Tài chính

Ukraine "dậy sóng" với cuộc chiến chống Tổng tư lệnh - Phòng tuyến chiến lược sụp đổ, Kiev ồ ạt rút quân

Nội dung chính

  • Phòng tuyến Klishchiivka sụp đổ, quân Ukraine đồng loạt rút khỏi nhiều vị trí.
  • Thất bại chiến trường khiến nội bộ Kiev bùng nổ cuộc chiến chống Tổng tư lệnh Syrsky.
  • Ông Syrsky có nguy cơ bị sa thải.

Phòng tuyến chiến lược Klishchiivka sụp đổ

Hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 1/8 dẫn nguồn tin trong quân đội Nga cho hay, phòng tuyến của lực lượng vũ trang Ukraine ở Klishchiivka (tỉnh Donetsk) "đã bị phá vỡ". Các đơn vị tác chiến của Ukraine buộc phải từ bỏ một loạt cao điểm quan trọng trong khu vực.

"Đối phương (Ukraine) đã từ bỏ các vị trí quan trọng gần Klishchiivka" – Nguồn tin nói, đồng thời lưu ý thêm rằng lực lượng Ukraine cũng đã rút khỏi các cao điểm theo hướng này và hứng chịu tổn thất nặng nề.

"Phòng tuyến của lực lượng vũ trang Ukraine tại mặt trận Klishchiivka đã bị phá vỡ" – Nguồn tin nhấn mạnh.

Ukraine

Phòng tuyến Klishchiivka đã sụp đổ. Ảnh: PBS

Theo hãng thông tấn Anadoulu (Thổ Nhĩ Kỳ), Klishchiivka là một trong những phòng tuyến chiến lược của Ukraine ở phía nam thành phố Bakhmut. Việc giành được quyền kiểm soát khu định cư này cho phép lực lượng Nga kiểm soát các tuyến đường vận tải trong khu vực.

Trên các khu vực khác tại mặt trận Donetsk, lực lượng Nga đang đạt được các bước tiến vững chắc. Krasnohorivka - thành trì đầy hứa hẹn cuối cùng của Ukraine tại Donetsk - gần như đã rơi vào tay Nga và tại Toretsk, lực lượng vũ trang Ukraine đang vô cùng yếu thế.

Hôm 31/7, tờ Military Review cho biết, lực lượng Nga đã tiến vào Toretsk, nhiều cư dân của thành phố này bắt đầu sơ tán.

Cùng ngày, khi trả lời phỏng vấn tờ New Voice of Ukraine, ông Yuriy Butusov - Tổng biên tập trang tin Censor.NET (chuyên tin tức về Ukraine) cho biết: "Mặc dù chưa chính thức công bố, nhưng Ukraine đã hoàn toàn mất Krasnohorivka".

Tình hình khó khăn, Tổng tư lệnh Ukraine tới "chảo lửa"

Trên kênh Telegram cá nhân, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky thừa nhận tình hình đang khó khăn.

"Tình hình tại hướng bắc rất khó khăn" – Ông Syrsky nói, đề cập tới hướng bắc của khu vực do Ukraine kiểm soát tại Donetsk.

Ukraine

Tình hình mặt trận miền Đông đang rất khó khăn với Ukraine. Ảnh: Izvestia

Theo tờ "Mirror of the Week" (Ukraine), ông Syrsky vừa thân chinh tới mặt trận miền đông và làm việc với các lữ đoàn phòng thủ ở hướng Kharkiv, cũng như Toretsk trong 3 ngày.

Bên cạnh các khu vực đã được đề cập ở trên (Klishchiivka, Krasnohorivka, Toretsk), ông Syrsky cho biết, lực lượng Nga đang tập trung tấn công và tìm cách chọc thủng hàng phòng thủ của Ukraine theo hướng Zhelanne, Novogrodovka, Pokrovsk.

Kiev cho rằng Pokrovsk đang trở thành "mục tiêu chính" của Nga sau Kharkiv. Phát biểu trên truyền thông hôm 30/7, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, Nga đang tập trung vào mặt trận miền đông, "dồn hết mọi thứ họ có" (bao gồm số lượng quân nhân lớn nhất và lượng vũ khí lớn nhất) vào Pokrovsk.

Nộ bộ Kiev dậy sóng với "cuộc chiến chống Tổng tư lệnh"

Theo tờ Ukraina, trước những thất bại trên chiến trường, tại Ukraine đang diễn ra một "cuộc chiến chống Tổng tư lệnh (ông Syrsky)" do Nghị sĩ Quốc hội Ukraine Maryana Bezuglaya và một số đại biểu khác phát động.

Bà Bezuglaya gọi ông Syrsky là "lý do chính dẫn tới thất bại của lực lượng Ukraine và cần phải loại bỏ ngay lập tức".

Mới đây nhất, thông qua kênh Telegram cá nhân ngày 1/8, nghị sĩ Quốc hội Ukraine Maryana Bezuglaya cho biết, lực lượng Ukraine chưa sẵn sàng phòng thủ Toretsk (tỉnh Donetsk), bằng chứng là hiện nay, bên trong thành phố không có công sự phòng thủ nào của họ.

"Hôm kia tôi đã trực tiếp tới Toretsk. Thành phố chưa sẵn sàng phòng thủ, không có công sự nào bên trong cả. Chỉ có một số công sự riêng biệt, không theo hệ thống nào xung quanh thành phố" – Bà Bezuglaya viết.

Ukraine

Một cuộc chiến chống lại ông Syrsky đang bùng nổ trong nội bộ Kiev.

Nghị sĩ Ukraine đồng thời chỉ trích rằng, ông Syrsky đã đưa ra quyết định luân chuyển một số đơn vị bất chấp sự phản đối của các chỉ huy trực tiếp tham chiến. Kết quả là, quân đội Nga đã xuyên thủng được hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine ở Toretsk.

Trong khi đó, trả lời Ukraina.ru, nhà sử học quân sự và chuyên gia quân sự độc lập Oleksiy Statsenko cho biết thêm rằng, ngoài sự phẫn nộ từ các đại biểu Quốc hội, ông Syrsky đang khiến nhiều binh sĩ Ukraine thấy bức xúc khi thay thế các tướng lĩnh do ông Zaluzhny (cựu Tổng tư lệnh Ukraine) bổ nhiệm bằng thân tín của mình.

Trong bối cảnh tình hình mặt trận xấu đi, các binh sĩ Ukraine chỉ nhìn thấy rằng, những người chỉ huy có năng lực của họ đang bị loại bỏ, trong khi những người không hề nắm được tình hình chiến đấu lại được đưa tới.

Theo ông Statsenko, hiện ông Syrsky đang đứng trước nguy cơ bị sa thải. Bên cạnh đó, trước thất bại ở Krasnohorivka – nơi được Kiev xem như bàn đạp ở Donetsk - các đại biểu Quốc hội Ukraine đang phẫn nộ và gây sức ép buộc ông Syrsky từ chức.

Chính quyền Kiev hiện chưa lên tiếng về thông tin sa thải Tổng tư lệnh hay những rối ren trong nội bộ về các thất bại trên chiến trường. Tuy nhiên, thông qua kênh Telegram cá nhân, ông Zelensky tuyên bố "sắp có thay đổi về nhân sự" trong chính phủ được này.

"Các quyết định về nhân sự đang được chuẩn bị ở cấp chính phủ" – Ông Zelensky viết, đồng thời lưu ý thông báo chính thức sẽ được đưa ra trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm