Chứng khoán

Thuduc House lý giải việc cổ phiếu tăng trần năm phiên liền

Mã chứng khoán TDH của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - TDH) hôm qua chốt phiên ở mức 4.510 đồng một cổ phiếu. Đây là phiên thứ năm cổ phiếu này đạt mức trần với tổng biên độ tăng gần 50%. So với đầu năm, TDH đã tăng hơn 60%, từ mốc 2.840 đồng một đơn vị.

Giải thích diễn biến này, lãnh đạo Thuduc House cho rằng cổ phiếu tăng do cung cầu của thị trường, việc quyết định giao dịch mua bán của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. "Thuduc House không có bất kỳ sự tác động nào ảnh hưởng đến giá giao dịch cổ phiếu TDH trên thị trường chứng khoán", thông báo của doanh nghiệp này nêu rõ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng đề cập đến quyết định của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) về việc đưa TDH khỏi diện hạn chế giao dịch do đã khắc phục được vi phạm về công bố thông tin. Tuy nhiên, theo quyết định của HoSE, cổ phiếu này vẫn trong diện cảnh báo.

Ngoài ra, loạt tin tức tích cực về tình hình hoạt động của Thuduc House thời gian qua cũng là một trong những lý do khiến cổ phiếu này tăng.

Vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019 đang đi đến hồi kết khi Tòa án Nhân dân TP HCM sẽ tiến hành xét xử từ ngày 6/6-10/7. Lãnh đạo TDH nêu quan điểm, trách nhiệm bồi thường thiệt hại tiền thuế giá trị gia tăng hơn 365 tỷ đồng và tiền chậm nộp là của các cá nhân vi phạm. Thời gian qua, doanh nghiệp này liên tục bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế nhiều lần, liên quan đến sự vụ trên.

Về sức khỏe tài chính, Thuduc House cho rằng bản thân "khác với nhiều doanh nghiệp cùng ngành" khi dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh hợp nhất dương và không chịu áp lực từ nợ vay. Thực tế, theo báo cáo tài chính quý đầu năm, công ty có hơn 950 tỷ đồng nợ phải trả, chủ yếu là phải nộp theo các quyết định của Cục Thuế. Doanh nghiệp không ghi nhận vay và nợ thuê tài chính.

Với hoạt động kinh doanh, Thuduc House cho biết đang có nguồn thu ổn định ở mảng cho thuê bất động sản. Công ty cũng đang củng cố các chứng cứ, hồ sơ liên quan và phối hợp với cơ quan chức năng để sớm lấy lại quyền khai thác kinh doanh tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức. Các dự án Phú Mỹ, khu nhà ở Hiệp Bình Chánh, khu nhà ở Hiệp Bình Phước đang hoàn thiện pháp lý để chuyển nhượng cho đối tác. Ngoài ra, công ty còn triển khai dịch vụ xây dựng nhà phố, nhà ở liền kề tuy chưa mang lại nguồn thu lớn.

Trong quý đầu năm, Thuduc House ghi nhận gần 48 tỷ đồng doanh thu, tăng 42% so với quý I/2022. Lợi nhuận gộp cải thiện từ lỗ hơn 2 tỷ sang lãi hơn 6 tỷ đồng. Tuy nhiên do hụt doanh thu hoạt động tài chính, dự phòng giảm giá chứng khoán và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên, TDH có quý thứ hai liên tiếp thua lỗ. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 59 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến cuối quý I gần 700 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm