Công nghệ

Tin nhắn xanh lá của Apple sắp có thay đổi lớn

"Cuối năm tới, thiết bị của Apple sẽ hỗ trợ RCS, chuẩn tin nhắn được xác lập bởi Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu GSM. Chúng tôi tin RCS cho khả năng tương tác và trải nghiệm tốt hơn công nghệ SMS/MMS", Jacqueline Roy, đại diện Apple, xác nhận với 9to5Mac.

Hiện tại, thiết bị Apple sử dụng song song hai hệ thống nhắn tin và dùng hai màu khác nhau để phân biệt. Tin nhắn xanh dương thể hiện người gửi và người nhận dùng máy chạy hệ điều hành iOS và macOS, tức cùng hoạt động trên nền tảng iMessage. Tin nhắn xanh lá đánh dấu hội thoại gửi qua giao thức SMS/MMS truyền thống, cho thấy người gửi sử dụng máy Android hoặc iPhone không kết nối mạng.

Theo 9to5Mac, chuẩn RCS (Rich Communication Service) chỉ thay thế giao thức SMS/MMS cũ, không liên quan đến màu sắc tin nhắn. Nhiều khả năng Apple vẫn giữ nguyên màu xanh lá cho những đoạn hội thoại truyền tải qua RCS. Do đó, thay đổi của hãng sẽ không giúp kết thúc cuộc tranh cãi về màu sắc tin nhắn vốn tồn tại nhiều năm qua.

Công nghệ RCS sẽ giúp Apple bổ sung một số tính năng cho tin nhắn xanh lá, như hiển thị thông báo đã đọc, chỉ báo đang gõ tin nhắn, khả năng gửi và nhận hình ảnh, video chất lượng cao hơn. Người dùng cũng có thể chia sẻ vị trí của bản thân ngay trong đoạn chat. Ngoài ra, kết nối RCS hoạt động được bằng dữ liệu di động và wifi.

Tin nhắn màu xanh lá và xanh dương trên thiết bị của Apple. Ảnh: iDropnews

Tin nhắn màu xanh lá và xanh dương trên thiết bị của Apple. Ảnh: iDropnews

Chuẩn giao tiếp RCS ra mắt năm 2007, giúp người dùng gửi tin nhắn và dữ liệu một cách tức thời. Đến 2016, Hiệp hội GSM xác nhận đây là tiêu chuẩn cho điện thoại từ nhiều nhà sản xuất. Dù vậy, trong nhiều năm, Apple từ chối đưa RCS lên thiết bị, bất chấp chỉ trích từ đối thủ như Goolge và Samsung.

Theo The Verge, thay đổi của Apple là một trong những cách nhằm đối phó với Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu. Một số điều khoản trong đó yêu cầu nhà sản xuất điện thoại phải thiết kế ứng dụng mở, giúp người dùng tương tác với nhiều nền tảng. Hồi tháng 9, Ủy ban Châu Âu cũng mở cuộc điều tra nhắm vào ứng dụng iMessage để gây sức ép lên Apple.

Dù bổ sung chuẩn RCS lên tin nhắn xanh lá, đại diện Apple vẫn nhấn mạnh tin nhắn xanh dương an toàn và thân thiện với người dùng hơn. Cụ thể, iMessage có mã hóa hai đầu và vừa được Apple tăng cường bảo mật bằng tính năng "Bảo vệ dữ liệu nâng cao" cho tin nhắn trong iCloud.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm