Phong cách sống

Từ câu chuyện vị khách đi bán vàng bị trừ gần 500.000 đồng với lý do "vàng bị gỉ", kinh nghiệm khi mua và bảo quản vàng để tránh tiền mất tật mang là gì?

TIN MỚI

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện câu chuyện một vị khách đi bán vàng và bị trừ 450.000 đồng vì vàng bị gỉ. Cùng với phần vỏ bọc bị ố, vị khách này tiếp tục bị trừ thêm 50.000 đồng. Ngay bên dưới phần bình luận, rất nhiều người có vàng chia sẻ đây là chuyện hết sức bình thường. Bởi thế, câu chuyện này đang khiến rất nhiều người hoang mang.

Từ câu chuyện vị khách đi bán vàng bị trừ gần 500.000 đồng với lý do

Ảnh chụp màn hình


Song trên thực tế, vì vàng mang đặc tính là không bị oxy hóa hay rỉ sét, nhân gian hay có câu là "vàng thật thì không sợ lửa" cho nên vàng thật khi đốt lên sẽ không bị đen hay bị nóng chảy. Trường hợp đem vàng đi đốt mà chuyển sang màu sậm thì vàng đó đã bị pha tạp chất, không còn là vàng nguyên chất nữa. Trong khoa học, địa chất học, kim hoàn học, vàng là vàng, giá trị của vàng sẽ được xác định vào tỷ lệ % vàng có trong sản phẩm.

Thứ 2, về việc phần vỏ bọc bị ố có ảnh hưởng tới giá trị của vàng khi bán đi hay không. Đây cũng là điều khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng. Bởi hầu hết mọi người đều cho rằng, bao bì bên ngoài chỉ là 1 chiếc vỏ bọc.

Từ câu chuyện vị khách đi bán vàng bị trừ gần 500.000 đồng với lý do

Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu từng khẳng định với báo Dân trí: Bao bì không làm tăng giá trị cho vàng!

Trong quy định của NHNN không nói đến bao bì đi kèm; điều quan trọng là mẫu mã, nhãn hiệu trên thỏi vàng miếng có đúng chuẩn SJC hay không như dấu SJC, thông tin nhà sản xuất, mã số lô hàng… Bao bì đi kèm không làm gia tăng giá trị cho vàng. Ở nước ngoài người ta không coi trọng bao bì mà tập trung vào chất lượng, tuổi và thương hiệu vàng.

NHNN đã chỉ định SJC gia công, bảo đảm chất lượng vàng miếng thì SJC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này, không thể nói là do các ngân hàng chưa đủ kinh nghiệm kiểm định vàng nên thu phí để đảm bảo an toàn.

Để tránh lặp lại tình trạng trên, mọi người cần lưu ý 1 số vấn đề như sau khi mua và bán vàng:

- Chọn mua vàng ở những nơi uy tín, có giấy chứng nhận chất lượng và hóa đơn đầy đủ. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của những người có kinh nghiệm để biết được địa chỉ mua vàng uy tín.

- Kiểm tra kỹ hàm lượng vàng, trọng lượng và giá của vàng trước khi mua hoặc bán.

- Theo dõi biến động thị trường vàng thường xuyên để quyết định thời điểm mua, bán vàng hợp lý nhất, giúp đem lại lợi nhuận cao nhất.

- Cất vàng ở nơi an toàn, khô ráo, không bị ăn mòn hoặc mất cắp.

- Mua vàng ở đâu thì nên bán vàng ở đó, vì khi mua, bán vàng ở cùng một tiệm vàng sẽ giúp các bước thẩm định hay xác định giá trị của từng loại vàng sẽ nhanh hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm