Tài chính

Vietcombank có thể hoàn thành phát hành riêng lẻ 6,5% trong quý I/2025 với giá 96.000 - 100.000 VND/cp

Phát hành riêng lẻ trong quý I/2025 

Trong báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB), Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết ngân hàng đang trong quá trình chuẩn bị phát hành riêng lẻ tỷ lệ 6,5% vốn cho cổ đông chiến lược Mizuho và một số cổ đông khác. Dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong quý I/2025. 

Công ty chứng khoán này cũng ước tính giá cổ phiếu trong thương vụ phát hành riêng lẻ tỷ lệ 6,5% của ngân hàng sẽ rơi vào khoảng 96.000 - 100.000 VND/cp. 

Vừa qua, Vietcombank cũng đã phát thông báo triệu tập Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào tháng 8 để thảo luận về vấn đề này. 

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ông Đỗ Việt Hùng, Thành viên HĐQT, phụ trách hoạt động của HĐQT Vietcombank, cho biết ngân hàng sẽ chờ đợt tăng vốn từ nguồn lợi nhuận giữ lại của năm 2022 (chưa được ĐHĐCĐ thông qua) trước khi trước khi phát hành riêng lẻ. 

Ông nói thêm: “Vietcombank hiện đang trong quá trình thu xếp để nhận sự tư vấn. Tùy điều kiện thị trường, ngân hàng sẽ tổ chức hội nghị giới thiệu với nhà đầu tư, cổ đông trong và ngoài nước. Chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện việc này trong năm 2024 và phát hành thành công 6,5% cổ phần riêng lẻ có thể từ nay đến 2025 là hoàn thành”.

Thông tin của ACBS không nêu rõ Mizuho hay những cổ đông khác sẽ mua vào phần lớn cổ phiếu được phát hành thêm.

Trong các thương vụ phát hành riêng lẻ, cổ đông chiến lược có thể mua một phần cổ phiếu mới để duy trì tỷ lệ sở hữu. 

Năm 2019, Mizuho đã mua 15% số cổ phiếu phát hành ra để duy trì tỷ lệ sở hữu 15% tại Vietcombank. GIC đã mua 85% còn lại, tương ứng khoảng 94 triệu cổ phiếu. 

Vào năm 2019, Vietcombank đã thực hiện một thương vụ tương tự, với giá phát hành thời điểm đó tương đương P/E trượt 12 tháng (trước khi bán vốn) là 16 lần và P/B sau phát hành là 2,8 lần. Từ định giá đó, ACBS đã đưa ra ước tính mức giá chào bán nêu trên. 

Đánh giá về thương vụ này, các chuyên viên phân tích cho rằng việc phát hành sẽ tác động tích cực đến tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cũng như khả năng tăng trưởng tín dụng của Vietcombank. Cụ thể, ACBS kỳ vọng CAR của ngân hàng sẽ cải thiện thêm khoản 2 điểm % sau khi phát hành. 

CAR của Vietcombank tính đến 31/12/2023 là 11,4%, đã đủ đáp ứng yêu cầu tối thiểu 8%. Tuy vậy, việc cải thiện CAR sẽ giúp Vietcombank gia tăng năng lực cung ứng tín dụng ra nền kinh tế mà vẫn đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn về vốn của Basel III trong tương lai, đồng thời tạo dự địa để chi trả cổ tức tiền mặt trong những năm tới, ACBS nhận định. 

Tuy nhiên, với việc tăng gần 20% quy mô vốn chủ sở hữu, Vietcombank sẽ phải đối mặt với áp lực duy trì hiệu quả sinh lời đang ở mức khá tốt của mình. ACBS dự báo ROE của VCB sẽ giảm từ mức 20% hiện tại xuống 15% đến năm 2026 - tương đương với trung bình ngành.

Dự báo lợi nhuận tăng hơn 10%

Cũng trong báo cáo trên, ACBS cho biết trong năm 2024, triển vọng lợi nhuận của Vietcombank sẽ cải thiện nhờ tín dụng phục hồi, biên lãi thuần (NIM) mở rộng và kiểm soát chi phí hoạt động.

Dự phóng kết quả kinh doanh của Vietcombank. (Ảnh: ACBS).

Trong đó, NIM được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi nhờ chi phí giảm trong khi các khoản huy động lãi suất cao vào năm ngoái đáo hạn. Hiện tại, lãi suất cho vay của Vietcombank đã ở mức rất thấp (6,5%/năm) và ít chịu áp lực giảm thêm. 

Đồng thời, tín dụng đang có dấu hiệu cải thiện trong quý II. Lãnh đạo ngân hàng cho biết tính đến 17/6, tăng trưởng tín dụng đạt 2,1% so với đầu năm, dự kiến hết quý II/2024 đạt 4,3% và cả năm ở mức 12%. 

Về thu nhập ngoài lãi, ACBS dự kiến khoản mục này sẽ tăng 5,5% so với cùng kỳ nhờ sự cải thiện từ mảng thanh toán và thu nợ ngoại bảng của nền kinh tế. Tuy vậy, mảng như bancassurance dự báo vẫn gặp khó khăn. 

Ngoài ra, ACBS cho rằng Vietcombank sẽ quản lý chặt chẽ chi phí trong năm 2024, dự báo chi phí hoạt động cả năm sẽ giảm 4% so với cùng kỳ. Tỷ lệ CIR cả năm 2024 (chưa trừ trích quỹ khen thưởng phúc lợi) giảm từ 31- 32% trong những năm trước xuống 27,9%, nằm trong nhóm các ngân hàng hiệu quả nhất ngành. 

Tuy nhiên, chi phí dự phòng cả năm dự báo sẽ tăng 98,6% do trong năm ngoái, ngân hàng đã hoàn nhập hơn 5.100 tỷ đồng dự phòng cho vay TCTD khác. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, đại diện Vietcombank đã xác nhận rằng khoản hoàn nhập này thuộc về Ngân hàng Xây dựng (CBBank). Hiện ngân hàng vẫn còn khoảng 5.000 tỷ đồng dự phòng cho vay TCTD khác và có thể hoàn nhập trong tương lai. 

Từ những phân tích trên, ACBS dự phòng lợi nhuận trước thuế của Vietcombank trong năm 2024 sẽ là 45.394 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Sang năm 2025, lợi nhuận ngân hàng ước tính sẽ vượt mốc 50.000 tỷ đồng, tăng 12%. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm