Bất động sản

Tăng, tăng nữa, tăng mãi: Giá bất động sản ở Dubai cao ngất ngưởng nhưng nỗi sợ lớn nhất là không có đủ nhà để mua, thậm chí là để thuê

Nhu cầu về bất động sản tại thủ đô thương mại hào nhoáng Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đạt mức cao kỷ lục trong hai tháng đầu năm 2023, theo một báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản CBRE.

Chỉ riêng trong tháng 2, thị trường nhà ở của Dubai đã chứng kiến ​​8.515 giao dịch - tăng 43,9% so với năm ngoái. 2 tháng đầu năm đã đạt tổng cộng 17.741 giao dịch nhà ở. Tuy nhiên, những ngôi nhà vẫn đang tiếp tục được săn lùng.

Cuộc sống thường ngày ở Dubai cũng đang có những thay đổi rõ rệt. Dường như cứ mỗi tuần lại có thêm một nhà hàng cao cấp mới xuất hiện ở tiểu vương quốc này, nơi từng là một làng chài nhỏ đã biến thành một đô thị siêu hiện đại, nhộn nhịp chỉ trong vài thập kỷ.

Các quán bar ở trung tâm thành phố thường đông đúc nhất vào các buổi tối. Cơ quan Giao thông và Đường bộ của thành phố gần đây đã báo cáo về lượng giao thông đường bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng kỷ lục trong năm ngoái. Cư dân thường phàn nàn rằng việc gọi taxi vào các buổi tối trong tuần vô cùng mất thời gian.

Tuy nhiên, sự khó khăn trong việc đặt một chuyến đi hay một bàn ăn ở nhà hàng vẫn chưa cực đoan bằng việc giá thuê tăng đột ngột, tạo nên những ảnh hưởng nặng nề đối với cư dân ở Dubai mà 90% trong số họ là người nước ngoài.

“Mức tăng là 60% đấy,” một nhà tư vấn trả lời CNBC khi được hỏi về việc tiền thuê nhà ở Dubai đã tăng bao nhiêu so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà tư vấn này vốn đang sống ở khu tài chính cao cấp của Dubai (DIFC) lại phải quyết định chuyển chỗ ở thay vì tiếp tục trả tiền thuê nhà thêm một đồng nào nữa.

Một số cư dân DIFC khác cho biết chủ nhà yêu cầu tăng tiền thuê từ 50% trở lên, và kết quả là nhiều người trong số họ đã thu hẹp quy mô hoặc chuyển đến những khu vực ít tốn kém hơn.

13-3-1.jpg

Ảnh: CNBC

Một mình một kiểu

Bộ Đất đai của Dubai có một cơ quan gọi là RERA - Cơ quan Quản lý Bất động sản. Cơ quan này quy định rằng chủ nhà không thể yêu cầu tăng tiền thuê vượt quá một tỷ lệ phần trăm nhất định dựa trên giá trị thị trường hiện tại của bất động sản. Nhưng DIFC hoạt động với tư cách pháp nhân của chính mình và không bị ràng buộc bởi các quy tắc RERA.

Thậm chí, ngay cả bên ngoài DIFC, giá thuê và giá bán cũng đang tăng vọt.

Nazli Acar làm việc cho đại lý bán và cho thuê tại D&B Properties đã cho biết rằng Bộ Đất đai Dubai ghi nhận chỉ có 8% bất động sản là có thể mua bán hay cho thuê được. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2008. “Không có đủ bất động sản cho mọi người. Các chủ sở hữu tài sản nhận thức được điều này. Đó là lý do vì sao họ tiếp tục tăng giá cho thuê. Và tin tôi đi, có những người sẵn sàng trả những cái giá cao ngất đó,” người này nói.

Các chủ nhà đang tìm cách lách các quy tắc của RERA. Họ đẩy những người thuê nhà ra ngoài bằng cách tuyên bố bản thân sẽ dọn vào ở đó hoặc sẽ bán luôn căn nhà, sau đó cho một người mới toanh thuê tiếp. Các nhà môi giới cho biết hành vi này là bất hợp pháp nhưng vẫn thường xuyên xảy ra vì nhiều người thuê nhà không biết rõ về các quyền của họ.

Acar nói rằng giá thuê đã tăng gấp đôi ở các khu vực lân cận khác nhau của Dubai từ năm 2021 đến nay. Giá bất động sản cũng vậy. CBRE cho biết giá bán tăng trung bình 11,5% trong năm tính đến tháng 2 năm 2023.

Nhưng nhiều người nhận thấy cơ hội trong đó. Một người nước ngoài sống ở Dubai đã mua một bất động sản với giá khoảng 4 triệu dirham UAE (1,09 triệu USD) vào đầu năm 2021. Người này đã cải tạo, trang trí lại và đã bán lại căn nhà vào cùng năm đó với giá gấp đôi.

Trước khi đại dịch xảy ra, lĩnh vực bất động sản của Dubai đã giảm khoảng 25%, phần lớn là do thị trường cung vượt cầu. Khi thị trường chạm đáy vào mùa xuân năm đó, người mua đã chộp lấy những bất động sản giá rẻ, cải tạo chúng và bắt đầu cho thuê khi Dubai mở cửa cho khách du lịch và nhà đầu tư mặc dù phần lớn thế giới vẫn bị phong tỏa.

Trong vòng khoảng 18 tháng, lĩnh vực này đã phục hồi mạnh mẽ.

Tham khảo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm