Doanh nghiệp

VinFast vào Top 100 doanh nghiệp toàn cầu

Tạp chí hàng đầu thế giới công bố danh sách Time100 Company – Top 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2024. Trong đó, VinFast trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên góp mặt trong danh sách này.

Hãng xe điện Việt Nam được Time đưa vào nhóm Đột phá (Disrupters) – những công ty tạo dấu ấn nhờ mô hình mới lạ, chưa có thông lệ trên thị trường. VinFast cũng được tạp chí này vinh danh Hãng xe điện gây tiếng vang (An EV splash).

Xuất hiện bên cạnh VinFast trong danh sách này là những thương hiệu như Google, Microsoft, Amazon, TikTok, Nvidia... Các hãng xe góp mặt trong Top 100 cũng có BMW, Toyota hay cả những startup về AI đã thay đổi ngành công nghệ toàn cầu như OpenAI, Anthropic...

Nhà máy VinFast tại Việt Nam. Ảnh: VinFast

Nhà máy VinFast tại Việt Nam. Ảnh: VinFast

Time là tạp chí tin tức hàng đầu thế giới có trụ sở ở New York, Mỹ với lịch sử 101 năm. Đến nay, tạp chí này đã xuất hiện ở cả năm châu lục. Những bình chọn của Time được giới chuyên môn đánh giá thuộc top đầu thế giới, có uy tín trên toàn cầu. Thiết lập từ năm 2021, danh sách "Time100 Company" quy tụ những cái tên gây ấn tượng toàn cầu từ các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, y tế, giao thông, năng lượng...

Để làm nên danh sách này, nhóm các biên tập viên của Time đã xem xét các đề xuất, đơn đăng ký và khảo sát các cộng tác viên, phóng viên của tạp chí trên khắp thế giới. Ngoài ra, tạp chí cũng tìm kiếm lời khuyên từ đội ngũ chuyên gia, tổ chức độc lập. "Time100 Company" được xây dựng dựa trên tổng thể các tiêu chí, từ năng lực, khả năng tác động tới tính sáng tạo, tham vọng và thành công của các công ty được lựa chọn.

VinFast VF 8 trên đường phố. Ảnh: VinFast

VinFast VF 8 trên đường phố. Ảnh: VinFast

Viết về VinFast trên Time, nhà báo Charlie Campbell nhắc lại việc hãng xe Việt từng gây tiếng vang trên thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy thần tốc chỉ trong 21 tháng. Để có cái nhìn khách quan nhất về quá trình phát triển của VinFast, nhà báo này đã đến thăm tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng vào năm 2022 cũng như theo dõi VinFast trong những năm qua. Time gọi mô hình kinh doanh xe điện thuê pin của VinFast là "độc nhất vô nhị", khi hãng này đặt mục tiêu doanh số lên 100.000 xe bán ra trong 2024.

"Được sự hậu thuẫn của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, VinFast đang xây dựng nhà máy ở bang North Carolina, ở Indonesia và Ấn Độ", bài viết trên Time có đoạn, đồng thời dẫn khẳng định quyết tâm của ông Vượng với VinFast tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 4 năm nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm