Doanh nghiệp

Shark Minh chia sẻ nghệ thuật thuyết phục và đàm phán

Chủ tịch Hội đồng quản trị Beta Group, ông Bùi Quang Minh (Minh Beta) cho biết, quá trình đàm phán có thể xảy ra ở mọi nơi, trong những cuộc tán gẫu giữa bạn bè, gia đình cho đến thương thảo kinh doanh. Quá trình này gồm nhiều chiều cung cấp thông tin để đi đến kết quả là cùng khai thác giá trị đôi bên. Vì thế, bước chuẩn bị chiếm hơn nửa cơ hội thành công của cuộc trò chuyện.

Xét về hình thức, đàm phán có thể chia thành 5 dạng: đàm phán phân chia lợi ích, đàm phán tích hợp, đàm phán theo nhóm, đàm phán đa đối tác, đàm phán một lần. Đơn giản và phổ biến nhất trong đời sống là hình thức "phân chia lợi ích". Tình huống này dễ thấy với giới văn phòng, khi một phòng ban nhận đề bài từ cấp trên. Các thành viên lúc này sẽ phải phân công nhiệm vụ, tức quá trình đàm phán bắt đầu.

"Hãy tỉnh táo xác định mục tiêu, lợi ích và khéo léo tìm ra giá trị khác để thương lượng", ông Minh Beta nói về cách chuẩn bị.

Tuy vậy, đây chỉ là bước đầu. Tương ứng với mỗi hình thức cần có những kịch bản khác nhau để thuyết phục người nghe, ứng phó với các màn đối đáp. Những kịch bản này là gì, chiến lược nào để chinh phục những đối tác khó tính nhất? Câu trả lời được Shark Minh Beta nêu tại eBox chủ đề "Nghệ thuật đàm phán và thương lượng thành công".

Xuyên suốt clip gần 50 phút, vị "cá mập" mới của Shark Tank mùa 6 nêu nhiều lược để có buổi thương lượng thành công. Diễn giả còn mang đến nhiều tình huống thương lượng thực tế, trong đó có các cuộc "chốt deal" từ Shark Tank Việt Nam. Minh Beta đồng thời nêu lên những lưu ý về cách phát âm, âm lượng, ngữ điệu và nhịp độ trong từng trường hợp cụ thể. Yếu tố này tuy không được nhiều người chú ý nhưng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thương thảo.

Trước khi nổi tiếng với vai trò "cá mập" trong Shark Tank mùa 6, Minh Beta tạo chú ý bởi câu chuyện kinh doanh. Anh tốt nghiệp Đại học Sydney (Australia), nhận học bổng Fulbright và tốt nghiệp MBA tại Đại học Harvard.

Ông Bùi Quang Minh (Minh Beta) -Chủ tịch hội đồng quản trị Beta Group. Ảnh: NVCC

Ông Bùi Quang Minh (Minh Beta) -Chủ tịch hội đồng quản trị Beta Group. Ảnh: NVCC

Shark Minh Beta từng khởi nghiệp với chuỗi cà phê và bánh Doco Donuts với số vốn 300 triệu đồng. Vị doanh nhân trẻ tuổi chỉ mất ba tháng để thu hồi vốn rồi sau đó mở lên 6 cửa hàng trên toàn quốc cho đến khi anh thoái vốn để sang Mỹ. Năm 2014, Minh Beta quay trở lại Việt Nam để bắt tay xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên của mình tại Thái Nguyên. Thời điểm đó, Beta Cinemas là cụm rạp đầu tiên nhắm đến khách hàng trung cấp, không trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ ở các phân khúc khác trên thị trường nên phát triển nhanh chóng. Anh đồng thời là diễn giả, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ từ những câu chuyện kinh doanh.

eBox là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống. Đăng ký xem nghệ thuật thương lượng - đàm phán với nhiều ưu đãi tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm