Thời sự

Thu nhập và tiêu dùng trong nước bị ảnh hưởng, doanh số bán xe giảm trở lại bằng mức trong giai đoạn phong tỏa do COVID

Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MBKE) vừa công bố báo cáo chiến lược, theo đó dự báo tăng trưởng GDP sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023 nhưng có thể chỉ đạt khoảng 5,7% cho cả năm trong trường hợp tốt nhất và tăng tốc lên khoảng 6,5%-7% vào năm 2024.

Khối phân tích cũng đề cập đến khó khăn hiện tại, bên cạnh khủng hoảng bất động sản, nhu cầu quốc tế suy yếu là trở ngại đáng chú ý thứ hai đối với nền kinh tế Việt Nam.

Với giá trị thương mại quốc tế tương đương khoảng 190% GDP, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới. Do xuất khẩu sụt giảm (-12,1%n/n trong nửa đầu năm 2023), các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong nước đã buộc phải cắt giảm nhân công.

Ngoài ra, cùng với hiệu ứng tài sản giảm do sự hỗn loạn trên thị trường trái phiếu và bất động sản, thiếu việc làm đã ảnh hưởng đến thu nhập và tiêu dùng trong nước, doanh số bán xe trong nước (trung bình động 3 tháng) đã giảm trở lại bằng với mức ở giai đoạn phong tỏa do dịch COVID.

 

 

 

Dự báo thời gian tới, MBKE cho rằng sự phục hồi của các nền kinh tế toàn cầu sẽ giúp xuất khẩu và nền kinh tế Việt Nam dần phục hồi trong nửa cuối năm 2023 trước khi tăng tốc vào năm 2024.  

Trong nước, lãi suất cho vay kỳ vọng sẽ giảm xuống mức bình thường từ cuối quý III, và đầu tư công sẽ tăng tốc nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 của Chính phủ là 6-6,5%.

"Dựa trên kết quả vĩ mô nửa đầu năm và tổng hợp quan điểm của các nhà kinh tế, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng GDP sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023 nhưng có thể chỉ đạt khoảng 5,7% cho cả năm trong trường hợp tốt nhất và tăng tốc lên khoảng 6,5%-7% vào năm 2024", các chuyên gia tại đây cho hay.

 

 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm