Kỹ năng sống

Trường công lập nhiều tuổi, "hot" bậc nhất Hà Nội: điểm đầu vào luôn top đầu, nhưng tương lai "chắc chân", là "bệ phóng" của nhiều tài năng nghệ thuật

Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm là một trong những trường THPT công lập hệ không chuyên nổi tiếng của Hà Nội. Ngôi trường cổ kính nằm tọa lạc ở một trong những con phố trung tâm sầm uất nhất của thủ đô.

Ngôi trường cổ kính, "cái nôi" của nhiều nhân tài

Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm tiền thân là Trường phổ thông Công nghiệp cấp 3 Hà Nội. Năm 1964, trường được tiếp quản cơ sở vật chất từ Trường Lycée Albert Sarraut, một ngôi trường vào loại đẹp nhất của Thủ đô, tại số 8 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm.

Đây là một trong những ngôi trường công lập lâu đời và có hệ thống giáo dục được đánh giá cao nhất tại Hà Nội.

Trường công lập nhiều tuổi,

Ngôi trường cổ kính tọa lạc tại số 8, đường Hai Bà Trưng, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Từ những ngày đầu thành lập, đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường chỉ có hơn 30 người cùng với 3 lớp, 150 học sinh. Đến nay sau 60 năm, nhà trường đã có 112 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 48 lớp và hơn 2.100 học sinh. Đội ngũ giáo viên của trường hiện nay đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 1 tiến sĩ, 52 thạc sĩ.

Trường công lập nhiều tuổi,

THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm

Bên cạnh đó, sau nhiều năm phát triển, Trường THPT Trần Phú có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và thi THPT Quốc gia hàng năm luôn đạt từ 80 tới 100%. Trong suốt 60 năm qua, trường đã có 1.501 học sinh giỏi các cấp về văn hoá, 139 học sinh đạt giải quốc gia, 16 đề tài nghiên cứu cấp thành phố, 6 đề tài cấp quốc gia cùng nhiều thành tích tiêu biểu khác.

Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm được xem là "cái nôi" của những con nhà người ta với những gương mặt học sinh tiêu biểu được vinh danh trong các kì thi học sinh giỏi Thành phố và các kì thi vào Đại học qua các năm như: Nguyễn Ngọc Bảo, Phạm Thị Mỹ Hạnh – thủ khoa Đại học Bách khoa, Đặng Ngọc Long – thủ khoa Đại học Ngoại thương, Tạ Minh Châu – Á khoa Đại học Dược, Vũ Quang Vinh – thủ khoa khối C toàn quốc, Lý Ngọc Tuấn – Thủ khoa Học viện Ngân hàng,...

Trường công lập nhiều tuổi,

Ngoài ra, THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm luôn nằm trong top những trường có điểm đầu vào cao nhất Hà Nội. Trung bình, để vào được trường, thí sinh phải có điểm trung bình khoảng hơn 8 điểm/môn.

Trường công lập nhiều tuổi,

Danh sách điểm của top 10 trường THPT công lập có điểm chuẩn cao nhất năm 2023

Môi trường học đường năng động, học phí siêu "rẻ"

Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm được xây dựng theo kiến trúc Pháp từ năm 1907. Trường học gồm hai khối nhà trong đó khối phòng học hai tầng hướng ra phố Hai Bà Trưng và khối xưởng trường và các phòng thí nghiệm một tầng nằm đối diện, cách một khoảng sân rộng.

Trường công lập nhiều tuổi,

Ngôi trường đã nhuốm màu thời gian

Nhà học chính hình chữ U gồm 2 tầng, với 2 cánh mở rộng về phía trước. Chính giữa có hành lang cầu mái ngói đón từ cổng trường dẫn vào chính sảnh.

Trường công lập nhiều tuổi,

Trường được cấu trúc theo kiểu hai hành lang phía trước và phía sau, mỗi hành lang rộng 2 m, có hệ thống cửa sổ gồm cửa kính trong, cửa chớp bên ngoài.

Trường công lập nhiều tuổi,

Các cửa sổ được thiết kế dạng cuốn vòm với bán kính cong nhỏ dần theo phương đứng

Trường công lập nhiều tuổi,

Bên cạnh những thành tích học tập ấn tượng, thì trường THPT Trần Phú cũng nổi tiếng là môi trường năng động cho học sinh phát triển. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề như: Khối 12 với hành trình "Shine Your Light", Khối 11 với hành trình "Cùng vươn ra biển lớn" và Khối 10 với hành trình "Khám phá Côn Sơn – Bùng cháy Hạ Long", cùng nhiều hoạt động khác,...

Phong trào của Đoàn thanh niên và phong trào thể dục thể thao của nhà trường đã ươm mầm nhiều tài năng. Nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng nghệ thuật Việt là cựu học sinh của trường như kiện tướng dancesport Nguyễn Chí Anh, diễn viên Mai Thu Huyền, ca sĩ Lê Hiếu, nghệ sĩ dương cầm Lưu Đức Anh, nghệ sĩ dương cầm Lưu Hồng Quang, nhạc sĩ Tiên Cookie (Nguyễn Thủy Tiên), ca sĩ Erik (Lê Trung Thành)... 

Do là trường thuộc khối công lập nên mức học phí khá rẻ chỉ 155.000 đồng/ tháng/ học sinh. Bên cạnh đó, học phí sẽ có sự chênh lệch giữa các khối. Ngoài ra, trường cũng áp dụng một vài khoản chi phí phải nộp khi theo học tại trường: tiền bảo hiểm y tế, tiền nước uống, tiền đồng phục,... Những khoản phụ thu đều được thống nhất từ 2 phía giữa phụ huynh và nhà trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Nguồn ảnh: thpttranphuhk.hanoi.edu.vn, Hoàng Anh (Trí thức trẻ)...


Cùng chuyên mục

Đọc thêm