Tài chính

Thủ tướng Thái Lan ăn gạo để kho 10 năm để chứng minh an toàn

Thủ tướng Thái Lan ăn gạo để kho 10 năm để chứng minh an toàn- Ảnh 1.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai dùng cơm nấu từ gạo trong kho dự trữ. Ảnh: Facebook ông Phumtham Wechayachai

Tờ Straits Times (Singapore) đưa tin ông Phumtham Wechayachai thậm chí còn tuyên bố rằng có một thị trường ở các nước châu Phi dành cho gạo cũ.

Ông Phumtham Wechayachai cho rằng động thái này giúp tối đa hóa doanh thu cho nhà nước và nó tối ưu hơn việc để gạo mục nát mất giá trị. 15.000 tấn gạo hàng chục năm tuổi được đem bán đấu giá chỉ tương đương gần 1% trong tổng số hơn 8 triệu tấn mà Thái Lan xuất khẩu vào năm 2023.

Đây là số gạo còn sót lại từ Kế hoạch trợ cấp giá gạo cho nông dân Thái Lan của chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong giai đoạn 2011-2014. Chương trình tạo điều kiện để nông dân bán số lượng gạo không giới hạn cho nhà nước với mức cao hơn khoảng 50% so với giá thị trường, khiến chính phủ khi đó dự trữ 19 triệu tấn.

Bà Yingluck đã rời Thái Lan kể từ tháng 8/2017 và không xuất hiện trước tòa để nghe phán quyết về cáo buộc lơ là nghĩa vụ trong chương trình hỗ trợ gạo gây thiệt hại ít nhất 500 tỷ baht. Sau đó, bà Yingluck bị kết án 5 năm tù.

Một cơ quan truyền thông Thái Lan đã nhờ chuyên gia hóa học hữu cơ kiểm tra các mẫu gạo chục năm tuổi từ tỉnh Surin và ông này kết luận rằng có phát hiện aflatoxin trong gạo. Aflatoxin vốn có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư gan.

Trước lo ngại aflatoxin trong gạo để lâu có thể gây ung thư, ông Phumtham khẳng định nếu chất lượng gạo được cải thiện bằng công nghệ hiện đại thì sẽ an toàn khi ăn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sutin Klungsang vào ngày 13/5 đã bác bỏ thông tin cho rằng Bộ của ông sẽ mua số gạo này cho binh sĩ.

Về phần mình, Thủ tướng Srettha Thavisin khẳng định chính phủ sẽ gửi mẫu gạo lưu kho cả chục năm để kiểm tra trong phòng thí nghiệm nhằm đảm bảo an toàn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm