 7 doanh nghiệp nhà thầu gửi Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) và một số Chủ đầu tư về việc tạm dừng thi công tại một số dự án do các nhà thầu phụ bị HBC chậm thanh toán công nợ.

Cụ thể, các doanh nghiệp thầu phụ gồm: Công ty TNHH TMDV&SX Bách Việt; Công ty TNHH DVKT&XD Hoàng Anh; Công ty CPXDCD&TM Mạnh Tiến; Công ty CP TM&XD Phú Đức; Công ty CP CĐ KDG Việt Nam; Công ty CP KT Long Giang; Công ty CPXL&DVKT ICD Việt Nam.

Cũng theo hình ảnh văn bản nói trên, các doanh nghiệp trên là các nhà thầu phụ đã và đang thi công hệ thống cơ điện cho các dự án của Tổng thầu Hòa Bình tại một số dự án của các chủ đầu tư gồm: Vingroup; Geleximco; Phenikaa... Công ty CP đầu từ và quản lý khách sạn TNH.

Theo các doanh nghiệp thầu phụ nói trên, Tổng thầu HBC hiện chưa thanh toán công nợ, có dự án từ tháng 7/2022 đến nay. Việc không thanh toán đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của công nhân, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp thầu phụ nói trên.

Theo đó, tại văn bản nói trên, các doanh nghiệp trên đã phải cầm cố tài sản, vay lãi, thế chấp để có tiền chi trả một phần sinh hoạt phí cho công nhân, đồng thời để duy trì hoạt động của công ty. Tuy nhiên, đến nay, các doanh nghiệp thầu phụ của HBC nói trên đã hết năng lực chi trả khiến công nhân đình công, nghỉ việc gây áp lực lớn cho công tác quản lý và điều hành sản xuất.

Cũng theo hình ảnh văn bản được lan truyền, các doanh nghiệp thầu phụ của HBC  đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị thanh toán công nợ hoặc đề nghị phía Tổng thầu HBC trả lời về kế hoạch thanh toán công nợ nhưng vẫn không nhận được văn bản chính thức và câu trả lời thỏa đáng về kế hoạch thanh toán.

Đáng chú ý, theo các doanh nghiệp nhà thầu phụ nói trên, vào ngày 3/3/2023, tại Văn phòng của HBC tại Hà Nội đại diện tập đoàn Hòa Bình cũng chưa đưa ra được kế hoạch cụ thể thanh toán công nợ cho các doanh nghiệp thầu phụ.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp nhà thầu phụ thông báo sẽ tạm dừng toàn bộ dịch vụ Bảo hành, bảo trì đối với các dự án đã bàn giao từ ngày 3/3/2023 và tạm dừng thi công các dự án từ ngày 15/3/2023 nếu không nhận được thanh toán từ Tổng thầu Hòa Bình.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT HBC tại Lễ khởi công dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc viên (Hải Phòng) do Công ty CP Thái - Holding làm chủ đầu tư. Ảnh: HBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm