Công nghệ

Thủ tướng: "Việt Nam đạt tám kết quả tích cực về chuyển đổi số"

Theo Thủ tướng, tám kết quả tích cực về chuyển đổi số bao gồm nhận thức và hành động có nhiều chuyển biến; việc xây dựng chiến lược, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách được quan tâm chỉ đạo; hạ tầng số được tăng cường đầu tư, nhiều nền tảng số tiếp tục được phát triển; cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho Chính phủ số, công tác truyền thông được thúc đẩy; dịch vụ công trực tuyến triển khai ngày càng hiệu quả, sâu rộng; an ninh, an toàn thông tin tiếp tục được chú trọng; nguồn lực về tài chính và nhân lực dành cho chuyển đổi số được tăng cường; và tỷ trọng đóng góp của kinh tế số vào GDP ngày càng tăng.

Chuyển đổi số cũng giúp thực hiện ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, việc giảm thủ tục hành chính, giảm các phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý là những việc cần sự đóng góp của chuyển đổi số.

"Kết quả hôm nay mới chỉ là bước đầu, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước. Để thực hiện được chuyển đổi số quốc gia một cách hiệu quả, thực chất đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự thay đổi phương thức quản lý, vận hành, quản trị xã hội", ông nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. Ảnh: Lưu Quý

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. Ảnh: Lưu Quý

Thủ tướng khẳng định, cùng với xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hàng ngày.

Dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng cho rằng chuyển đổi số là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ triển khai theo hướng chuyển đổi số một cách toàn diện với sự tham gia của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan hành chính nhà nước", ông nói.

Phát biểu khai mạc sự kiện Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động sự tham gia của toàn dân. Vì vậy, sự kiện là dịp nâng cao ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số của mỗi người dân nói riêng và với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước nói chung.

Ngày 10/10 hàng năm được Thủ tướng chọn là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Trong lần đầu tổ chức, sự kiện có chủ đề "Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân". Mục tiêu của chương trình là đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, nâng cao nhận thức người dân và toàn xã hội về chuyển đổi số, thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn dân, đảm bảo thành công của chuyển đổi số.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm