Quản trị

Làm gì nếu mức lương công ty đưa ra khi đàm phán không phải là con số mà bạn mong muốn?

Andres Lares - đối tác quản lý tại Viện đàm phán Shapiro cho biết, con người thường quan tâm đến trạng thái chưa sẵn sàng hoặc lo lắng về một kết quả không lường trước được.

Những trạng thái tinh thần đó là rất bình thường và lành mạnh. Nó giúp bạn bớt nghĩ về những điều tiêu cực trong cuộc đàm phán (những gì bạn có thể mất) và nghĩ nhiều hơn đến những điều tích cực, những điều mà bạn có thể làm để chuẩn bị cho cuộc đàm phán đó. Lares chia sẻ với CNBC Make It : "Nếu không thể làm được những thứ bạn muốn, thì hãy làm những thứ nằm trong khả năng của bạn để tiến bộ và vươn lên, nhớ rằng bạn phải làm hết sức mình. "

Anh khuyên bạn nên suy nghĩ về tất cả các tình huống có thể xảy ra trong quá trình đàm phán và chuẩn bị sẵn kịch bản, cách mà bạn sẽ phản ứng trong từng trường hợp đó. Dưới đây là một số kịch bản có thể xảy ra.

Thảo luận về mức lương trong suốt quá trình tuyển dụng

Trước hết, tùy thuộc vào tình hình để bạn nhắc đến thời gian và cách thức trả lương trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Octavia Goredema - một tác giả kiêm huấn luyện viên nghề nghiệp cho biết, nếu bản mô tả công việc đã đề cập khoản lương hoặc nếu bạn tự tin về con số mình định sẵn và có nhiều vòng phỏng vấn, bạn có thể đưa nó thảo luận ngay ở vòng đầu tiên hoặc vòng thứ hai .

Bạn có thể yêu cầu nhà tuyển dụng chia sẻ khoản tài chính mà họ có thể chi trả cho công việc đó. Hoặc bạn có thể tự đưa ra mức lương mình muốn dựa trên những tham khảo từ nguồn thông tin trực tuyến hoặc trực tiếp. Những thông tin này giúp bạn định ra được mức lương tối thiểu mà bạn mong muốn để thương lượng.

Vào thời điểm bạn có lời mời tuyển dụng, tức là bạn đang có cơ hội để thực hiện thương lượng. "Bạn sẽ không ở trong căn phòng hoặc cuộc gọi tuyển dụng này nếu bạn không thể đảm nhận được vị trí đó. Các nhà tuyển dụng sẽ không lãng phí thời gian chiêu mộ bạn nếu họ nghĩ rằng bạn không làm được. Bây giờ chúng ta không chỉ thảo luận về những gì bạn cần mà còn thảo luận cả những gì bạn đang tìm kiếm", Goredema nói.

Nếu mức lương được đề xuất thấp hơn mức tối thiểu mà bạn muốn

Nếu HR đề xuất cho bạn một mức lương thấp hơn đáng kể so với những gì bạn muốn, Lares nói rằng điều đó cần phải thương lượng lại.

Câu mở đầu mà bạn nói nên thể hiện được thái độ biết ơn, điều đó làm cho cuộc trò chuyện đang căng thẳng trở nên dịu lại: "Cảm ơn vì đã chọn lựa tôi cho vị trí này và đề xuất về mức lương của nó. Thật không may là con số đó lại thấp hơn đáng kể so với những gì tôi mong đợi ở công việc này. "

Tiếp theo, đánh giá xem họ có thể điều chỉnh linh hoạt theo đề nghị của bạn hay không. Nhắc nhở bản thân và đối phương rằng một cuộc thương lượng chính là cùng nhau làm việc để đạt được thỏa hiệp. Bạn có thể nói như sau: "Tôi muốn được tôn trọng và không muốn lãng phí thời gian của bạn, nhưng tôi cũng quan tâm và muốn làm công việc này. Tính linh hoạt khi trả lương là gì? "

Cũng có thể nhà tuyển dụng không biết rõ bằng cấp hoặc số năm kinh nghiệm của bạn. Trường hợp này bạn có thể tự ứng cử bản thân với họ và hỏi như sau: "Có chức danh hoặc vị trí nào khác mà bạn đang tuyển dụng phù hợp với mức lương mong đợi của tôi không?"

Nếu mức lương được đề xuất gần bằng mức lương mà bạn muốn

Nếu mức lương được đề nghị thấp hơn một chút so với con số mong muốn thực tế của bạn, thì bạn nên phản đối. Tại thời điểm này, bạn nên có cho mình một con số mà bạn mong đợi từ vị trí công việc này và con số đó cũng phải phù hợp với mặt bằng chung trên thị trường.

Một lần nữa, Lares nói, trước tiên hãy cảm ơn họ vì lời đề nghị. Thể hiện sự quan tâm của bạn đối với vị trí công việc này và đảm bảo kiến ​​thức chuyên môn của bạn sẽ làm tốt công việc đó. Mabel Abraham - giáo sư Trường Kinh doanh Columbia nói, trình bày những lí lẽ giúp làm nổi bật lên lý do tại sao bạn hào hứng với công việc đó, ví dụ như có cơ hội phát triển kỹ năng làm việc nhóm hoặc có thể cho ra mắt sản phẩm mới. Bạn có thể nói rằng tiền lương chỉ là một yếu tố trong quá trình ra quyết định của bạn, sau đó nêu (hoặc trình bày lại) mức lương mà bạn mong muốn và lý do tại sao mức lương đó lại phù hợp với thị trường lao động cũng như trình độ của bạn.

Cuối cùng, hãy nhấn mạnh rằng bạn muốn thương thảo với đối phương để tìm ra một "con số" thỏa mãn cho cả hai, Lares nói. Bạn có thể tạo cái kết mở cho buổi đàm phán bằng câu hỏi: "Chúng ta có thể làm gì để đưa ra mức lương đến gần hơn với mong đợi của tôi?"

Nếu mức lương được đề xuất phù hợp hoặc vượt quá những gì bạn mong đợi

Tin tốt: Bộ phận nhân sự đưa ra cho bạn một mức lương phù hợp với những gì bạn mong muốn. Chúc mừng! Nhưng đừng "gật đầu" ngay. Hãy cảm ơn họ vì đề xuất đó và nói rằng bạn cần thêm thời gian để suy nghĩ lại, Lares nói.

Cân nhắc xem mọi thứ trong các khoản bồi thường, các khoản phúc lợi có phù hợp với những gì bạn muốn hay không? Có khoản mục nào cần thương lượng ngoài mức lương không, ví dụ như tiền thưởng, thời gian nghỉ phép, tính linh hoạt trong công việc (làm việc tại nhà), bảo hiểm sức khỏe, hỗ trợ chăm sóc con cái hay một số thứ khác.

Theo Abraham - người nghiên cứu về bất bình đẳng giới tại nơi làm việc cho biết, những phúc lợi này là một phần quan trọng của quá trình đàm phán, điểm mà phụ nữ luôn gặp phải thiệt thòi. Bà nói: Khi khoảng cách về mức lương cơ bản giữa các chủng tộc và giới tính còn tồn tại, thì nó càng có khoảng cách rộng hơn khi tính đến các khoản phúc lợi ngoài tiền lương. Ví dụ, một phân tích gần đây được thực hiện bởi The Wall Street Journal cho thấy, phụ nữ có ít khả năng sở hữu cổ phiếu công ty hơn nam giới và dù có sở hữu đi nữa thì họ cũng sở hữu ít cổ phần hơn. Sự chênh lệch đó tương đương với khoản thu nhập hàng trăm nghìn USD "bị mất" theo thời gian.

Nếu bạn chọn cách tiếp tục thương lượng các khoản mục đặc quyền khác ngoài tiền lương, thì hãy tập trung vào những lợi ích quan trọng nhất đối với bạn và nắm được mức độ linh hoạt của bản thân.

Phải làm gì nếu bạn cho rằng mình đang tự đánh giá quá thấp bản thân

Có thể bạn đang đến giai đoạn nhận được nhiều lời mời tuyển dụng và nhận ra mức lương mong muốn bạn đưa ra trước đó thực sự quá thấp. Nhưng bây giờ công ty lại đang đề xuất cho bạn chính con số đó. Có quá muộn để điều chỉnh lại mức lương kỳ vọng của bạn không?

Lares nói rằng bạn có thể đề cập đến nó, nhưng con số đó không chỉ là tiền bạc mà hơn thế nữa nó còn thể hiện được việc bạn không hiểu đầy đủ về bản chất công việc.

Bạn có thể nói điều gì đó như: "Khi bắt đầu quá trình tuyển dụng, tôi đã hiểu về công việc là như thế này. Nhưng bây giờ, ngay tại thời điểm này, trong quá trình phỏng vấn, tôi lại hiểu về công việc là như thế kia. Xét về khía cạnh nào đó, tôi nghĩ mức lương cho vị trí này xứng đáng với giá Y. Tôi hiểu như thế có đúng không? "

Lares nói, hãy để cuộc trò chuyện cởi mở, rõ ràng để tránh đi những hiểu lầm có thể xảy ra. "Nếu bạn tiếp cận cuộc trò chuyện theo hướng "hãy chắc chắn rằng chúng ta đang cùng nói về một vị trí việc làm", điều đó khiến bạn nhạy bén hơn trong cách hỏi về tiền bạc khi đi đến thỏa thuận về lương. Cô bạn ở 1 mình vẫn thuê nhà rộng 102m2, 3 phòng ngủ với giá 15 triệu/ tháng: Góc nào cũng xinh, ban công xanh mướt



Cùng chuyên mục

Đọc thêm