Thời sự

Kinh tế phục hồi hình chữ U, sẽ khởi sắc hơn từ quý IV và tăng tốc trong 2024

Trong báo cáo vĩ mô mới nhất vừa công bố, Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MBKE) cho biết theo khảo sát của Bloomberg, nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại vào quý I/2024 và kinh tế EU bắt đầu phục hồi kể từ quý III/2023, Trung Quốc  phục hồi từ quý I/2024.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát khác đối với 6.500 công ty sản xuất và chế biến của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy tỷ lệ số công ty được hỏi kỳ vọng số đơn hàng xuất khẩu mới tăng theo quý đã tăng lên 26,7% trong quý III/2023 từ 18,5% trong quý II/2023.

Tỷ lệ các công ty kỳ vọng giảm theo quý đã giảm xuống 27,1% trong quý III/2023 từ 38,3% trong quý II/2023.

Do đó, MBKE cho rằng hoạt động thương mại sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong quý III nhưng sẽ bắt đầu khởi sắc vào quý IV, nhờ mức so sánh thấp trong quý IV/2024, trước khi tăng tốc vào năm 2024 do sự phục hồi của các nền kinh tế toàn cầu.

Về dài hạn, những lợi thế của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bao gồm chi phí nhân công thấp, chính trị ổn định, chi phí năng lượng thấp không thay đổi và Việt Nam sẽ là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

"Khác với cuối năm 2022, giờ đây chúng ta thấy quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đang dần hình thành sau nửa đầu năm 2023. Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP sẽ tăng dần trong nửa cuối năm 2023, trước khi tăng tốc vào năm 2024", khối phân tích dự báo.

 

Về khó khăn hiện tại, MBKE nhấn mạnh nhu cầu quốc tế suy yếu vẫn đang ảnh hưởng đến tiêu dùng nội địa.  Với giá trị thương mại quốc tế tương đương khoảng 190% GDP, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới. Do xuất khẩu sụt giảm, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong nước đã buộc phải cắt giảm nhân công.

Chính sách thắt chặt tiền tệ hiện tại của nhiều ngân hàng trung ương thế giới để chống lạm phát tăng cao đang gây tổn hại cho nền kinh tế của họ, qua đó tác động đến các nước xuất khẩu như Việt Nam.

Đối với Mỹ, quốc gia tiêu thụ 30% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022, mô hình dự báo của Fed New York cho thấy xác suất suy thoái kinh tế trong 12 tháng tới lên đến 68%. Tiết kiệm hộ gia đình đang cạn dần và niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút, điều này do đó làm giảm chi tiêu.

Trong khi đó, Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, vẫn chưa cho thấy nhu cầu bị dồn nén được giải phóng sau lệnh gỡ phong tỏa như Việt Nam năm ngoái. Trong khi những bất ổn về bất động sản trong nước đang đè nặng lên người tiêu dùng, thì sự phục hồi chính là nhờ dịch vụ thay vì hàng hóa, làm giảm nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm