Doanh nghiệp

Xây dựng Hòa Bình bắt tay CNCTech, lấy hợp đồng gần nửa tỷ USD

Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) vừa thông báo ký kết hợp tác chiến lược. Theo đó, CNCTech cam kết giao cho Hòa Bình thi công những dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2024 - 2028.

Hòa Bình sẽ là đơn vị tổng thầu thiết kế và thi công các dự án của CNCTech về hạ tầng công nghiệp, kho nhà xưởng, trung tâm logistic, nhà ở xã hội, đô thị công nghiệp công nghệ... Tổng giá trị hợp đồng dự kiến giao trong giai đoạn này đến 12.000 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn đầu 2024-2026, CNCTech giao cho Hòa Bình thi công nhà xưởng Khu công nghiệp Bá Thiện 1 và Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên Green Park tại tỉnh Vĩnh Phúc. Hai dự án này do CNCTech làm chủ đầu tư với tổng giá trị thi công dự kiến trên 5.000 tỷ đồng.  

 Hòa Bình sẽ thực hiện các hợp đồng đến 12.000 tỷ đồng với CNCTech giai đoạn 2024-2028. Ảnh: HBC.

CNCTech xuất phát từ một doanh nghiệp cơ khí được thành lập năm 2008 và đã phát triển thành một tập đoàn công nghiệp có mặt ở nhiều địa phương, cung ứng sản phẩm dịch vụ cho các công ty đa quốc gia. 

Tập đoàn còn ký kết thỏa thuận hợp tác với CTCP Công nghệ Pavana (thành viên thuộc CNCTech) nhằm sử dụng các ứng dụng AI do Pavana phát triển để tập trung vào giám sát các công trường và hoạt động của tập đoàn. 

Công ty xây dựng gần đây đã có những tiến triển mới trong hoạt động nhận thầu. Lãnh đạo doanh nghiệp tiết lộ liên tiếp nhận tin trúng thầu tại các dự án ở nước ngoài trong quý đầu năm, tổng giá trị hợp đồng đạt được là 52,8 triệu USD, con số không lớn nhưng là một khởi đầu rất quan trọng.

Trong quý I/2024, công ty không còn tình trạng nợ lương, đang quyết liệt thu hồi công nợ, đặc biệt là thu bằng tài sản. Công ty cơ bản đã cân đối được dòng tiền. 

Năm 2024, Xây dựng Hòa Bình đặt kế hoạch tổng doanh thu 10.800 tỷ đồng, tăng 43,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 433 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1.111 tỷ đồng.  

Xây dựng Hòa Bình gần đây đã thông báo triển khai phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ hiện hữu của công ty với các chủ nợ gồm nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà sản xuất của công ty. Số cổ phần dự kiến chào bán dự kiến là 73 triệu cổ phiếu. 

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt chào bán này gồm 99 doanh nghiệp - tất cả đều không nắm giữ cổ phần nào tại Xây dựng Hoà Bình và đều là nhà đầu tư trong nước.

Đơn vị được phân phối lượng cổ phiếu lớn nhất trong danh sách này là CTCP Đầu tư Thương mại SMC (Mã: SMC) với số dư nợ gốc tại ngày 31/12/2023 là gần 105 tỷ. Do đó, số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối cho SMC để hoán đổi nợ là gần 10,49 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu hơn 3% sau đợt chào bán.

Công ty được phân phối nhiều thứ hai trong danh sách là Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec với số dư nợ cuối năm ngoái là gần 89 tỷ, tương ứng số cổ phiếu dự kiến được phân phối là gần 8,9 triệu cổ phiếu HBC. Sau phát hành, tỷ lệ sở hữu của Matec tại Xây dựng Hoà Bình là 2,55%.  

Cùng chuyên mục

Đọc thêm