Quản trị

TikTik Shop: Vũ khí mới dạng "Shopertainment" của TikTok - người dùng vừa xem video vừa shopping, đối đầu trực diện với các sàn TMĐT

1 tỷ người dùng mỗi tháng trên toàn cầu; thời gian trung bình người dùng dành cho TikTok nhiều hơn 7 phút so với các nền tảng MXH, giải trí khác: đây là thành tích vô tiền khoáng hậu mà TikTok đạt được chỉ sau 5 năm ra đời, làm rung lắc vị thế của ông lớn Facebook, YouTube.

Không chỉ tạo nên cơn địa trấn trong cuộc chơi mạng xã hội, giải trí mà TikTok còn đang gây nên nỗi lo lắng cho các ông lớn TMĐT, với động thái ra mắt nền tảng TikTok Shop.

Chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022, ông Nguyễn Khoa Bằng – đại diện đến từ TikTok tỏ ra rất lạc quan với tương lai của TikTok Shop, trong bối cảnh thị trường TMĐT vẫn đang tăng trưởng tốt. Tỷ lệ tăng trưởng TMĐT trên toàn cầu đều đạt 2 chữ số, riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 15-20%. Tại Việt Nam, ngành này ghi nhận mức tăng trưởng 18% (năm 2021) và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển tích cực trong những năm tiếp theo.

Tiềm năng thị trường cũng như lợi thế tệp người dùng khổng lồ dường như đã thúc đẩy mạng xã hội này tiến vào TMĐT, dù đã có không ít ông lớn hiện hữu như Shopee, Lazada, Tiki,…

Được biết, TikTok Shop đã được thử nghiệm ở một số quốc gia và mới được chỉ chính thức vận hành tại Việt Nam từ tháng 5/2022.


Mô hình mua sắm kết hợp giải trí khiến các sàn TMĐT phải dè chừng?

Trước đây, khi người dùng muốn mua hàng hoặc tìm hiểu sản phẩm trên TikTok thì cần có các KOLs – review sản phẩm trên mạng xã hội này. Sau khi đăng nội dung của mình, họ gắn link sản phẩm trong phần mô tả. Đường link sẽ dẫn tới các website của nhãn hàng hoặc chủ yếu là trang TMĐT.

Lúc này KOL sẽ có 2 nguồn thu: tiền nhãn hàng thuê quảng cáo và tiền affiliate của các sàn TMĐT.

Đối với sàn TMĐT, họ cũng thúc đẩy lượng lớn truy cập và mua hàng.

TikTik Shop: Vũ khí mới dạng Shopertainment của TikTok - người dùng vừa xem video vừa shopping, đối đầu trực diện với các sàn TMĐT - Ảnh 1.

Trước khi có TikTok Shop, các KOCs dẫn link từ TikTok tới các sàn TMĐT

Hiện tại, với sự ra đời của TikTok Shop, người dùng có thể mua hàng ngay trên TikTok giống như trên trang TMĐT.

Khi ấy, các nhãn hàng sẽ tự làm video để bán hàng luôn mà ko cần thuê KOL nữa.

Chưa kể, các sàn TMĐT có nguy cơ mất đi một lượng lớn truy cập từ người dùng TikTok nếu như ứng dụng này có các chính sách khuyến mãi, giảm giá thu hút người dùng.

TikTik Shop: Vũ khí mới dạng Shopertainment của TikTok - người dùng vừa xem video vừa shopping, đối đầu trực diện với các sàn TMĐT - Ảnh 2.

Giao diện TikTok Shop của thương hiệu Coolmate

Ông Nguyễn Khoa Bằng cho biết TikTok Shop theo đuổi mô hình Shopertainment, là sự kết hợp của Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí), thay vì mua sắm đơn thuần hay xem quảng cáo và mua hàng.

"Nghiên cứu của TikTok tại nhiều thị trường cho thấy 44% người dùng muốn nội dung của người bán hàng mang tính giải trí, sáng tạo chứ không phải nội dung quảng cáo để mua hàng.

Với hành trình mua sắm truyền thống của khách hàng trên các nền tảng, từ lúc quảng cáo có 100 người xem thì đến cuối cùng chỉ có khoảng 5 người mua. Trong khi đó, với mô hình của TikTok, câu chuyện này sẽ được giải quyết bằng hành trình mua sắm mà chúng tôi gọi là "vòng lặp vô hạn".

Hiểu một cách đơn giản, khi một nội dung ở trên TikTok được đưa ra, người xem thấy và thích, họ tương tác, tìm hiểu sản phẩm. Khi họ mua, có nhu cầu về sản phẩm hoặc họ xem nhiều hơn thì nội dung đó tiếp tục được đẩy lên, gợi ý cho những người dùng khác. Đây là vòng lặp vô hạn của TikTok Shop. Mọi người rất khó tìm được vòng lặp vô hạn này ở một nền tảng nào khác", đại diện TikTok Shop làm rõ.

TikTik Shop: Vũ khí mới dạng Shopertainment của TikTok - người dùng vừa xem video vừa shopping, đối đầu trực diện với các sàn TMĐT - Ảnh 3.

Trước Việt Nam, TikTok Shop đã được ra mắt và đi vào vận hành tại thị trường Indonesia. Ông Bằng chứng minh hiệu quả của TikTok Shop qua casestudy của thương hiệu mĩ phẩm L’Oreal tại Indonesia.

"Khi làm chiến dịch với TikTok Shop, nhãn hàng Maybeline của L’Oreal đã tăng trưởng 12 lần so với ngày thông thường, về doanh số. Một nhãn hàng nội địa khác cũng tăng trưởng gần 5 lần so với thời gian mới tham gia, lượng người theo dõi mới tăng khoảng 3 lần. Không chỉ các thương hiệu lớn mà các local brand (thương hiệu nội địa) cũng có cơ hội tăng trưởng mạnh trên TikTok Shop".

Tại Việt Nam, TikTok Shop đã bắt đầu được một số nhãn hàng tiếp cận và thực hiện livestream như BHC, Vivo, Coolmate,…

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, cuộc chơi TMĐT không đơn giản chỉ dừng lại ở vài cú click trên ứng dụng. Đứng sau đó là cả một hệ thống công nghệ, logistic phân bổ toàn quốc – điều mà các ông lớn Shopee, Lazada, Tiki đã dành cả chục năm và chi những khoản tiền khổng lồ để gây dựng. Hơn nữa, từ vài năm trở lại đây, các sàn TMĐT cũng đã tiếp cận đến mô hình mua sắm kết hợp giải trí qua game và các chương trình âm nhạc lớn, livestream ngay trên ứng dụng.

Mới ra mắt thị trường chưa đầy một tháng, có lẽ TikTok Shop sẽ cần nhiều thời gian để chứng minh sức mạnh và khả năng cạnh tranh của mình.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm