Thời sự

Xe bán kem "dạo" tại Anh điêu đứng vì giá xăng tăng mạnh, nhiều người cân nhắc nghỉ bán vì chi phí quá cao

Tiếng leng keng của những chiếc xe bán kem lưu động đã là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của nhiều thế hệ người Anh. Tuy nhiên, việc giá xăng tăng cao có thể khiến xe kem đứng trước nguy cơ "tuyệt chủng".

Một số chuyên gia cảnh báo rằng việc chi phí đổ đầy bình nhiên liệu ngày càng tăng đang gây ra những tác động mạnh mẽ tới nhiều lĩnh vực. Họ dự đoán tương lai của ngành bán kem "dạo" sẽ rất ảm đạm trong thời gian tới.

Chi phí nhiên liệu tăng đồng nghĩa với việc vận hành máy làm kem bên trong xe tải cũng như việc lái xe đi khắp nơi để bán kem sẽ tốn kém hơn trước.

Những người kinh doanh xe bán kem dạo thường mở cửa nhiều thời gian nhất có thể trong những tháng mùa hè để tối đa hóa lợi nhuận và bù đắp cho giai đoạn mùa đông, khi nhu cầu về kem thấp hơn hẳn.

Xe bán kem dạo tại Anh điêu đứng vì giá xăng tăng mạnh, nhiều người cân nhắc nghỉ bán vì chi phí quá cao - Ảnh 1.

Ảnh: Internet.

Theo Business Insider, giá xăng cao đồng nghĩa với việc nhiều chiếc xe kem có thể biến mất khỏi đường phố nước Anh vào mùa đông năm nay.

Maurice Murray, chủ tịch cơ quan thương mại Ice Cream Mobilisers và Associated Trades Alliance, cho biết: "Những chiếc xe bán kem có thể bị dừng hoạt động vào tháng 9, khi kỳ nghỉ hè kết thúc. Hay nói cách khác, chúng sẽ không hoạt động vào mùa đông vì chi phí nhiên liệu tăng cao. Đây là điều chưa từng xảy ra trước đây".

Một người kinh doanh xe bán kem dạo tại Lancashire cho biết chi phí nhiên liệu đã ảnh hưởng đến các đồng nghiệp của ông ở khắp nơi. "Kem từng là một món ăn vặt hợp túi tiền nhưng lại đang ngày càng trở thành một thứ ‘xa xỉ’ vì chi phí vận hành cao hơn khiến giá buộc phải tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu của mọi người".

Ông lo ngại rằng một số chủ xe bán kem có thể quyết định dừng việc kinh doanh vĩnh viễn. "Vào cuối mùa hè, nhiều chủ xe sẽ nhận ra rằng họ không đủ tiền để duy trì việc kinh doanh trong mùa đông. Đối với những người trẻ tuổi hơn, tương lai của họ có vẻ sẽ rất ảm đạm vì họ còn nhiều khoản nợ và gia đình phải chăm sóc", ông nói thêm.

Xe bán kem dạo tại Anh điêu đứng vì giá xăng tăng mạnh, nhiều người cân nhắc nghỉ bán vì chi phí quá cao - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Giá trung bình của một lít xăng không pha chì ở Anh hiện vào khoảng 1,84 bảng Anh (tương đương 2,26 USD) – gần gấp đôi giá trung bình ở Mỹ. Ở mức đó, nhiều chủ xe cho rằng việc bán kem vào mùa đông sẽ khiến họ thua lỗ.

Paul Field, chủ cửa hàng kem Maurice ở Reading, phía tây London, nói: "Chi phí nhiên liệu đắt đỏ đang khiến công việc kinh doanh của tôi tê liệt. Tôi điều hành một đội xe gồm 8 xe bán kem. Khi tôi mới thành lập cách đây 40 năm, chỉ mất 10 bảng để đổ đầy bình xăng trong khi bây giờ là 124 bảng".

Một nhà điều hành đội xe bán kem ở xứ Wales cho biết mình cũng rơi vào cảnh tương tự: "Giờ đây, chúng tôi tốn khoảng 2.000 bảng Anh/tháng để đổ nhiên liệu. Đó là còn chưa tính đến những chi phí khác như điện và tiền thuê nhân viên. Chúng tôi kinh doanh từ năm 1938 và giờ đây phải cân nhắc xem nên đi những tuyến đường nào trước khi bắt đầu một ngày kinh doanh. Những cung đường có khả năng không thu về lợi nhuận đủ để bù đắp chi phí sẽ bị loại ra khỏi danh sách".

Trên thực tế, giá xăng dầu tăng cao không chỉ là câu chuyện ở Anh. Trên thế giới, giá xăng dầu cũng tăng lên mức kỷ lục. Ngày 11/6 vừa qua, giá xăng ở Mỹ đạt kỷ lục 1,32 USD/lít và có ít dấu hiệu cho thấy xăng sẽ sớm giảm giá. Trong khi đó, tại các thị trường bán buôn ở châu Âu, phí phải trả thêm cho dầu thô đã cao hơn nhiều so với mức thông thường.

Nguồn: Business Insider

Cùng chuyên mục

Đọc thêm