Công nghệ

Thử hệ thống AI giám sát người lái trên xe VinFast

Hệ thống DMS hoạt động thử nghiệm trên xe VinFast e34.

Hệ thống Giám sát người lái (Driver Monitoring System - DMS) do VinAI phát triển sử dụng camera hồng ngoại chất lượng cao, các cảm biến để phân tích hành vi của tài xế. Trong thử nghiệm lắp đặt trên xe VinFast e34, tính năng này bắt đầu hoạt động khi tốc độ xe trên 15 km/h (có thể thay đổi theo cài đặt của nhà sản xuất). Xe nhận biết nhanh các hành vi như dùng điện thoại, nhắm mắt, không nhìn thẳng đường quá 5 giây hoặc có dấu hiệu buồn ngủ mệt mỏi (ngáp ngủ). Hệ thống hoạt động kể cả khi tài xế đeo kính râm hoặc trong điều kiện tối nhờ camera hồng ngoại.

Người lái có thể tinh chỉnh cách cảnh báo của DMS bằng giọng nói tiếng Việt, tiếng Anh hoặc chỉ là âm thanh, thông báo trên màn hình đơn thuần. Tuy nhiên, để hệ thống thực sự phát huy tác dụng, DMS cần liên kết chặt với các hệ thống an toàn khác trên xe trong tương lai. Ví dụ, với các xe có hệ thống tự lái, xe sẽ tự động dừng an toàn khi phát hiện tài xế mất tập trung quá mức, không còn kiểm soát được phương tiện.

Màn hình mô phỏng cách camera phân tích khuôn mặt người lái.

Màn hình mô phỏng cách camera phân tích khuôn mặt người lái.

Theo đại diện VinAI, DMS có thể tương thích với nhiều phần cứng, hỗ trợ các vị trí lắp đặt camera khác nhau. Ngoài sử dụng trên xe VinFast thời gian tới, DMS có thể được bán cho các đối tác sản xuất nếu có nhu cầu.

Bên cạnh giám sát người lái, hệ thống camera đi kèm có thể sử dụng tính năng điều chỉnh gương tự động. Trong thử nghiệm, người lái nhấn nút và nhìn thẳng, hệ thống sẽ phân tích hướng nhìn, vị trí mắt để chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp.

Tuy nhiên, hệ thống này chỉ phát huy tác dụng thực sự khi kết hợp với khả năng nhận diện khuôn mặt để xe tự động điều chỉnh ghế ngồi, vị trí gương khi tài xế lên xe. Ở điều kiện sử dụng thông thường, thao tác chỉnh gương bằng tay sẽ nhanh hơn so với làm theo hướng dẫn tự động của xe khi thử nghiệm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm