Dinh dưỡng

5 loại rau quả giúp "đánh tan" cục máu đông

Cục máu đông hay còn gọi là huyết khối. Nó nằm trong mạch máu, bao gồm các tiểu cầu lắng đọng, fibrin không hòa tan và các thành phần khác. Một khi cục máu đông xuất hiện, tốc độ lưu thông máu trong cơ thể sẽ bất thường, lượng máu cung cấp cho các cơ quan và mô khác nhau sẽ giảm đi và tăng nguy cơ mắc bệnh về mạch máu.

Trong trường hợp nghiêm trọng, cục máu đông còn có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Vì vậy, đối với những người có cục máu đông cần phải điều trị kịp thời, đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống. Ngoài việc không ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, nhiều muối, nhiều đường và gây kích ứng, bạn cũng nên ăn nhiều rau củ hơn. Dưới đây là các loại rau được mệnh danh là "thuốc tiêu huyết khối", có ích cho sức khỏe của bạn.

1. Bí đao

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Nếu bạn bị huyết khối, huyết áp cao, tăng đường huyết, tăng lipid máu hoặc một số bệnh về tim mạch và mạch máu não, bạn nên ăn bí đao. Bí đao là loại thực phẩm ít calo, nhiều kali, ít natri, có tác dụng lợi tiểu, hạ huyết áp rất tốt.

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ trong bí đao đặc biệt cao, có thể làm giảm lipid và cholesterol trong ruột và máu, từ đó bảo vệ sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

2. Măng tây

Ảnh: Allrecipes

Ảnh: Allrecipes

Các loại vitamin khác nhau có trong măng tây có thể tăng cường tính đàn hồi của mạch máu, đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn như axit folic và selen, có tác dụng bảo vệ nhất định đối với sức khỏe mạch máu. Ngoài ra, măng tây còn chứa rất nhiều axit nucleic và thành phần axit sunfuric.

Sau khi những thành phần này vào cơ thể, chúng có thể làm sạch một số cholesterol trong mạch máu và thúc đẩy quá trình bài tiết, từ đó loại bỏ cục máu đông và thông tắc mạch máu. Hơn nữa, măng tây là một loại thực phẩm giàu chất xơ, sẽ bài tiết một số chất thải trao đổi chất trong ruột và thúc đẩy quá trình thải chất béo trung tính và một số chất chuyển hóa nhanh chóng trong mạch máu. Do đó ăn măng tây thúc đẩy quá trình lưu thông máu tổng thể.

3. Rau xà lách

Ảnh: Healthline

Ảnh: Healthline

Một khi xuất hiện cục máu đông hoặc lượng lipid trong máu tăng cao, bạn cần bổ sung rau xà lách vào chế độ ăn uống hàng ngày. Rau xà lách là một loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ, đồng thời nó cũng chứa một lượng lớn canxi, phốt pho và magiê.

Nó không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển hóa các thành phần lipid trong cơ thể mà còn ngăn ngừa sự tích tụ quá mức của một số cholesterol trong mạch máu. Ngoài ra, mannitol có trong rau xà lách có tác dụng lợi tiểu và thúc đẩy tuần hoàn máu. Nó cũng có thể loại bỏ cục máu đông và làm giảm lipid máu.

4. Củ hành tây

5 loại rau quả giúp 'đánh tan' cục máu đông - 4

Ảnh: NDTV

Hành tây không chỉ chứa nhiều vitamin và các nguyên tố khoáng chất khác mà còn chứa axit amin lưu huỳnh. Thành phần này có thể tăng cường tiêu sợi huyết trong cơ thể con người và có tác dụng rất mạnh trong việc làm tan cục máu đông, hạ lipid máu và làm sạch mạch máu.

Ngoài ra, chất prostaglandin có trong hành tây có thể làm giãn mạch máu, không chỉ hỗ trợ hạ huyết áp mà còn có thể nhanh chóng đào thải một số chất thải trao đổi chất từ mạch máu.

5. Cà tím

Ảnh: Taste of Home

Ảnh: Taste of Home

Cà tím là thực phẩm lý tưởng cho những bệnh nhân mắc chứng "ba cao": cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao. Hàm lượng đường trong cà tím rất thấp và chứa rất nhiều chất xơ. Nó không chỉ có thể hỗ trợ hạ huyết áp và ổn định lượng đường trong máu mà còn có thể tăng cường tính đàn hồi của mạch máu. Hơn nữa, vitamin C và saponin trong cà tím có tác dụng làm giảm cholesterol trong mạch máu.

Ngoài ra, vitamin P có trong cà tím có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Ngoài 5 loại rau này, các chất dinh dưỡng có trong cần tây, nấm hương, cà rốt, đậu bắp, nấm hương, nấm mèo đều có tác dụng ngăn ngừa huyết khối và giúp loại bỏ cục máu đông. Nó còn có tác dụng rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự khởi phát đột ngột của một số bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Bên cạnh đó, đối với người bị huyết khối, mỗi ngày nên tiêu thụ rau, trái cây ít đường, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu một cách hợp lý. Bạn cũng nên bổ sung hợp lý các thực phẩm giàu protein chất lượng cao như cá, sữa. Bạn cũng nên uống nhiều nước đun sôi để nguội, có thể giúp làm tan huyết khối.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm