Tài chính

Vàng miếng đang nóng sốt lại bị từ chối mua lại: Đó là vàng gì mà bị "phân biệt đối xử"?

Về sự việc này, trả lời nhiều tờ báo, đại diện SJC cho biết, công ty đã mua vào vào khoảng 1.000 lượng loại một chữ và móp méo trong 2 tháng qua. Trong 2 tuần gần đây, SJC dừng thu mua do lượng tồn kho đã lên khá cao nhưng chưa biết khi nào mới được phép gia công. Thường thì với khối lượng khoảng 1.000 lượng, sẽ phải xin cơ quan quản lý tiền tệ gia công lại.

Hiện tại, SJC đang chờ đợi cơ quan quản lý cấp phép cho gia công trở lại số vàng móp méo, một chữ.

Vàng SJC loại một chữ là gì và quyền lợi của người giữ vàng trong trường hợp này sẽ như thế nào?

Vàng miếng SJC một chữ là sản phẩm có 1 ký tự chữ trước dãy số sêri, do Công ty SJC đã sản xuất giai đoạn từ năm 1992 đến năm 1996. 

Việc đóng 1 chữ cái hay 2 chữ cái trước dãy số seri chỉ là để xác định thứ tự từng đợt sản xuất gia công, hết đợt này sẽ chuyển sang đợt khác.Vàng miếng SJC một chữ và vàng miếng SJC hai chữ đều có chất lượng như nhau, đều được lưu thông bình thường. 

Do vậy, từ trước đến nay, hoạt động thu mua vàng miếng SJC một chữ đã diễn ra bình thường, quyền lợi của người sở hữu vàng này đều được đảm bảo.

Vàng miếng đang nóng sốt lại bị từ chối mua lại: Đó là vàng gì mà bị

Vàng miếng SJC bên trái là hai chữ và bên phải là một chữ - Ảnh: Quang Định

Đây không phải lần đầu việc mua lại vàng miếng 1 chữ bị tạm ngưng. Năm 2016, từng có lần loại vàng này bị ngưng thu mua khi hạn mức gia công vàng đã hết và với lượng tồn kho vàng một chữ cũng như vàng móp méo lớn. Sau đó, khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hạn mức gia công vàng móp méo, Công ty SJC đã mua trở lại.

Về việc này, các chuyên gia nhận định, để tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân, trước khi hết hạn cần phải tìm cách gia hạn kịp thời. SJC đã là thương hiệu vàng quốc gia và cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp cần phải linh hoạt hơn để tránh thiệt hại cho người dân.

Người dân đang nắm giữ vàng miếng SJC một chữ, nếu có nhu cầu bán hoặc chuyển đổi sang vàng miếng SJC hai chữ, nên đến giao dịch tại các địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng của Công ty để tránh thiệt hại không đáng có.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm