Dinh dưỡng

Trẻ thường xuyên uống nước ép giải nhiệt có tốt?

Trả lời:

Các loại nước ép trái cây như ép cam, dứa, ổi, lựu, bưởi rất được ưa chuộng ngày hè bởi hàm lượng dinh dưỡng tốt, chứa nhiều loại vitamin như A, C, K, B9, khoáng chất như canxi, sắt, kali và hóa chất thực vật. Uống nước ép trái cây đều đặn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ các hợp chất chống oxy hóa có trong trái cây.

Tuy nhiên, nước ép trái cây vẫn có những hạn chế nhất định. Trong thức uống này gần như không chứa chất xơ vì chúng đã bị ép hết ra nước.

Ngoài ra, trẻ uống nước ép dễ có xu hướng nạp vào nhiều đường hơn là khi ăn trái cây trực tiếp do khi ép nước sẽ phải dùng nhiều trái cây hơn để có thể đổ đầy được một cốc. Đường trong trái cây dù là đường tự nhiên, nhưng nếu nạp quá nhiều cũng dẫn đến nguy cơ béo phì và sâu răng. Một số loại nước ép chứa nhiều đường bao gồm mía, dứa, dưa hấu.

Nước ép trái cây còn có một tác hại tiềm ẩn khác là khiến trẻ thích uống đồ ngọt hơn là uống nước thông thường. Khi trẻ đã quen với hương vị thơm ngọt của nước trái cây, rất ít trẻ chấp nhận uống nước thường, hoặc trẻ sẽ đòi hỏi phải uống sữa có hương vị hoa quả. Như vậy, khi cha mẹ không thể chuẩn bị nước ép, trẻ có thể cáu gắt và từ chối uống các loại nước khác.

Trong nước ép trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đường nhưng lại thiếu những chất dinh dưỡng thiết yếu khác như tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ. Do đó, khi trẻ lạm dụng thức uống này và ăn ít đi, tức là trẻ có nguy cơ thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác, ảnh hưởng phát triển tổng thể.

Nhìn chung, cha mẹ không nên cho trẻ uống nước ép như một thức uống giải khát ngày hè. Nếu muốn con được giải nhiệt tốt nhất, một cốc nước lọc là sự lựa chọn tốt hơn cả.

Nếu uống nước ép, lưu ý với trẻ nhỏ (1-3 tuổi), mỗi ngày uống không quá 120 ml. Trẻ từ 4 tuổi trở lên có thể uống một cốc từ 120-180 ml nước ép mỗi ngày.

Bác sĩ
Viện Y học Ứng dụng Việt Nam

Cùng chuyên mục

Đọc thêm